น้ำมันมะพร้าว บรรเทาอาการปวดเมื่อย .

น้ำมันมะพร้าว บรรเทาอาการปวดเมื่อย

Share : facebook share twitter share messenger share

บทความ น้ำมันมะพร้าว

น้ำมันมะพร้าว บรรเทาอาการปวดเมื่อย



การนวดน้ำมัน เป็นภูมิปัญญาที่พบได้ทั่วโลก ทั้งชาวตะวันออก และ ตะวันตก ชาวยุโรปนิยมใช้ น้ำมันมะกอก หรือ น้ำมันอัลมอนด์ บรรเทาปวด ในขณะที่พวกเราชาวตะวันออกใช้ น้ำมันงา และ น้ำมันมะพร้าว ( coconut oil )

 

     อาการปวดเมื่อยตามร่างกาย มักเกิดขึ้นกับคนแทบจะทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะหนุ่มสาวในวัยทำงาน แต่สิ่งหนึ่งที่เรามักจะทำกันเป็นประจำ เมื่อมีอาการปวดเมื่อยขึ้นมา คือ การใช้บริการร้านนวดแผนไทย แต่มีใครเคยรู้ไหมว่า ของใกล้ตัวเราอย่าง “น้ำมันมะพร้าว” ( coconut oil ) สามารถช่วยจัดการปัญหาปวดเมื่อยต่าง ๆ ตามร่างกายได้อย่างดีเลยทีเดียว

 

     น้ำมันมะพร้าว ( Coconut Oil ) มีคุณสมบัติบรรเทาอาการปวดเมื่อยตามร่างกาย เพราะเมื่อชโลม น้ำมันมะพร้าว ( coconut oil ) ลงบนผิวจะเกิดความร้อนขึ้น ความร้อนนี้จะช่วยให้กล้ามเนื้อ และ เส้นเอ็นคลายความตึงเกร็งลง ขณะที่การนวดอย่างมีจังหวะจะโคนที่เหมาะสม จะช่วยกระตุ้นเส้นประสาทใต้ผิวหนังนับล้านๆ เซลล์ให้ตื่นตัว ช่วยให้โลหิตไหลเวียนสะดวก

 

     นอกจากการนวด ด้วย น้ำมันมะพร้าว ( coconut oil ) เดี่ยว ๆ แล้ว บางสูตรยังผสมสมุนไพรฤทธิ์ร้อนเข้ากับ น้ำมันมะพร้าว ( coconut oil ) เพื่อเพิ่มสรรพคุณแก้บางอาการ โดยเฉพาะให้กับ น้ำมันนวด อีกด้วย เช่น การนำ ข่า ที่มีสรรพคุณช่วยแก้อาการปวดเมื่อยตามกล้ามเนื้อมาผสม หรือ แม้แต่การนำน้ำปูนใสที่มีฤทธิ์ต้านอาการอักเสบผสมลงไป โดยสามารถทำได้ง่าย ๆ ดังนี้

 

1. สูตรน้ำมันนวด แก้ปวดเมื่อย ปวดบวมตามข้อ

ส่วนผสม

- ข่าแก่สับละเอียด 1 ช้อนโต๊ะ

- น้ำมันมะพร้าว ( coconut oil ) 1 ช้อนโต๊ะ

 

วิธีทำ

     เทน้ำมันมะพร้าว ( coconut oil ) ใส่ภาชนะที่เตรียมไว้ จากนั้นใส่ข่าแก่สับละเอียดลงไป แล้วคนให้ น้ำมันมะพร้าว ( coconut oil ) กับ ข่า ผสมกันเป็นเนื้อเดียว แล้วนำไปทาหรือนวดบริเวณที่ปวดวันละ 1 ครั้ง รับรองว่าอาการปวดเมื่อย จะค่อย ๆ ทุเลาลง และ หายไปอย่างแน่นอน นอกจากนี้ยังสามารถนำมาประคบเพื่อช่วยแก้อาการปวดต่าง ๆ พร้อมทั้งลดอาการอักเสบได้เป็นอย่างดี

 

2. สูตรน้ำมันนวด แก้การอักเสบ

ส่วนผสม

- น้ำปูนใส 1 ช้อนโต๊ะ

- น้ำมันมะพร้าว ( coconut oil ) 1 ช้อนโต๊ะ

 

วิธีทำ

     เท น้ำมันมะพร้าว ( coconut oil ) ใส่ภาชนะที่เตรียมไว้ จากนั้นใส่น้ำปูนใสลงไป แล้วคนให้ น้ำมันมะพร้าว ( coconut oil ) กับ น้ำปูนใส ผสมกันเป็นเนื้อเดียว ต้นตำรายาไทยบางสูตรก็ว่า การผสม น้ำมันมะพร้าว ( coconut oil ) กับ น้ำปูนใส ที่มีคุณสมบัติต้านการอักเสบในปริมาณเท่า ๆ กัน ใช้นวดคลายเส้นได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว

 

     ซึ่งวิธีนวดด้วย น้ำมันมะพร้าว ( coconut oil ) สามารถทำได้ง่าย ๆ เพียง 3 ขั้นตอนดังนี้

 

1. ทำการอุ่น น้ำมันมะพร้าว ( coconut oil ) ก่อนนำมานวด หลังจากอุ่นเสร็จทิ้งไว้ให้ความร้อนลดลง ให้ไม่ร้อนเกินที่จะใช้นวดได้

 

2. ชโลม น้ำมันมะพร้าว ( coconut oil ) ลงบนบริเวณที่ต้องการนวด และทิ้งไว้สักครู่ให้น้ำมันซึมผ่านผิวหนัง หลังจากนั้นให้ใช้มือนวดคลึงไปมา กดน้ำหนักพอประมาณ

 

3. การนวดบริเวณส่วนข้อต่อต่าง ๆ เช่น หัวไหล่ ข้อศอก ข้อมือ หัวเข่า สะโพก ให้นวดวนเป็นวงกลมตามเข็มนาฬิกา เพื่อให้น้ำมันซึมผ่านผิวหนัง ส่วนบริเวณลำคอ แขน ขา และหลัง ให้นวดตามแนวยาวของกระดูกจากบนลงล่างอย่างช้า ๆ ลงน้ำหนักพอประมาณ

 

     ใครที่กำลังปวดเมื่อย เห็นทีคงต้องหา น้ำมันมะพร้าว ( coconut oil ) มาลองนวดดูบ้างแล้วละค่ะ

 

ด้วยความปรารถนาดีจาก น้ำมันมะพร้าวออร์แกนิคสกัดเย็น ตราแมนเนเจอร์ ( Organic Coconut Oil Extra Virgin By ManNature)


บทความที่น่าสนใจ

การเก็บรักษาน้ำมันมะพร้าวที่ถูกวิธี

การเลือก น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ที่ดี

น้ำมันพืช แบบไหน ใช้ตรงกับอาหารมากที่สุด

ผลการวิจัยเกี่ยวกับการแพทย์ ของ น้ำมันมะพร้าว สกัดเย็น