น้ำมันมะพร้าว กับ เรื่องความสวยความงาม .

น้ำมันมะพร้าว กับ เรื่องความสวยความงาม

Share : facebook share twitter share messenger share

บทความ น้ำมันมะพร้าว

น้ำมันมะพร้าว กับ เรื่องความสวยความงาม



น้ำมันมะพร้าว  ( Coconut Oil ) คืออะไร

          น้ำมันมะพร้าว ( Coconut Oil ) คือ น้ำมันที่ได้จากผลมะพร้าวนั่นเอง โดยนำมาสกัด แยกน้ำมันออกจากเนื้อมะพร้าว ด้วยวิธีสกัดเย็น ซึ่งเป็นวิธีที่ไม่ใช้ความร้อนสูง และไม่ต้องผ่านกระบวนการแปรรูปทางเคมี ซึ่งน้ำมันที่ได้จึงมีลักษณะใสเหมือนน้ำ ไม่มีกลิ่นหืน แต่มีกลิ่นหอมอ่อน ๆ ของมะพร้าวปนมาด้วย เพราะเหตุนี้จึงทำให้ น้ำมันมะพร้าว ( Coconut Oil ) จึงมีชื่อเรียกหลายชื่อ ทั้ง น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น น้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์ ( Extra Virgin Coconut Oil ) เป็นต้น

 

     น้ำมันมะพร้าว (Coconut Oil ) ได้ถูกจัดว่าเป็นน้ำมันที่ดีต่อสุขภาพมากกว่าน้ำมันชนิดอื่น เพราะมีกรดไขมันอิ่มตัวสายปานกลาง เผาผลาญได้เร็ว ยังมีแร่ธาตุ และ วิตามินที่สำคัญ เช่น แคลเซียม แมกนีเซียม เบต้าแคโรทีน วิตามินเอ ดี อี เค ที่ร่างกายสามารถดูดซึมไปใช้งานได้ทันที จึงทำให้ น้ำมันมะพร้าว ( Coconut Oil ) มีสรรพคุณต่อสุขภาพในหลายๆ ด้าน นอกจากประโยชน์ด้านสุขภาพแล้ว น้ำมันมะพร้าว ยังมีคุณสมบัติบำรุงความงาม ตั้งแต่ศีรษะจรดปลายเท้าได้อีกด้วย

 

น้ำมันมะพร้าว กับ ประโยชน์ด้านความงาม

1. น้ำมันมะพร้าว ใช้หมักผม หากนำ น้ำมันมะพร้าว ไปหมักผม ก็ควรจะสระด้วยยาสระผมอีกครั้ง และ ล้างออกด้วย น้ำอุ่น จะทำให้ความมันบนเส้นผมก็จะลดลง เส้นผมจะนุ่มขึ้น และดูเงางาม

 

2. น้ำมันมะพร้าว ใช้นวดตัว น้ำมันมะพร้าว สามารถเป็นน้ำมันสำหรับนวดสปาได้ สามารถผสมน้ำมันหอมระเหยเข้าไปด้วยประมาณ 2-3 หยด เพื่อช่วยเพิ่มความผ่อนคลาย

 

3. น้ำมันมะพร้าว ใช้เป็นลิปบาล์ม สามารถเพิ่มความชุ่มชื้นให้เรียวปากด้วย น้ำมันมะพร้าว แค่หยดบนนิ้วมือ ทาบาง ๆ บนริมฝีปาก ก็ช่วยให้เรียวปากไม่แห้งตึงแล้ว

 

4. น้ำมันมะพร้าว บำรุงเล็บ น้ำมันมะพร้าว ช่วยเพิ่มความแข็งแรงของเล็บ และ จมูกเล็บได้ ทำให้เรียวมือของเราเต่งตึง ไม่เหี่ยวย่น

 

5. น้ำมันมะพร้าว ลดรอยคล้ำใต้ดวงตา ผิวบริเวณใต้ดวงตานั้นมีความบอบบางมาก ทำให้เกิดริ้วรอยเหี่ยวย่น ถุงใต้ตา หรือรอยคล้ำใต้ตาได้ง่าย น้ำมันมะพร้าว ก็มีคุณสมบัติบำรุงผิวรอบดวงตาได้

 

6. น้ำมันมะพร้าว ช่วยบำรุงเส้นผม หากลองใช้น้ำมันมะพร้าว ปริมาณเท่าเมล็ดถั่วบำรุงชโลมบนเส้นผม จะช่วยเพิ่มความหนา ลดอาการชี้ฟู ขาดเส้น และหลุดร่วงได้

 

7. น้ำมันมะพร้าว รีมูฟเวอร์ ใช้น้ำมันมะพร้าว 1 ช้อนโต๊ะหรือน้อยกว่านี้ก็ได้ ช่วยลบเมคอัพได้ ใช้สำลีชุบ น้ำมันมะพร้าว เช็ดเบา ๆ บนเมคอัพ ล้างออกด้วยน้ำอุ่น

 

8. น้ำมันมะพร้าว บอดี้สครับ น้ำเกลือ และ น้ำตาล ผสมในอัตราส่วนเท่ากัน แล้วนำไปละลายใน น้ำมันมะพร้าว ใช้ขัดผิวในบริเวณที่ต้องการ ช่วยขจัดเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้ว ทำให้ผิวนุ่มขึ้น ใช้ขัดข้อศอก และ หัวเข่าที่ด้าน หากต้องการเพิ่มกลิ่นหอมที่ผ่อนคลายมากขึ้น ก็หยดน้ำมันหอมระเหยเพิ่มเข้าไปได้

 

9. น้ำมันมะพร้าว กำจัดขน เพียงแค่นำ น้ำมันมะพร้าว ไปผสมกับน้ำอุ่นให้ร้อนเล็กน้อย ชโลมให้ทั่วผิวบริเวณที่ต้องการจะโกนขน ก็จะโกนได้เกลี้ยงเกลา ไม่เกิดการระคายเคือง ผิวเนียนนุ่ม

 

     น้ำมันมะพร้าว ( Coconut Oil ) ล้วนมีประโยชน์ไม่ว่าจะทั้งภายใน และ ภายนอกร่างกาย อย่างนี้เห็นว่าต้องมีติดบ้านไว้บ้างแล้ว ยังไงสวยแล้วอย่าลืมรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพด้วยนะครับ

 

 

ด้วยความปรารถนาดีจาก Coconut Oil By ManNature


บทความที่น่าสนใจ

DIY ลิปมัน จาก น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น

เคล็ดลับสวยด้วยน้ำมันมะพร้าว

สร้างบุคลิกภาพด้วย น้ำมันมะพร้าว

รักษาสิวด้วยน้ำมันมะพร้าว