9 เครื่องปรุงที่ คนกินคลีน ควรมีติดบ้าน .

9 เครื่องปรุงที่ คนกินคลีน ควรมีติดบ้าน

Share : facebook share twitter share messenger share

บทความ น้ำมันมะพร้าว

9 เครื่องปรุงที่ คนกินคลีน ควรมีติดบ้าน



          ช่วงนี้หลายคนนิยมหันมารับประทานอาหารคลีนกันมากขึ้น เพื่อดูแลรูปร่าง ลดน้ำหนัก หรือเพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อ แต่หลายๆ คนก็ยังไม่ค่อยชินกับรสชาติของอาหารคลีน เนื่องจากต้องลดความมันและรสชาติของอาหารลง เพื่อให้ผ่านการปรุงรสให้น้อยที่สุด ดังนั้นคงจะดีไม่น้อยถ้าสามารถปรับรสชาติให้ถูกปาก แต่ยังดีต่อสุขภาพเหมือนเดิม วันนี้เรามี 9 เครื่องปรุงที่คนกินคลีนควรมีติดบ้าน มาฝากกันค่ะ

 

1. แอปเปิ้ลไซเดอร์

          แอปเปิ้ลไซเดอร์ (Apple Cider Vinegar) คือ น้ำส้มสายชูหมักจากแอปเปิ้ล มีรสเปรี้ยว สามารถใช้ปรุงอาหารได้หลากหลาย เช่น ทำน้ำสลัด น้ำจิ้มหรือซอส ซอสหมัก หรือผสมเป็นเครื่องดื่ม เป็นตัวช่วยเพิ่มรสชาติของอาหารคลีนได้เป็นอย่างดี และยังช่วยกระตุ้นการรับรสอื่นๆ ของเราให้ดีขึ้นอีกด้วย

          นอกจากความเปรี้ยวแล้ว แอปเปิ้ลไซเดอร์ มีธาตุโพแทสเซียมสูง และประกอบด้วยธาตุอาหารกว่า 30 ชนิด มีวิตามินมากกว่า 6 ชนิด มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยในการย่อยอาหาร ลดการเสียดท้อง ช่วยในการดูดซึมของแคลเซียม และช่วยปรับสมดุลของร่างกาย

 

2. น้ำมันมะพร้าว

          ไอเท็มสารพัดประโยชน์ กินก็ได้ บำรุงผิวก็ดี โดยน้ำมันมะพร้าวมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว คือ มีกลิ่นหอม รสชาติอร่อย สามารถนำไปประกอบอาหารทั้งคาวหวานได้เป็นอย่างดี น้ำมันมะพร้าวเป็นกรดไขมันอิ่มตัวที่มีโมเลกุลขนาดกลาง จึงสามารถย่อย ดูดซึมวิตามินที่ละลายในไขมันเข้าสู่ร่างกายและนำไปใช้เป็นพลังงานได้อย่างรวดเร็ว และยังมีสรรพคุณช่วยลดน้ำหนักในทางอ้อม เพราะน้ำมันมะพร้าวช่วยลดความอยากอาหาร รวมถึงยังช่วยขับพิษของเสียออกจากร่างกายได้ ดังนั้นการปรุงอาหารด้วยน้ำมันมะพร้าวปริมาณพอเหมาะดีต่อร่างกายแน่นอน

 

3. เกลือทะเล

         เกลือป่นทั่วไปผ่านการกัดสีและปรุงแต่งมามาก แตกต่างจากเกลือธรรมชาติอย่างเกลือทะเล คุณสมบัติพิเศษของเกลือชนิดนี้ คือ มีการเก็บกักเอนไซม์จากธรรมชาติและแร่ธาตุที่จะทำให้อาหารที่รับประทานมีรสชาติกลมกล่อมขึ้น ในเกลือทะเลมีโซเดียมเป็นส่วนประกอบหลักประมาณร้อยละ 80 นอกจากนี้ยังมีสารอาหารอื่นๆ อีกด้วย เช่น โพแทสเซียม แมงกานีส แมกนีเซียม คนทานคลีนจึงนิยมใส่เกลือแทนเครื่องปรุงรสชาติเค็มอื่นๆ ควรระวังไม่ให้รับเกลือมากจนเกินไป เพราะอาจทำให้ต้องดื่มน้ำมากกว่าปกติและเป็นสาเหตุให้ตัวบวมได้

 

4. ซอสถั่วเหลือง

          ซอสถั่วเหลืองหรือซีอิ๊ว สามารถใส่ในอาหารคลีนเพื่อเพิ่มรสชาติของอาหารได้ แต่ทางที่ดีควรเลือกแบบ Gluten-free หรือสูตรลดโซเดียม เพื่อสุขภาพที่ดี รวมถึงใช้ในปริมาณที่น้อยที่สุด เนื่องจากการรับประทานอาหารรสเค็มมากๆ จะทำให้ร่างกายบวมน้ำ หิวน้ำบ่อย และทำให้ไตทำงานหนัก

 

