แก้ปัญหาผมชี้ฟูช่วงหน้าฝน ด้วย น้ำมันมะพร้าว .

แก้ปัญหาผมชี้ฟูช่วงหน้าฝน ด้วย น้ำมันมะพร้าว

Share : facebook share twitter share messenger share

บทความ น้ำมันมะพร้าว

แก้ปัญหาผมชี้ฟูช่วงหน้าฝน ด้วย น้ำมันมะพร้าว



บางคน หลังจากเจอฝนตกแล้ว ผมก็ยังลื่นตรงดูสวยงาม แต่บางคนกลับชี้ฟู เนื่องจาก เส้นผมจะดูดความชื้นในอากาศ ทำให้เส้นผมพองขึ้น และ เส้นผมจะเหนียว จึงกลายเป็นปัญหากวนใจในช่วงหน้าฝนของสาว ๆ นั่นเป็นเพราะความแข็งแรงของเส้นผมแต่ละคนไม่เหมือนกัน วันนี้มาดูวิธีง่าย ๆ ช่วยลดผมชี้ฟูช่วงหน้าฝนกันค่ะ

 

ทำความรู้จักกับปัญหาผมแห้ง

     ผมแห้ง เป็นลักษณะของเส้นผมที่ขาดความชุ่มชื้น ไร้น้ำหนัก เกิดจากการที่น้ำมันธรรมชาติ ภายในเส้นผมถูกทำลาย หรือ เกล็ดผมหลุดลอกออกไป จนทำให้ประสิทธิภาพในการกักเก็บน้ำของเส้นผมลดลง โดยปกติแล้ว ความชุ่มชื้นของเส้นผมที่สุขภาพดีควรอยู่ที่ 10% แต่หากความชุ่มชื้นมีระดับที่ต่ำกว่านี้ ย่อมหมายถึงเส้นผมมีสุขภาพไม่ดี ส่งผลให้เกิดปัญหาผมแห้งเสีย ชี้ฟู และ ไร้ซึ่งน้ำหนัก

 

วิธีดูแลรักษาปัญหาผมแห้ง

1. ไม่ควรสระผมบ่อยและใช้แชมพูให้เหมาะสม

     การสระผมบ่อย เป็นการทำลายน้ำมันธรรมชาติของเส้นผมให้หายไป โดยเฉพาะการใช้แชมพูที่มีส่วนประกอบของสารเคมี หรือ น้ำหอม ยิ่งมีโอกาสทำให้ผมแห้งเสียกว่าเดิม

     เลือกใช้แชมพูที่มีความอ่อนโยน และ ไม่มีส่วนผสมของน้ำหอม หลังจากที่สระผมแล้ว ควรใช้ครีมนวดผมตามทุกครั้ง สำหรับคนที่มีหนังศีรษะมันง่าย ให้ใช้วิธีการนวดผมแค่บริเวณปลายผม หรือ นวดให้ห่างจากหนังศีรษะประมาณ 3-4 นิ้ว

 

2. บำรุงผม

     การบำรุงผมควรทำสัปดาห์ละ 1 ครั้ง เพื่อให้ทรีทเม้นท์เข้าไปเติมเต็มในส่วนที่เกล็ดผมหลุดลอกออกไป ทำให้ผมกลับมากักเก็บน้ำได้มากขึ้น

     ตัวช่วยฟื้นฟูเส้นผมไม่ให้ชี้ฟู ที่หาได้ง่าย คือ น้ำมันมะพร้าว ( coconut oil ) ทำได้ทั้งหมักก่อนสระผม เพียงแค่หยด น้ำมันมะพร้าว ( coconut oil ) ลงบนฝ่ามือ ขนาดพอประมาณ แล้วนวดให้ทั่วหนังศีรษะ หมักทิ้งไว้อย่างน้อย 10 นาที จากนั้นให้สระผมด้วยแชมพูตามปกติ ทำอย่างนี้เป็นประจำสม่ำเสมอ สัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง รับรองว่าผมของคุณจะมีสุขภาพดี เปลี่ยนเป็นผมนุ่มสลวย เงางามได้ง่าย ๆ โดยที่ไม่จำเป็นต้องใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผมราคาแพง ๆ เลยค่ะ

