น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น สารพัดประโยชน์ .

น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น  สารพัดประโยชน์

Share : facebook share twitter share messenger share

บทความ น้ำมันมะพร้าว

น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น สารพัดประโยชน์



น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น  สารพัดประโยชน์

 

มะพร้าว เป็นผลไม้ที่คนไทยเราคุ้นเคยกันดี และเป็นผลไม้ที่อยู่คู่กับครัวเรือนไทยมาอย่างยาวนาน แถมยังมีประโยชน์มากมาย ไม่ว่าจะนำมาทำของคาว ของหวาน ทำยารักษาโรค นอกจากนี้ยังมีน้ำมันมะพร้าวสัดเย็น ที่เป็นที่นิยมอย่างมากในปัจจุบัน วันนี้เราจะพามาดูประโยชน์ของน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นกัน

 

สรรพคุณทางสมุนไพรของมะพร้าว

เนื้อมะพร้าว

นำมาเคี่ยวเป็นน้ำมัน มีคุณสมบัติเป็นยาฆ่าเชื้อโรคต่าง ๆ ใช้กินเพื่อเป็นยากำจัดพยาธิ และเป็นยาขบปัสสาวะ

น้ำมันมะพร้าว

ใช้ทาผิวเพื่อให้ผิวสวยเปล่งปลั่ง ไม่แห้งกร้าน เหมาะสำหรับคนที่ต้องการจะลดน้ำหนัก เพราะช่วยยืดและชะลอความหิว ช่วยลดอัตราเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็ง

เปลือกผล

นำเปลือกมะพร้าวสดมาเผาไฟ ใช้ทาผิวแก้โรคกลากเกลื้อน แก้โรคหิด และแก้ผดผื่นคัน

 

ประโยชน์อื่น ๆ

น้ำมะพร้าวช่วยดับกระหาย และเพิ่มความสดชื่น

ในช่วงที่อากาศร้อน น้ำมะพร้าวเป็นตัวเลือกที่ดีที่จะนำมาดื่มเพิ่มดับร้อน เพราะว่ามะพร้าวเป็นผลไม้ที่มีฤทธิ์เย็น มีปริมาณน้ำตาลกลูโคสและฟรักโทสสูง ทำให้ร่างกายสามารถนำไปใช้เป็นพลังงานได้ หลังจากดื่มน้ำมะพร้าวเข้าไปจึงรู้สึกสดชื่น

บำรุงผิวพรรณ

ในน้ำมะพร้าวนั้นเต็มไปด้วยสารอาหารจากธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็น แคลเซียม แมกนีเซียม และวิตามิน ซึ่งล้วนแล้วแต่มีส่วนช่วยให้ผิวพรรณดูเปล่งปลั่ง ปละป้องกันอันตรายจากแสงแดดได้ นอกจากนี้ยังมีสารที่ช่วยชะลอการเสื่อมสภาพของเซลล์ผิว

ช่วยปรับฮอร์โมนในหญิงวัยหมดประจำเดือนให้สมดุล

การดื่มน้ำมะพร้าวช่วยประฮอร์โมนให้สมดุลได้ เพราะในน้ำมะพร้าวมีฮอร์โมนเอสโตรเจนสูง จึงช่วยชะลอความแก่ ทำให้ผิวพรรณดีขึ้น ป้องกันการเกิดโรคอัลไซเมอร์ ทำให้อารมณ์ดีขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยให้ร่างกายสามารถดูดซึมแคลเซียมได้ดีขึ้นด้วย

ป้องกันโรคหัวใจ

มีการศึกษาพบว่าน้ำมันมะพร้าวช่วยเพิ่มระดับไขมันที่ดี (HDL) ซึ่งมีส่วนช่วยลดไขมันที่ไม่ดี จึงมีผลโดยตรงต่อการป้องกันการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจและโรคหัวใจ 

 

ในช่วงเวลานี้คงไม่มีใครที่ไม่รู้จักน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น เพราะน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นนั้นมีประโยชน์มากมาย ทั้งใช้บำรุงผิวก็ได้ ใช้ดูแลเส้นผมและหนังศีรษะก็ได้ แถมยังใช้กินเปล่า ๆ ได้อีกต่างหาก ซึ่งในน้ำมันมะพร้าวก็มีสารอาหารมากมายที่ร่างกายต้องการ

ประโยชน์จากการรับประทานน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น

  • ช่วดลดระดับคอเลสเตอรอล ป้องกันการเกิดโรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง โรคเบหวาน และโรคมะเร็ง
  • ช่วยเร่งระบบเผาผลาญ เป็นน้ำมันที่ไม่ทำให้ไขมันไปเกาะตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย เหมาะสำหรับคนที่กำลังลดน้ำหนักเป็นอย่างมาก
  • ช่วยให้ร่างกายรู้สึกสดชื่น ไม่อ่อนเพลียง่าย
  • ไม่เปลี่ยนเป็นไขมันทรานส์เมื่อถูกความร้าน จึงไม่ทำให้เกิดสารก่อมะเร็ง
  • มีสารโมโนโลริน ซึ่งเป็นสารปฏิชีวนะ มีคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อโรค เชื้อแบคทีเรีย และเชื้อรา ที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย
  • ย่อยง่าย เหมาะสำหรับผู้ป่วยโรคถุงน้ำดี เด็กเล็ก ๆ ผู้สูงอายุ และผู้ที่มีปัญหาเรื่องระบบย่อยอาหาร
  • มีวิตามินเอ ช่วยมนการต้านอนุมูลอิสระ ทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง
  • ช่วยในการดูดซึมวิตามิน เกลือแร่ และกรดอะมีโน ที่จำเป็นต่อร่างกาย

