น้ำมันมะพร้าว บำรุงหน้า ลดฝ้าได้ .

น้ำมันมะพร้าว บำรุงหน้า ลดฝ้าได้

Share : facebook share twitter share messenger share

บทความ น้ำมันมะพร้าว

น้ำมันมะพร้าว บำรุงหน้า ลดฝ้าได้



ฝ้า นับเป็นหนึ่งในปัญหากลุ้มใจสำหรับใบหน้าที่ทำให้คุณรู้สึกขาดไม่มั่นใจ สามารถเกิดขึ้นได้ทั้งบนผิวหน้าและผิวกาย โดยเฉพาะกับคนที่ต้องเผชิญกับแสงแดดเป็นเวลานาน วันนี้เรามีวิธีรักษาฝ้าบนใบหน้าด้วยวัตถุดิบจากธรรมชาติ นั่นคือ น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น มาฝากกันค่ะ

 

ฝ้า เกิดจากอะไร ?

     ฝ้า เกิดจากการที่เม็ดสีผิวหรือเม็ดสีเมลานิน ทำงานมากเกินไปและสะสมบนผิวหนังในปริมาณมาก เนื่องมาจากเม็ดสีเมลานินมีหน้าที่กรองรังสียูวี เมื่อผิวได้รับแสงแดดมากขึ้น เมลานินก็จะถูกผลิตออกมามากขึ้นตามไปด้วย จึงทำให้สีผิวไม่สม่ำเสมอ โดยรังสีที่มีผลต่อการเกิดฝ้าคือ "รังสี UVA" ซึ่งรังสียูวีเอจะมีช่วงคลื่นที่ยาวกว่ารังสียูวีบี (UVB) จึงสามารถทำลายผิวได้ลึก เมื่อตากแดดนาน ๆ ผิวจึงคล้ำเสียได้ นอกจากนี้ความเครียด การพักผ่อนไม่เพียงพอ หรือฮอร์โมนในร่างกายเปลี่ยนไป เช่น เข้าสู่วัยหมดประจำเดือน ตั้งครรภ์ กินยาคุมกำเนิด หรือใช้เครื่องสำอางบางชนิด ก็มีส่วนทำให้เกิดฝ้าได้เช่นกัน และโดยส่วนใหญ่แล้วปัญหาฝ้าจะเกิดกับผู้หญิงวัยกลางคนอายุประมาณ 30-40 ปี ซึ่งผู้หญิงมีโอกาสเป็นฝ้ามากกว่าผู้ชายถึง 9 เท่า!

 

ฝ้าแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภทหลัก ๆ คือ

  • ฝ้าแบบตื้น

     จะอยู่ในระดับผิวหนังกำพร้าหรือผิวหนังชั้นนอก มีลักษณะเป็นสีน้ำตาล ขอบชัด เกิดขึ้นได้ง่าย และสามารถรักษาให้หายได้โดยใช้เวลาไม่นาน

  • ฝ้าแบบลึก

     จะอยู่ในระดับที่ลึกกว่าผิวหนังกำพร้า ความลึกของมันจะทำให้เกิดการแสดงสีออกมาเป็นสีน้ำตาลอมฟ้าหรือสีน้ำตาลอมม่วง เป็นฝ้าที่รักษาได้ยาก การทายามักให้ผลเพียงแค่ทำให้ดูจางลงเท่านั้น

 

วิธีป้องกันและรักษาฝ้า

1. การป้องกันและหลีกเลี่ยงแสงแดดเป็นสิ่งที่ดีที่สุด

     ควรทาครีมกันแดดทุกครั้งก่อนออกจากบ้านหรือก่อนไปยังสถานที่ที่ต้องเผชิญกับแสงแดดโดยตรง เพื่อป้องกันผิวจากรังสียูวี โดยเลือกใช้ครีมกันแดดที่มีค่า SPF30 ขึ้นไป และต้องเป็นแบบ PA+++ ถึงจะช่วยปกป้องผิวได้อย่างมีประสิทธิภาพ หมั่นทาครีมกันแดดบ่อย ๆ อย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง เพื่อให้แน่ใจว่าครีมกันแดดยังมีประสิทธิภาพดีพอต่อการป้องกันแสงแดด รวมไปถึงควรกางร่ม สวมหมวก หรือสวมเสื้อผ้าที่ปกปิดผิวหนังได้อย่างมิดชิด เพื่อช่วยปกป้องผิวอีกชั้นหนึ่ง

 

2. ใช้ตัวช่วยจากธรรมชาติจาก น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น

     น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น (Coconut Oil Extra Virgin) มีกรดลอริกที่จะเปลี่ยนเป็นโมโนลอริน ซึ่งเป็นสารฆ่าเชื้อโรคที่เป็นสาเหตุของการเกิดฝ้า กระ จุดด่างดำต่าง ๆ ทำให้รอยจางลง และมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระที่มาจากแสงแดด สามารถช่วยกันแดดได้ในระดับหนึ่ง ช่วยยับยั้งเม็ดสีเมลานินที่แปรปรวนจนเกิดฝ้า จึงช่วยยับยั้งและรักษาฝ้า รวมถึงความหมองคล้ำได้เป็นอย่างดี

  • วิธีใช้น้ำมันมะพร้าว รักษาฝ้า

     ใช้น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นทาบำรุงผิวหน้าทุกวันก่อนอน โดยหยดน้ำมันมะพร้าว 2-3 หยดลงบนสำลี เช็ดเบาๆ ให้ทั่วใบหน้าโดยไม่ต้องล้างออก ไม่เหนียวเหนอะหนะ ซึมไว กลิ่นหอม เมื่อใช้ทุกวันจะช่วยให้ผิวหน้าชุ่มชื้น กระจ่างใสขึ้น รอยฝ้า กระ จุดด่างดำ จะค่อย ๆ จางลงอย่างเห็นได้ชัด รวมถึงช่วยลดริ้วรอยแห่งวัยได้อีกด้วย

 

     ใครสนใจน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นมาช่วยรักษาฝ้า กระ และจุดด่างดำต่าง ๆ สามารถสั่งซื้อได้ที่น้ำมันมะพร้าวออร์แกนิคสกัดเย็น ตราแมนเนเจอร์ (Organic Coconut Oil Extra Virgin By ManNature)

 

ด้วยความปรารถนาดีจาก น้ำมันมะพร้าวออร์แกนิคสกัดเย็น ตราแมนเนเจอร์ (Organic Coconut Oil Extra Virgin By ManNature)

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก pobpad


บทความที่น่าสนใจ

น้ำมันมะพร้าว Coconut Oil สารพัด ประโยชน์

น้ำมันมะพร้าว ไอเทมเด็ด ควรมีติดห้องน้ำ

เลือกใช้งาน น้ำมันมะพร้าว ให้ถูกประเภท

เคล็ดลับความสวยแบบธรรมชาติด้วยน้ำมันมะพร้าว