จริงๆ แล้วไขมันมีกี่ชนิด .

จริงๆ แล้วไขมันมีกี่ชนิด

Share : facebook share twitter share messenger share

บทความ น้ำมันมะพร้าว

จริงๆ แล้วไขมันมีกี่ชนิด



ไขมัน ( fat ) คือ ส่วนประกอบ ที่มีลักษณะร่วมกันอยู่ สามารถละลายได้ใน ตัวละลายอินทรีย์ แต่ไม่ละลายน้ำ ไขมันในทางเคมี คือ ไตรกลีเซอไรด์ ซึ่งเป็น ไตรเอสเทอร์ ของ กลีเซอรอล กับ กรดไขมัน

 

     สถานะของไขมัน ที่อุณหภูมิห้อง มีทั้ง ของแข็ง และ ของเหลว ขึ้นอยู่กับโครงสร้าง และ องค์ประกอบของไขมัน  น้ำมัน ( oil ), ไขมัน ( Fat ),  และลิพิด ( lipid ) ความหมาย คือ ไขมัน หากจะพูดถึง น้ำมัน ( oil )คือ ไขมัน ที่เป็นของเหลว ที่อุณหภูมิห้อง ไขมัน ( Fat )  คือ ไขมันที่เป็นของแข็ง ที่อุณหภูมิห้อง และ ลิพิด ( lipid ) คือ ไขมัน แบบของเหลว และ ของแข็ง

 

1. Transfat หรือ ไขมันชนิดทรานส์

     Transfat หรือ ไขมันชนิดทรานส์ คือ ไขมันแปรรูป เกิดจากนำ น้ำมันพืช ( oil ) ที่เป็นไขมันไม่อิ่มตัว มาอัดไฮโดรเจน ถือเป็น ไขมัน ( fat ) ที่อันตรายที่สุด และ เป็นสาเหตุของโรคภัยต่างๆ เช่น โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ ไขมันอุดตันเส้นเลือด มะเร็ง และ เบาหวาน

 

2. ไขมันอิ่มตัว

     ไขมันอิ่มตัว ได้แก่ น้ำมันจากสัตว์ เช่น น้ำมันหมู และ น้ำมันจากพืชบางชนิด เช่น น้ำมันปาล์ม น้ำมันมะพร้าว ( coconut oil ) ซึ่งในตัวของ น้ำมันมะพร้าว ( coconut oil ) นั่น เป็นแหล่งพลังงานที่ร่างกายต้องการ  มีประโยชน์ และ ให้โทษต่อร่างกายหากทานมากเกินไป

 

3. ไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน

     ไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน ได้แก่ น้ำมันดอกทานตะวัน น้ำมันถั่วเหลือง เหมาะสำหรับ ผัด หรือ ทำอาหารที่ใช้ความร้อนเร็วๆ เพราะ ทนความร้อนไม่ได้นาน

 

4. ไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว

     ไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว ได้แก่ น้ำมันมะกอก ทนความร้อนมากไม่ได้ เหมาะ สำหรับทานสด หรือ ประกอบอาหาร เป็นประเภท ไขมัน ( fat ) ที่ดี มีประโยชน์ต่อร่างกายมากที่สุด แต่ในการใช้ หรือ การบริโภค น้ำมัน ( oil ) ควรใช้ในปริมาณที่พอเหมาะ ไม่มากจนเกินไป เพื่อสุขภาพที่ดี หรือ จะลองใช้ น้ำมันมะพร้าว ( coconut oil ) น้ำมันที่ดีต่อสุขภาพ ก็ไม่ว่ากันค่ะ

 

 

ด้วยความปรารถนาดีจาก น้ำมันมะพร้าวออร์แกนิคสกัดเย็น ตราแมนเนเจอร์ ( Organic Coconut Oil Extra Virgin By ManNature )

 

อ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่

น้ำมันปรุงอาหารที่ดีที่สุด

เมื่อร่างกายขาดน้ำ แก้ได้ด้วย น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น

 

 


บทความที่น่าสนใจ

5 เครื่องปรุงของ “คนกินคลีน” ที่ควรมีติดบ้าน

เช็ดเครื่องสำอาง ด้วย น้ำมันมะพร้าว สกัดเย็น

ดูแลตัวเอง ง่าย ๆ ด้วย น้ำมันมะพร้าว

น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น น้ำมันที่ดีต่อ วัยทอง