5. น้ำปลา

          เช่นเดียวกับซอสถั่วเหลือง น้ำปลาก็เป็นอีกเครื่องปรุงหนึ่งที่สามารถใส่ในอาหารคลีนได้เช่นกัน โดยตอนนี้มีน้ำปลาแบบลดโซเดียมออกมาจำหน่ายกันแล้ว ดังนั้นหากใครที่ต้องการกินคลีนก็ควรเลือกใช้น้ำปลาแบบลดโซเดียมในการปรุงอาหารแทน

 

6. ซอสปรุงรส โซเดียมต่ำ

          ซอสปรุงรสหรือน้ำจิ้มชนิดต่างๆ ที่มาในรูปแบบของการ “ลดโซเดียม” ซึ่งปกตินั้นซอสปรุงรสชนิดต่างๆ จะมีเกลือโซเดียมในปริมาณสูง ซึ่งถ้ารับประทานเข้าไปเป็นจำนวนมาก จะทำให้ร่างกายรับโซเดียมมากเกินความจำเป็น ก่อให้เกิดโรคความดันโลหิตสูง และอาจทำให้เกิดอาการบวม ดังนั้น ซอสปรุงรสแบบโซเดียมต่ำ จึงเหมาะกับการนำมาปรุงอาหารเพื่อเพิ่มรสชาติ และช่วยควบคุมปริมาณโซเดียมให้ลดลง ดังนั้น การใช้ซอสปรุงรสชนิดโซเดียมต่ำ จึงเป็นทางเลือกในการทำอาหารเพื่อสุขภาพ

 

7. ผงขมิ้น

          ขมิ้นหาได้ง่ายมากในบ้านเรา มีประโยชน์หลายด้าน นำมาปรุงอาหารได้หลากหลาย เช่น ข้าวหมกไก่ แกง ต้ม ผัด สารพัดที่จะนำมาประยุกต์ให้เอร็ดอร่อยด้วยสมุนไพรชนิดนี้ นอกจากมีกลิ่นหอม และรสชาติที่ดีแล้ว ผงขมิ้นยังช่วยเพิ่มสีสันให้อาหารน่ารับประทานยิ่งขึ้น ทั้งยังมีวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิด อาทิ  วิตามินเอ วิตามินบี วิตามินซี วิตามินอี แคลเซียม ฟอสฟอรัส เกลือแร่ต่างๆ รวมถึงมีสรรพคุณทางยาอีกด้วย

 

8. พริกไทย

          สำหรับอาหารคลีนแล้ว พริกไทยจะใช้ในการโรยเพื่อเพิ่มกลิ่นหอม ให้อาหารมีรสชาติและน่ารับประทานมากขึ้น โดยในพริกไทยจะมีส่วนประกอบของสารไพเพอร์รีน มีความโดดเด่นในการต่อต้านความอ้วน ควบคุมการก่อตัวของเซลล์ไขมันใหม่ให้ลดลง เข้าไปกระตุ้นการหลั่งของกรดในกระเพาะอาหาร ทำให้ร่างกายเผาผลาญพลังงานได้ดียิ่งขึ้น นับว่าเป็นเครื่องปรุงอีกหนึ่งชนิดที่ต้องมีติดครัวไว้

 

9. สารให้ความหวานแทนน้ำตาล

          สารให้ความหวานแทนน้ำตาลที่มีในปัจจุบัน ค่อนข้างมีหลากหลาย นิยมมากในหมู่ผู้รักสุขภาพควบคุมน้ำหนัก ไม่ว่าจะเป็น ซูคราโลส เป็นสารให้ความหวานที่ไม่มีพลังงาน ให้ความหวานมากกว่าน้ำตาลทรายขาวประมาณ 600 เท่า หรือที่นิยมอีกอย่างคือ หญ้าหวาน ซึ่งให้ความหวานมากกว่าน้ำตาลทรายถึง 250-300 เท่า และให้พลังงานน้อย ใครที่จะทำอาหารคลีนควรหันมาเลือกใช้สารให้ความหวานปรุงรสแทนน้ำตาลทราย เพราะใส่เพียงนิดเดียวก็หวานกว่าแล้ว แถมดีต่อสุขภาพอีกด้วย

 

     ใครก็ตามที่อยากกินคลีนแต่ดันตัดใจทิ้งความอร่อยไม่ได้ ก็อย่าลืมหาเครื่องปรุงคลีนๆ 9 อย่างที่เราได้บอกไป มาช่วยเติมเต็มความอร่อยให้ดีต่อร่างกาย มาไว้ติดครัวกันนะคะ

 

 

ด้วยความปรารถนาดีจาก

น้ำมันมะพร้าวออร์แกนิคสำหรับปรุงอาหาร ตราแมนเนเจอร์ (Organic Coconut Cooking Oil By ManNature)

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก organicbook

 


บทความที่น่าสนใจ

เคล็ดลับความสวยแบบธรรมชาติด้วยน้ำมันมะพร้าว

ประโยชน์จากการใช้ น้ำมันมะพร้าวปรุงอาหาร

ผิวแทนรับซัมเมอร์ สวยสไตล์อินเตอร์

5 ผลไม้ ลดความเครียด ช่วยเพิ่มความสุข