น้ำมันมะพร้าวช่วยโรคสะเก็ดเงิน .

น้ำมันมะพร้าวช่วยโรคสะเก็ดเงิน

Share : facebook share twitter share messenger share

บทความ น้ำมันมะพร้าว

น้ำมันมะพร้าวช่วยโรคสะเก็ดเงิน



     โรคผิวหนังที่จะพูดถึงนั้น คือ โรคสะเก็ดเงิน ซึ่งโรคนี้มีปัจจัยมาจากหลายๆอย่างที่มาจากกิจวัตรประจำวันของเรา ไม่ว่าจะเป็นการพักผ่อนไม่เพียงพอ ความเครียด หรือ ระบบภูมิคุ้มกัน ฯลฯ แต่น้ำมันมะพร้าวช่วยโรคสะเก็ดเงินได้

 

โรคสะเก็ดเงิน

โรคสะเก็ดเงิน คือ โรคผิวหนังเรื้อรังที่เกิดจากการแบ่งตัวที่ผิดปกติของเซลล์ผิวหนังรวดเร็วกว่าปกติ โดยการกระตุ้นของสารเคมีจากเซลล์เม็ดเลือดขาว หรือ ลิมโฟไซต์ (Lymphocytes) ชนิดเซลล์ที (T-Cell) ซึ่งจะทำให้เกิดการอักเสบจนเกิดเป็นผื่นหนาขนาดใหญ่ มีลักษณะสีเงินและแดงที่ผิวหนังได้ทุกส่วนของร่างกายแต่สามารถรักษาได้ในทุกคนที่เกิดอาการขึ้น

 

ประเภทของโรคสะเก็ดเงิน

1.ชนิดผื่นหนา หรือ ปื้นหนา (Plaque Psoriasis/Psoriasis Vulgaris)

โรคสะเก็ดเงินชนิดนี้พบมากที่สุด 80 เปอร์เซ็นต์ บริเวณผิวหนังจะมีลักษณะเป็นผื่นแดงหนาคลุมด้วยสีเงิน ส่วนมากมักจะเกิดขึ้นกับผิวศอกบริเวณข้อศอก หนังศีรษะ หัวเข่า

2.ชนิดผื่นขนาดเล็ก (Guttate Psoriasis)

โรคสะเก็ดเงินชนิดนี้จะพบในเด็กและวัยรุ่น โดยจะพบ 10 เปอร์เซ็นต์ของโรคสะเก็ดเงินที่เกิดกับผู้ป่วย ลักษณะผิวหนังจะเป็นจุดสีชมพูขนาดเกและอาจกลายเป็นผื่นหนาสีแดงได้เหมือนกับชนิดผื่นหนาสามารถเกิดได้ที่ขา แขน ลำตัว

3.ชนิดที่มีตุ่มหนอง (Pustular Psoriasis)

โรคสะเก็ดเงินชนิดนี้จะเกิดส่วนมากในผู้ใหญ่ บริเวณผิวหนังจะมีตุ่มหนองสีขาวกระจายเป็นวงกว้างและเกิดการอักเสบจนแดง มักจะเกิดขึ้นตามแขนขาและอาจจะเกิดการแพร่กระจายไปทั่วร่างกาย แต่ในบางรายมักมีอาการอื่นเข้าร่วมด้วย ได้แก่ ไข้ คันตามผิวหนัง ไม่อยากรับประทานอาหาร

4.ชนิดเกิดตามข้อพับ (Inverse Psoriasis/Intertriginous Psoriasis)

โรคสะเก็ดเงินนี้จะมีผิวหนังเป็นผื่นแดงมีความเรียบและเงา ส่วนมากจะเกิดขึ้นตามข้อพับและซอกต่างๆ เช่น รักแร้ หน้าอก ขาหนีบ รอบอวัยวะเพศ

5.ชนิดผื่นแดงลอกทั่วตัว (Erythrodermic Psoriasis)

โรคสะเก็ดเงินชนิดที่รุนแรงและพบได้น้อยแต่สามารถเกิดได้ 3 เปอร์เซ็นต์ ผิวหนังจะเกิดผื่นแดงขนาดใหญ่และลอกอย่างหนักทำให้ผู้ป่วยรู้สึกคันและเจ็บ

