นอกจาก น้ำมันมะพร้าวแล้ว มีน้ำมันอะไรอีกบ้างจากธรรมชาติ .

นอกจาก น้ำมันมะพร้าวแล้ว มีน้ำมันอะไรอีกบ้างจากธรรมชาติ

Share : facebook share twitter share messenger share

บทความ น้ำมันมะพร้าว

นอกจาก น้ำมันมะพร้าวแล้ว มีน้ำมันอะไรอีกบ้างจากธรรมชาติ



ในยุคสมัยปัจจุบันนี้มีผู้หันมาให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพกันมากขึ้น และแน่นอนว่าหลายคนยังเข้าใจว่า ไขมันเป็นสิ่งไม่ดี และเลือกที่จะหลีกเลี่ยง “ ไขมัน ” แต่ไม่ว่าจะเป็น น้ำมันมะพร้าว น้ำมันจากธรรมชาติปัจจุบันนี้ ถูกใช้ในชีวิตประจำวันของผู้คนเป็นอย่างมากในตอนนี้ เพราะเชื่อกันว่าน้ำมันที่มาจากธรรมชาตินั้นเป็นไขมันที่ดีต่อสุขภาพและช่วยลดน้ำหนักได้ แต่จะดีอย่างไร ไปอ่านกันเลย

 

ในน้ำมันที่เราเห็นกันตามท้องตลาด ล้วนมีกระบวนการในการสกัด โดยแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ น้ำมันจากพืชและจากสัตว์

น้ำมันจากพืช

     น้ำมันจากธรรมชาติมีคุณสมบัติที่ไม่เหมือนน้ำมันที่มาจากสัตว์ น้ำมันจากพืชส่วนใหญ่จะอุดมไปด้วยกรดไขมันไม่อิ่มตัว ซึ่งมีองค์ประกอบทางเคมีที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายมากกว่าน้ำมันที่มาจากสัตว์ ไขมันไม่อิ่มตัวนี้จะไม่ค่อยเป็นไข แม้จะอยู่ในที่เย็นหรือนำไปแช่เย็นในตู้แช่แข็ง

 

น้ำมันจากสัตว์

     น้ำมันที่ได้จากหมูจะอุดมไปด้วยกรดไขมันอิ่มตัว มีคุณสมบัติเป็นไขได้ง่ายเมื่ออุณหภูมิที่ลดลง และยังมีกลิ่นเหม็นหืนได้ง่ายเมื่อทิ้งไว้ที่อุณหภูมิปกติ ไขมันจากสัตว์นอกจากจะมีไขมันอิ่มตัวแล้วยังมีคอเลสเตอรอล

 

เราไปเริ่มกันที่น้ำมันที่ได้จากพืชกันเลย

 

น้ำมันมะกอก

     น้ำมันมะกอกเป็นน้ำมันที่มีกรดไขมันที่ไม่อิ่มตัวมากที่สุด ซึ่งจะช่วยลดคอเลสเตอรอลที่ไม่ดีในร่างกาย และน้ำมันมะกอกเป็นที่นิยมเลือใช้ในการทำอาหารมี 3 ประเภท ได้แก่

- Extra virgin olive oil (ใช้ทำน้ำสลัด หรือ ซอสต่าง ๆ ที่ไม่ต้องผ่านความร้อน)

- Pure olive oil (ใช้ผัดอาหารแบบง่าย ๆ เช่น ผัดผัก ข้าวผัด ไม่เหมาะกับการใช้ทอดอาหารนาน ๆ)

- Light olive oil (นำมาใช้ทอดอาหารไม่เหมาะกับการนำมาทานสด ๆ ผสมสลัด หรือ ทำเป็นซอส)

 

น้ำมันถั่วเหลือง

     น้ำมันถั่วเหลืองแทบจะทุกบ้านเลยต้องมีแน่นอน มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวในระดับปานกลาง ไม่เป็นไขเมื่ออยู่ในอุณหภูมิต่ำ น้ำมันถั่วเหลืองเมื่อผ่านความร้อนอุณหภูมิสูงจะทำให้เกิดสารอนุมูลอิสระได้ง่ายจึงใช้ปรุงอาหารที่ใช้ความร้อนปานกลาง นิยมนำมาทำน้ำสลัด ผัด หรือ มาการีน

 

น้ำมันเมล็ดทานตะวัน

     ในน้ำมันเมล็ดทานตะวัน จะเป็นกระบวนกานที่จะนำเมล็ดทานตะวันมาบีบอัดให้เหลือแต่น้ำมันและสกัดออกมา ซึ่งในน้ำมันเมล็ดทานตะวันมีนั้นมีเนื้อลักษณะที่บางเบาและไม่มีกลิ่น แต่ไม่เป็นที่นิยมซักเท่าไหร่ ถึงแม้สรรพคุณจะมีประโยชน์ดีๆมากมาย เนื่องจากมีราคาที่สูงกว่าชนิดอื่นๆ ดังนั้นจึงเป็นตัวเลือกสำหรับผุ้ที่รักสุขภาพ ที่จะนิยมนำมาปรุงในอาหารเพื่อสุขภาพ อาหารคลีน สลัด ซอสต่างๆ

 

น้ำมันรำข้าว

     น้ำมันรำข้าว น้ำมันที่ได้จากรำของต้นข้าวนั้นเอง ทั้งอุดมณ์ไปด้วยสารโอริชานอลซึ่งจะพบแค่ในพืชตะกูลข้าวเท่านั้น มีคุณสมบัติช่วยต้านอนุมูลอิสระและช่วยป้องกันการเกิดออกซิเดชั่นได้สูง จึงไม่ต้องใส่สารกันหืนในน้ำมันรำข้าว ส่วนคุณภาพทางโภชนาการของน้ำมันรำข้าวจะไม่แตกต่างกับน้ำมันถั่วเหลืองจึงทำให้ผู้คนนิยมนำมาใช้ทำอาหารเพื่อสุขภาพ