 

3. หวีหรือแปรงผม

     การหวี หรือ แปรงผม จะช่วยกระจายน้ำมันจากหนังศีรษะไปยังบริเวณส่วนปลาย ซึ่งจะช่วยให้น้ำมันหล่อเลี้ยงเส้นผมตั้งแต่โคนจรดปลายได้อย่างทั่วถึง

 

4. หลีกเลี่ยงการใช้เครื่องมือจัดแต่งทรงผมที่ให้ความร้อน

     ความร้อนที่ได้รับจากการใช้เครื่องหนีบผม เครื่องม้วนผม หรือ ไดรฟ์เป่าผม ล้วนมีผลต่อเส้นผม ทำให้เส้นผมแห้งเสียได้ง่าย และ หากใช้บ่อย ๆ อาจจะทำให้ผมแตกปลายได้อีกด้วย แต่หากจำเป็นต้องใช้ ให้หาเซรั่มหรือสเปรย์บำรุงผม สเปรย์ป้องกันความร้อนฉีดก่อน เพื่อช่วยลดการสูญเสียความชุ่มชื้นของผม แต่ทางที่ดีคือ ลองจัดแต่งทรงผมด้วยวิธีธรรมชาติอื่น ๆ ที่ไม่ใช้ความร้อน

 

5. หลีกเลี่ยงการใช้สารเคมี

     สารเคมีที่ผสมอยู่ในน้ำยาทำผม ไม่ว่าจะเป็น การย้อมผม การดัดผม หรือการยืดผม เป็นตัวทำลายเกล็ดผมให้หลุดลอกออกไป ส่งผลต่อการกักเก็บความชุ่มชื้นของเส้นผมให้ลดลง ทำให้เส้นผมแห้งเสีย และ หยาบกระด้าง ดังนั้น ควรหาเซรั่ม ทรีทเม้นท์ หรือ จะใช้ น้ำมันมะพร้าว ( coconut oil ) มาเป็นตัวช่วยในการบำรุงผม และไม่ควรใช้สารเคมีบ่อยเกินไป เพื่อช่วยป้องกันไม่ให้ผมแห้งเสียมากกว่าเดิม

 

6. หลีกเลี่ยงการเผชิญกับแสงแดด

     การเจอแสงแดดที่รุนแรงเป็นเวลานาน ทำให้เส้นผมแห้งกร้าน ซึ่งเป็นผลมาจากรังสีอัลตราไวโอเลต จะส่งผลให้โปรตีนเคราตินในเส้นผมถูกทำลาย จนทำให้เส้นผมเกิดความแห้งกร้าน แต่หากมีความจำเป็นที่จะต้องทำกิจกรรมกลางแจ้งหรือเจอแดด ควรฉีดสเปรย์หรือเซรั่มป้องกันแสงแดด และ สวมหมวกปกปิด หรือ กางร่ม เพื่อช่วยป้องกันแสงแดดไม่ให้ทำร้ายเส้นผมจนแห้งกรอบ

 

     วิธีดูแลรักษาปัญหาผมแห้งที่เราได้แนะนำไปนั้น จะช่วยทำให้เส้นผมที่เคยแห้งเสีย กลับมามีสุขภาพดี มีชีวิตชีวาได้อีกครั้ง ลองนำไปปฏิบัติกันดูนะคะ แล้วอย่าลืมหา น้ำมันมะพร้าว ( coconut oil ) มาใช้หมักผม เพื่อเร่งให้ผมกลับมาดีเหมือนเดิมได้ไวขึ้น

 

ด้วยความปรารถนาดีจาก น้ำมันมะพร้าวออร์แกนิคสกัดเย็น ตราแมนเนเจอร์ (Organic Coconut Oil Extra Virgin By ManNature)

 


บทความที่น่าสนใจ

ไขมันอิ่มตัว ในน้ำมันมะพร้าว

DIY ลิปมัน จาก น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น

ข้อดีของการใช้ น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น

น้ำมันมะพร้าว ( Coconut Oil ) ช่วยบรรเทาโรค