 

อาการของโรคสะเก็ดเงิน

ผู้ป่วยที่มีอาการแต่ละชนิดของโรคสะเก็ดเงิน ความปกติที่พบส่วนมากในร่างกาย คือ ผิวหนังมีลักษณะแดง ตกสะเก็ดเป็นขุยสีขาว ผื่นแดงนูน เกิดจากการอักเสบของผิว ผิวแห้งมากจนอาจจะแตกและมีเลือดออก หนังศีรษะลอกเป็นขุย เล็บมือและเท้าหนาขึ้น มีรอยบุ๋ม ผิดรูปทรง มีอาการบวมตามข้อต่อและปวดข้อต่อ อาจจะทำให้ผู้ป่วยมีอาการเจ็บ คัน หรือ แสบร้อนบริเวณผิวหนัง ซึ่งการรักษาโรคนี้ในแต่ละชนิดจะคล้ายๆกัน อาการอาจจะอยู่นานหลายวัน หรือ หลายสัปดาห์แล้วจะค่อยๆทุเลาลง แต่ถ้ามีสิ่งใดที่มากระตุ้นก็อาจจะทำให้อาการของโรคสะเก็ดเงินนั้นกำเริบขึ้นมา แต่ในบางคนที่อาการไม่กำเริบอาจจะอยู่ในขั้นที่สงบของโรคจึงทำให้ไม่เกิดอาการผิดปกติที่แสดงออกมา

 

สาเหตุของการเกิดโรคสะเก็ดเงิน

โรคสะเก็ดเงินนั้นสาเหตุที่เกิดขึ้นไม่ได้ชัดเจน แต่คาดการณ์ว่าต้นเหตุนั้นเกิดจากการพัฒนาของโรคขึ้นได้อาจจะมาจากเซลล์เม็ดเลือดขาวในระบบภูมิคุ้มกันเกิดความผิดปกติจึงทายเซลล์ผิวหนังแทนสิ่งแปลกปลอมที่จะเข้าสู่ร่างกายและอีกปัจจัยมาจากการถ่ายทอดทางกรรมพันธุ์ของคนในครอบครัวที่มีอาการเป็นโรคผิวหนังหรือโรคสะเก็ดเงิน ส่วนสาเหตุอื่นๆที่เกิดจากภายนอกจะช่วยกระตุ้นให้เกิดโรคได้ เช่น การบาดเจ็บบริเวณผิวหนัง การใช้ยารักษาโรคหัวใจและความดันสูง การติดเชื้อเอชไอวี หรือ ความเครียด ตัวกระตุ้นเหล่านี้จะแตกต่างกันไปในแต่ละคน

 

น้ำมันมะพร้าวช่วยโรคสะเก็ดเงิน

น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น (coconut oil extra virgin) มีกรดลอริก ซึ่งมีประสิทธิภาพในการฆ่าเชื้อโรคและสร้างเสริมภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย ควรใช้ น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น (coconut oil extra virgin) อย่างต่อเนื่องจะสามารถทำให้บรรเทาอาการของโรคสะเก็ดเงินได้ ควรทาอย่างน้อย 2 ครั้งเพื่อให้ผิวชุ่มชื้นตลอดวัน หรือ รับประทานเพื่อที่จะให้ น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น (coconut oil extra virgin) เข้าไปเพิ่มภูมิคุ้มกันภายในร่างกาย

ด้วยความปรารถนาดีจาก

น้ำมันมะพร้าวออร์แกนิคสำหรับปรุงอาหารและสกัดเย็น ตราแมนเนเจอร์ (Organic Coconut Cooking Oil By ManNature)

ขอขอบคุณข้อมูลจาก pobpad


บทความที่น่าสนใจ

บอกลาหน้าพัง กู้ผิวหน้าใส ด้วย น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น

น้ำมันมะพร้าว ดีต่อ เด็กทารก

ดูแลลูกน้อย ด้วย น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น

แก้ปัญหาข้อศอกดำ เข่าด้าน ด้วย น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น