ลดน้ำหนักและลดความอ้วน 

เชื่อว่าน้ำมันมะพร้าวอาจมีคุณสมบัติและการทำงานแตกต่างจากไขมันชนิดอื่น  โดยแทนที่ร่างกายจะเปลี่ยนไขมันที่ได้รับเป็นไขมันสะสมในร่างกาย  น้ำมันมะพร้าวอาจช่วยให้เผาผลาญไขมันได้มากขึ้น  และส่งผลให้น้ำหนักลดลงด้วย 

โรคเบาหวาน 

สำหรับประโยชน์ของน้ำมันมะพร้าวในด้านนี้ที่มีการพูดถึงค่อนข้างมาก  ซึ่งแม้จะมีงานวิจัยบางงานที่กล่าวสนับสนุน  แต่ก็ยังเป็นเพียงแค่การศึกษาในสัตว์  เช่น  งานวิจัยกับหนูทดลองที่พบว่าอาหารที่มีไขมันไตรกลีเซอไรด์สายปานกลางสูงอย่างน้ำมันมะพร้าว  อาจช่วยลดการสะสมเนื้อเยื่อไขมัน  รวมถึงรับมือกับภาวะดื้ออินซูลิน  ซึ่งอาจนำไปสู่การเกิดโรคเบาหวานชนิดที่ 2  และอีกงานวิจัยหนึ่งที่พบว่าการให้หนูที่เป็นโรคเบาหวานชนิดที่ 2 กินน้ำมันมะพร้าว  สามารถช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล  และมีผลการตรวจความทนทานต่อน้ำตาลดีขึ้น  ซึ่งหากได้ผลเช่นเดียวกันกับการวิจัยในคน  ก็อาจจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ป่วยโรคเบาหวานในการป้องกันภาวะไขมันในเลือดสูง 

ดีต่อสุขภาพหัวใจ 

มีงานวิจัยบางงานออกมาว่าไขมันไตรกลีเซอไรด์สายยาวปานกลางในน้ำมันมะพร้าว  อาจช่วยเพิ่มระดับคอเลสเตอรอลชนิดดีในเลือด  ซึ่งเป็นไขมันที่มีหน้าที่ช่วยขจัดไขมันส่วนเกินชนิดไม่ดีออกไป  และหากเป็นเช่นนั้นจริง  การรับประทานน้ำมันมะพร้าวก็อาจเป็นโทษต่อสุขภาพหัวใจน้อยกว่าการรับประทานไขมันอิ่มตัวชนิดอื่น ๆ เช่น ชีส  สเต็กติดมัน  หรือไขมันอิ่มตัวชนิดไม่ดีทั้งหลาย  แต่ก็มีผู้เชี่ยวชาญหลายคนเห็นแย้งว่า  แม้จะมีงานวิจัยในคนบางกลุ่มบางประเทศที่ใช้น้ำมันมะพร้าวปรุงอาหารเป็นประจำ  แล้วไม่ส่งผลให้มีความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดหัวใจสูงขึ้น  แต่เป็นไปได้สูงที่ผลการศึกษาเหล่านั้นจะมีปัจจัยอื่น ๆ ประกอบด้วย  เช่น  พันธุกรรม  พฤติกรรมการรับประทานอาหารอื่น ๆ และการออกกำลังกายในแต่ละวัน  ทำให้ไม่อาจยืนยันได้ว่าน้ำมันมะพร้าวเป็นไขมันที่ดีต่อสุขภาพหัวใจ  นอกจากนี้  ยังควรตะหนักเอาไว้เสมอ  ว่าน้ำมันมะพร้าวเองก็สามารถทำให้เกิดไขมันชนิดไม่ดีที่อาจก่อให้เกิดการอุดตันของเส้นเลือดที่มาเลี้ยงหัวใจได้เช่นกัน  โดยในน้ำมันมะพร้าวเพียง 1 ช้อนโต๊ะประกอบด้วยไขมันอิ่มตัวถึง 13 กรัม หรือเท่ากับ 120 แคลอรี่  ซึ่งเป็นปริมาณไขมันอิ่มตัวที่ทางสมาคมโรคหัวใจแห่งอเมริกันแนะนำให้รับประทานไม่เกินจากนี้  สำหรับผู้ที่ต้องการพลังงานประมาณ 2,000 แคลอรี่ต่อวัน