 

น้ำมันปาล์ม

     น้ำมันปาล์มเป็นน้ำมันพืชที่นิยมใช้กันอย่างมาก โดยเฉพาะในเรื่องของการทอด ที่จะต้องใช้น้ำมันเยอะๆในการปรุงอาหาร โดยในน้ำมันปาล์มมีความเป็นกรดไขมันอิ่มตัวสูง กว่าน้ำมันชนิดอื่นๆ จึงทำให้การน้ำมันไม่มีกลิ่นหืน และไม่มีควันเมื่อทอดอาหารที่อุณหภูมิสูง และที่สำคัญราคาก็ถูกกว่าน้ำมันธรรมชาติทั่วๆ ไปรวมไปถึงราคานั้นไม่แพงและถูกกว่าน้ำมันจากธรรมชาติชนิดอื่น ๆ นิยมใช้ในการทำอาหาร แต่อุดมไปด้วยกรดไขมันอิ่มตัวสูงและมีกรดไลโนอีกต่ำกว่าน้ำมันพืชชนิดอื่น ๆ ถ้ารับประทานเยอะ ๆ จะทำให้ไม่ดีต่อสุขภาพ ผู้คนนิยมนำไปทำเมนูทอด เช่น หมูทอด ไก่ทอด ปลาทอด

 

น้ำมันงา

     น้ำมันงาที่เราเห็นกันนั้นจะมีสีเข้ม นั้นเป็นเพราะกระบวนการที่ใช้สกัดนั้นเป็นน้ำมันที่บริสุทธิ์ไม่ผ่านการฟอกสีและการต้มกลั่น ขบวนการผลิตน้ำมันงา คือ นำเมล็ดงามาบีบคั้นที่อุณหภูมิต่ำกว่า 45 องศาเซลเซียส จึงคงคุณค่าสารอาหารไว้ครบ เหมาะกับการปรุงอาหารที่ไม่ต้องใช้ความร้อนสูง หรือ ใส่ในอาหารปรุงสำเร็จรูปแล้วและสามารถนำไปใช้ปรุงอาหารที่ต้องผ่านความร้อน นิยมนำมาใช้ ผัด การจี่ หรือ หมัก ซึ่งจะช่วยให้อาหารมีกลิ่นหอมและเก็บไว้นานได้ไม่เหม็นหืน

 

น้ำมันคาโนลา

     น้ำมันคาโนลาเป็นน้ำมันนำเข้าสกัดจากเมล็ดของต้นคาโนลา ซึ่งต้นคาโนลาเป็นต้นไม้ที่มีถิ่นกำเนิดอยู่ในแคนาดา น้ำมันดอกคาโนลาเป็นน้ำมันอีกชนิดที่ทำมาเพื่อเหมาะกับคนที่รักสุขภาพ นิยมมาใช้ทำเค้ก ขนมปัง ลูกอม มาการีน

 

น้ำมันมะพร้าว

     น้ำมันมะพร้าว มีกรดไขมันอิ่มตัวสายกลาง หรือ เป็นน้ำมันที่มีขนาดโมเลกุลปานกลาง ซึ่งก็จะมี ถึง2 แบบ น้ำมันมะพร้าวออร์แกนิคสกัดเย็น และ น้ำมันมะพร้าวออร์แกนิคสำหรับปรุงอาหาร การกินน้ำมันมะพร้าวนั้นจะช่วยลดไขมันไม่ดีที่มีอยู่ในร่างกายและเป็นการเพิ่มไขมันดี สาเหตุจากการที่ขนาดโมเลกุลของน้ำมันมะพร้าวนั้นมีขนาดกลางสามารถย่อยได้อย่างรวดเร็ว สามารถเผาผลาญแคลอรีที่รับประทานเข้าไปจึงกลายเป็นการลดการสะสมไขมันภายในร่างกาย

 

น้ำมันหมู

     น้ำมันหมูเป็นที่มีกรดไขมันอิ่มตัวและไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวสูง ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลไม่ดี (LDL) และเพิ่มระดับคอเลสเตอรอลดี (HDL) ทนความร้อนและไม่เปลี่ยนเป็นไขมันทรานส์ ซึ่งเป็นต้นเหตุของการเกิดโรคมะเร็งและโรคหัวใจ ผู้คนนิยมนำมาใช้เมนูผัดและเมนูทอด

 

     น้ำมันจากธรรมชาติมักให้ผลดีต่อร่างกายเหมาะกับผู้คนที่รักสุขภาพและดูแลร่างกายอยู่อย่างสม่ำเสมอ ดังนั้นเรื่องการปรึงอาหารควรที่จะเลือกใช้น้ำมันดี ๆ และเหมาะกับเราด้วยเช่นกัน จะทำให้ไขมันไม่ดีในร่างกายของเรานั้นสลายหายไปได้ด้วยการส่งไขมันดีเข้าไปแทน

 

สนใจสั่งซื้อ หรือข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ คลิก

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก amprohealth


บทความที่น่าสนใจ

ให้ทุกๆมื้อเป็นมื้อที่ดี น้ำมันมะพร้าวปรุงอาหาร

หน้าร้อนดูแลเว้นผมด้วย น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น

ชะลอความแก่ คืน ความเยาว์ ด้วย น้ำมันมะพร้าว

บำรุงผิวพรรณ บำรุงผมสวย ด้วย น้ำมันมะพร้าว