“ข้าวแช่” อาหารคลายร้อนครบ 5 หมู่ ดีต่อสุขภาพผู้สูงอายุ .

“ข้าวแช่” อาหารคลายร้อนครบ 5 หมู่ ดีต่อสุขภาพผู้สูงอายุ

Share : facebook share twitter share messenger share

บทความ น้ำมันมะพร้าว

“ข้าวแช่” อาหารคลายร้อนครบ 5 หมู่ ดีต่อสุขภาพผู้สูงอายุ



          เมื่อถึงหน้าร้อนอันแสนระอุแบบนี้ เชื่อว่าหลายคนต่างตั้งหน้าตั้งตารอประเพณีสงกรานต์ เทศกาลสาดน้ำคลายร้อนกันอยู่แน่ๆ แต่รู้ไหมคะว่ามีอาหารอาหารมงคลช่วงสงกรานต์อย่าง “ข้าวแช่” ซึ่งเป็นอาหารคลายร้อนตำรับโบราณที่กินแล้วชื่นใจ แถมยังถูกใจผู้สูงอายุอีกด้วย

 

          ข้าวแช่ เป็นเมนูอาหารคู่ประเพณีสงกรานต์ที่เหมาะกับผู้สูงอายุ และนิยมบริโภคกันมาจากรุ่นสู่รุ่น เป็นการสืบสานวัฒนธรรมในช่วงวันปีใหม่ไทย เนื่องจากช่วงเวลาดังกล่าวสมาชิกในครอบครัวได้มาอยู่พร้อมหน้าพร้อมตากัน และร่วมกันทำอาหารเพื่อรับประทานด้วยกัน นับเป็นประเพณีที่อบอุ่นและปฏิบัติสืบต่อกันมายาวนานในช่วงสงกรานต์

 

          ความอร่อยของข้าวแช่นอกจากความเย็น หวาน หอม ดับร้อนแล้ว เครื่องเคียงก็เป็นองค์ประกอบสำคัญในการเพิ่มความอร่อยให้กับข้าวแช่ ซึ่งเครื่องเคียงที่สำคัญและขาดไม่ได้เลยก็คือ “ลูกกะปิทอด” ซึ่งลูกกะปิทอดที่ดีจะต้องมีรสชาติที่เข้มข้น หอมกลิ่นสมุนไพรไทย รวมถึงมีความกรอบกำลังดี ส่วนเครื่องเคียงอื่นๆ จะแตกต่างกันไปตามที่ละที่ แต่หลักๆ ก็จะมี “หมูฝอย” “ไชโป๊วผัดไข่” “หอมแดงยัดไส้ปลาแดดเดียวชุบแป้งทอด” “ไก่บดผสมปลาอินทรีย์เค็มนึ่ง” และ “พริกหยวกยัดไส้ไก่ห่อหลุ่ม” นอกจากของคาวเหล่านี้แล้วก็จะมีผักเครื่องเคียงไว้ทานคู่กันอีกด้วย เช่น มะม่วงดิบ แครอท แตงกวา ดอกกระชาย ต้นหอม พริกชี้ฟ้า ผักปลัง และมันแกว เป็นต้น ซึ่งจะนิยมแกะสลักและจัดมาอย่างสวยงาม สมกับเป็นอาหารชาววัง

 

          ในการทอดลูกกะปิทอดนั้นขอแนะนำให้ใช้ ‘น้ำมันมะพร้าว’ เพื่อสุขภาพที่ดีของผู้สูงอายุและคนในครอบครัว เพราะในน้ำมันมะพร้าวมีกรดไขมันอิ่มสูง โดยเป็นกรดไขมันอิ่มตัวที่มีโมเลกุลขนาดกลาง มีคุณสมบัติพิเศษสามารถย่อย ดูดซึม และนำไปใช้เป็นพลังงานได้อย่างรวดเร็ว การใช้น้ำมันมะพร้าวประกอบเหมาะที่จะใช้ในการผัด และทอดกรอบ เพราะให้ความร้อนสูง ทอดอาหารแล้วกรอบได้นาน และไม่อมน้ำมัน นอกจากนี้ไม่ทำให้ระดับไขมันตัวร้าย (LDL)ที่ก่อให้เกิดโรคหัวใจ และไตรกลีเซอไรด์เพิ่มขึ้น และยังช่วยเพิ่มระดับไขมันตัวดี (HDL) ที่ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคดังกล่าวอีกด้วย

 

          จะเห็นได้ว่าข้าวแช่ เป็นอาหารคลายร้อน เหมาะกับช่วงหน้าร้อน เพราะข้าวแช่เป็นอาหารที่มีองค์ประกอบ คือ "น้ำ" ซึ่งจะช่วยลดอุณหภูมิในร่างกายและคลายร้อนได้ ทำให้อาหารย่อยง่ายขึ้น และยังเป็นอาหารเพื่อสุขภาพ ดูได้จากเครื่องเคียงต่างๆ ที่ครบ 5 หมู่ หากใครมีโอกาสอย่าลืมลองทำ หรือไปหาทานกันดู กันนะคะว่า "ข้าวแช่" อร่อยและเหมาะกับหน้าร้อนมากแค่ไหน

 

 

ด้วยความปรารถนาดีจาก

น้ำมันมะพร้าวออร์แกนิคสำหรับปรุงอาหาร ตราแมนเนเจอร์ (Organic Coconut Cooking Oil By ManNature)

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก thaipost

 


บทความที่น่าสนใจ

ทำอาหารแบบเลิศๆ ด้วย น้ำมันมะพร้าว ( Coconut Oil )

น้ำมันมะพร้าว Coconut Oil สารพัด ประโยชน์

น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น เป็นไขมันอิ่มตัว ดีต่อสุขภาพหรือไม่

เคล็ดลับความสวยแบบธรรมชาติด้วยน้ำมันมะพร้าว