รักษาโรคอัลไซเมอร์ 

คุณสมบัติหนึ่งในการรักษาโรคนี้ของน้ำมันมะพร้าวเกิดจากการมีงานวิจัยเกี่ยวกับอาหารทางการแพทย์สำหรับรักษาโรคอัลไซเมอร์ชนิดหนึ่ง  บอกว่าสามารถทำให้เกิดสารคีสโตนในร่างกาย  ซึ่งเป็นสารที่อาจเผาผลาญพลังงานได้ดีกว่ากลูโคสในสมองของผู้ป่วยอัลไซเมอร์ 

รักษาโรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง 

เป็นโรคที่ส่งผลให้ผิวหนังคัน  แดง  แห้ง  ตกสะเก็ด  และเสี่ยงต่อการติดเชื้อจากแบคทีเรียที่ผิวหนังตามมา  ซึ่งผู้ป่วยมักต้องใช้มอยซ์เจอไรเซอร์คอยบำรุงผิวหนัง  น้ำมันมะพร้าวเป็นตัวเลือกหนึ่งที่นิยมนำมาใช้ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น  เพื่อบรรเทาอาการระคายเคืองของผิว  และยังช่วยลดจำนวนแบคทีเรียสแตฟิโลค็อกคัสบนผิวหนัง  หนึ่งในตัวการที่ทำให้เกิดการติดเชื้อที่ผิวหนัง

บำรุงเส้นผม 

น้ำมันมะพร้าวเป็นน้ำมันชนิดเดียวที่พบว่ามีคุณประโยชน์ช่วยลดการสูญเสียโปรตีนของเส้นผมได้ดี  เมื่อใช้ทาแล้วล้างออกก่อนและหลังการใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับผมจากสารเคมีทั้งหลาย ช่วยให้ผมนุ่มลื่น มีน้ำหนัก 

ขจัดคราบจุลินทรีย์และแบคทีเรียในช่องปาก 

เนื่องจากกรดลอริกในน้ำมันมะพร้าวนั้นมีคุณสมบัติลดการอักเสบและต้านเชื้อแบคทีเรีย  ทำให้เชื่อว่าการอมน้ำมันมะพร้าวในปากอาจไปช่วยจับเชื้อแบคทีเรียและจุลินทรีย์ไม่พึงประสงค์ภายในปาก  และถูกกำจัดออกไปหลังจากถูกบ้วนทิ้ง

ป้องกันผลข้างเคียงจากการทำเคมีบำบัดในผู้ป่วยมะเร็งเต้านม 

การรักษาโรคมะเร็งด้วยการทำเคมีบำบัด  อาจทำให้เกิดผลข้างเคียงต่าง ๆ ตามมา  มีงานวิจัยที่ทดลองนำน้ำมันมะพร้าวมาใช้ประโยชน์ในด้านนี้  ศึกษาโดยแบ่งครึ่งผู้ป่วยโรคมะเร็งเต้านมในระยะที่ 3 และ 4 จำนวน 60 คน  เป็นกลุ่มที่รับประทานน้ำมันมะพร้าวและกลุ่มควบคุม  ผลลัพธ์ปรากฏว่ากลุ่มที่รับประทานน้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์ระหว่างช่วงรับการทำเคมีบำบัด  มีสุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น  และยังพบว่าน้ำมันมะพร้าวมีส่วนช่วยลดอาการที่เป็นผลข้างเคียงจากการได้รับยาเคมีฆ่าเซลล์มะเร็ง  เช่น  อาการอ่อนเพลีย  หอบเหนื่อย  นอนไม่หลับ  และไม่อยากอาหาร

 

 

วิธีรับประทานน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น

คุณสามารถรับประทานน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นได้ทุกวัน วันละ 1 – 3 ช้อนโต๊ะ ก่อนมื้ออาหาร ถ้าหากไม่ชอบกินเพียว ๆ คุณสามารถเลือกนำมาใช้ประกอบอาหารได้ ไม่ว่าจะเป็น ผัด หรือทอดก็ได้ทั้งนั้น แถมยังไม่ทำให้อาหารเสียรสชาติอีกด้วย แต่ถึงอย่างนั้นน้ำมันมะพร้าวก็ยังก็นับว่าเป็นไขมันเช่นเดียวกัน ถึงจะมีประโยชน์มากมาย แต่ถ้าเรารับประทานเยอะเกินไปหรือเกินพอดี ก็อาจจะทำให้คอเรสเตอรอลเพิ่มสูงขึ้นได้

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ชะลอความแก่ คืน ความเยาว์ ด้วย น้ำมันมะพร้าว

น้ำมันมะพร้าว กินเปล่า ๆ ได้ไหม


บทความที่น่าสนใจ

น้ำมันบำรุงเส้นผม ทำให้ดูมีชีวิตชีวา

น้ำมันมะพร้าวกับคุณประโยชน์หลากหลาย

น้ำมันมะพร้าว ดีต่อสุขภาพจริงหรือไม่ ?

น้ำมันมะพร้าว สำหรับ ปรุงอาหาร กับ คุณประโยชน์ ที่ได้มากกว่าที่คิด