ทำอาหารทานเองต้องรู้ เลือกใช้ “น้ำมัน” แบบไหนดี .

ทำอาหารทานเองต้องรู้ เลือกใช้ “น้ำมัน” แบบไหนดี

Share : facebook share twitter share messenger share

บทความ น้ำมันมะพร้าว

ทำอาหารทานเองต้องรู้ เลือกใช้ “น้ำมัน” แบบไหนดี



     เชื่อว่าพ่อบ้านแม่บ้านหลายท่าน ยังคงสงสัยกับการเลือกใช้น้ำมันสำหรับปรุงอาหาร ว่าจะเลือกอย่างไรให้ปลอดภัยและได้ประโยชน์ต่อสุขภาพ เพราะในปัจจุบันมีข้อมูลมากมายเกี่ยวกับการเลือกใช้น้ำมันในการปรุงอาหารประเภทต่าง ๆ วันนี้เรามีข้อมูลน่าสนใจเกี่ยวกับการใช้น้ำมันสำหรับปรุงอาหารมาฝากกันค่ะ

 

ทำความรู้จักชนิดของน้ำมันกันก่อน

     น้ำมันสำหรับปรุงอาหารถูกแบ่งออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ ๆ ได้แก่ น้ำมันพืช และน้ำมันที่มาจากไขมันสัตว์ ผู้บริโภคส่วนใหญ่จะเข้าใจผิดคิดว่า น้ำมันพืชต่างจากน้ำมันสัตว์ ตรงที่ให้พลังงานน้อยกว่า ซึ่งเป็นความเข้าใจผิด เพราะความจริงแล้วไม่ว่าน้ำมันพืชหรือน้ำมันสัตว์ก็จะให้พลังงานต่อหน่วยน้ำหนักเท่ากัน คือ 1 กรัมจะให้พลังงานเท่ากับ 9 kcal ดังนั้น ความเชื่อที่ว่ากินน้ำมันพืชแล้วไม่อ้วน จึงไม่เป็นความจริง เพราะไม่ว่าน้ำมันอะไรหากกินมากเกินไป ก็ทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นได้เหมือนกัน

 

     น้ำมันพืช (ยกเว้นน้ำมันมะพร้าว และน้ำมันเมล็ดปาล์ม) มีคุณสมบัติที่ตรงข้ามกับน้ำมันสัตว์ น้ำมันพืชส่วนใหญ่จะประกอบไปด้วยกรดไขมันไม่อิ่มตัว ซึ่งมีองค์ประกอบทางเคมีที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายมากกว่าน้ำมันสัตว์ ไขมันไม่อิ่มตัวนี้จะไม่ค่อยเป็นไข แม้จะอยู่ในที่เย็น แต่จะทำปฏิกิริยากับความร้อนและออกซิเจนได้ง่าย และมักทำให้เกิดกลิ่นเหม็นหืนภายหลังจากใช้ประกอบอาหารแล้ว

 

   น้ำมันสัตว์ เป็นกรดไขมันอิ่มตัว มีคุณสมบัติเป็นไขได้ง่ายเมื่ออากาศเย็น ไขมันสัตว์มีกลิ่นเหม็นหืนได้ง่ายเมื่อทิ้งไว้ที่อุณหภูมิธรรมดา นอกจากมีไขมันอิ่มตัวแล้วยังมีโคเลสเตอรอลอีกด้วย การกินไขมันสัตว์มากอาจจะทำให้ระดับโคเลสเตอรอลในเลือดสูงขึ้น ซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญต่อการเกิดโรคหัวใจขาดเลือด

      แต่ปัจจุบันได้มีการวิจัยและพบว่า ไขมันอิ่มตัว แม้จะเพิ่มระดับ LDL หรือ คอเลสตอรอลที่ไม่ดี แต่สามารถเพิ่มคุณภาพของ LDL ในร่างกาย ทำให้ไขมันไม่ดีนี้ช่วยลดการเกิดโรคหัวใจได้ อีกทั้งไขมันอิ่มตัวก็ช่วยเพิ่มระดับ HDL หรือ คอเลสเตอรอลที่ดีของคุณได้ด้วย

 

  • น้ำมันมะพร้าว ทนความร้อนได้อยู่ที่ประมาณ 175 องศาเซลเซียส จึงเหมาะกับการอบและการผัดที่ใช้ความร้อนปานกลางถึงความร้อนสูง
  • น้ำมันมะกอก เหมาะกับการปรุงอาหารที่ใช้ความร้อนต่ำ เช่น การใช้คลุกสลัด
  • น้ำมันอะโวคาโด น้ำมันแมคาเดเมีย น้ำมันวอลนัท ก็เหมาะสำหรับการปรุงอาหารผ่านความร้อนต่ำ (หรือไม่ผ่านความร้อน) และใช้ทำน้ำสลัดเช่นกัน

 

     ไม่ว่าคุณจะใช้วิธีไหน เราอยากให้เลือกน้ำมันที่เป็นออร์แกนิคสกัดเย็น และไม่ผ่านการแปรรูป ซึ่งคุณพ่อบ้านแม่บ้านต้องศึกษารายละเอียด หรือสอบถามผู้ค้าโดยตรง เพื่อให้แน่ใจว่าผลิตภัณฑ์นั้น ๆ มีคุณสมบัติดังที่กล่าวมาหรือไม่

     การเก็บรักษาน้ำมันสำหรับปรุงอาหารนั้นก็มีความสำคัญ ควรเก็บน้ำมันไว้ในที่แห้งและห่างจากแสงแดด ควรปิดภาชนะที่ใส่ให้สนิท เพราะออกซิเจนจะทำปฏิกิริยาให้เกิดกลิ่นหืนได้ ยิ่งเก็บนาน คุณภาพของน้ำมันยิ่งลดลง จึงแนะนำให้ซื้อน้ำมันสำหรับปรุงอาหารไว้สำหรับใช้หมดภายในสองเดือน ไม่ควรซื้อมาตุนหรือเก็บไว้นานกว่านั้น

    หวังว่าข้อมูลเหล่านี้จะช่วยให้คุณพ่อบ้านแม่บ้านเห็นภาพของการเลือกใช้น้ำมันประกอบอาหารได้ชัดเจนขึ้น

 

ด้วยความปรารถนาดีจาก น้ำมันมะพร้าวออร์แกนิคสำหรับปรุงอาหาร ตราแมนเนเจอร์ (Organic Coconut Cooking Oil By ManNature) 

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก goodlifeupdate

 


บทความที่น่าสนใจ

4 ข้อดีของน้ำมันมะพร้าว

หน้าแน่น ใส่แมส ในยุคโควิด-19 คลีนซิ่งออยล์ จาก น้ำมันมะพร้าว

พระองค์หญิงสิริวัณณวรีฯ ประทานเคล็ดลับความงามให้คนไทยใช้

โรคเบาหวานป้องกันได้ด้วยน้ำมันมะพร้าว