น้องหมาแฮปปี้ ขนสวย สุขภาพดี ด้วยน้ำมันมะพร้าว .

น้องหมาแฮปปี้ ขนสวย สุขภาพดี ด้วยน้ำมันมะพร้าว

Share : facebook share twitter share messenger share

บทความ น้ำมันมะพร้าว

น้องหมาแฮปปี้ ขนสวย สุขภาพดี ด้วยน้ำมันมะพร้าว



ว่าด้วยเรื่องของ “น้ำมันมะพร้าว” ( Coconut Oil ) ทุกคนคงคุ้นหูกันดีและรู้สรรพคุณของมันมาบ้างแล้วว่ามันมีประโยชน์มากมาย นอกจากเรื่องสุขภาพ บำรุงผิวพรรณความหย่อนคล้อยต่างๆ ของคนแล้ว ยังสามารถช่วยเรื่องการบำรุงขน ดูแลเส้นขนของเจ้าน้องหมาได้ดีอีกด้วย และปัญหากับน้องหมาที่เรามักเผชิญกันบ่อยๆ อย่าง โรคผิวหนัง ก็ได้น้ำมันมะพร้าวเป็นส่วนประกอบของที่ช่วยในการรักษาเช่นกัน

 

ประโยชน์ของน้ำมันมะพร้าวในสุนัข

1. น้ำมันมะพร้าวสามารถปรับปรุงสุขภาพผิวและล้างสภาพผิวเก่าได้ เช่น กลาก โรคภูมิแพ้ หมัด ผิวหนังอักเสบและอาการคัน น้ำมันมะพร้าวจะช่วยให้ความชุ่มชื่นแก่ผิว ทำให้ขนสวย ทำได้ทั้งใส่ในอาหารหรือใช้เป็นแชมพู

2. มีคุณสมบัติต้านเชื้อรา จึงช่วยลดกลิ่นตัวสุนัขได้

3. ทำให้การดูดซึมสารอาหารดีขึ้น ทำให้สุนัขขับถ่ายได้ดีขึ้น

4. น้ำมันมะพร้าวสามารถใช้บ้วนปาก เพื่อลดกลิ่นปากของสุนัขได้เป็นอย่างดี ทั้งที่ไม่ต้องแปรงฟัน

5. น้ำมันมะพร้าวจะช่วยป้องกันโรคเบาหวาน โดยควบคุมความสมดุลของอินซูลิน นอกจากนี้ยังส่งเสริมการทำงานของต่อมไทรอยด์ให้ปกติ ช่วยป้องกันการติดเชื้อและโรคหัวใจ และเป็นสิ่งที่ดีสำหรับสุขภาพสมองของสุนัข

 

วิธีการป้อนน้ำมันมะพร้าวกับสุนัข

1. ให้สุนัขรับประทานน้ำมันมะพร้าววันละ 1-2 ครั้งพร้อมอาหาร ปริมาณที่ให้นั้นจะขึ้นกับขนาดตัวของสุนัข สัตวแพทย์ ส่วนใหญ่แนะนำให้เริ่มรับประทานจากน้อยๆ ก่อน สุนัขตัวเล็ก 1 ช้อนชาถึง 1 ช้อนโต๊ะ ในสุนัขตัวใหญ่ อย่างไรก็ตาม หากสุนัขของคุณอ้วนหรือมีน้ำหนักเกินเกณฑ์ควรให้รับประทานวันละครั้งเท่านั้น

2. น้ำมันมะพร้าวยังอาจให้เป็นขนมสำหรับสุนัขได้โดยการผสมขมิ้นและวิตามินดีเข้าไป ขมิ้นมีฤทธิ์ลดการอักเสบในขณะที่วิตามินดีนั้นเป็นวิตามินที่ละลายในไขมัน แต่อย่าผสมวิตามินมากเกินไปเนื่องจากอาจทำให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับไตได้

 

การทาน้ำมันมะพร้าวในสุนัข

1. ถ้าน้องหมามีปัญหาเรื่องหมัด เมื่อใช้น้ำมันมะพร้าวถูตามผิวหนังแล้ว ต้องชโลมขนด้วย ลงน้ำมันมะพร้าวที่มือเพิ่ม จากนั้นใช้นิ้วสางขนให้ทั่วๆ อย่าลืมขนที่หน้าท้องด้วย ให้ทาวันละ 1 - 2 ครั้งจนหมัดหาย

2. พอทาปุ๊บน้องหมาเลียน้ำมันมะพร้าวที่ตัวหรือที่ขนปั๊บ ก็ไม่เป็นไร เพราะกินได้สบายมาก ถ้ากลัวน้ำมันมะพร้าวหลุดจากหนังหรือขน ก็ต้องใส่เสื้อให้น้องหมา จะได้เลียน้ำมันมะพร้าวออกไม่ได้อีก

 

     ปัจจุบันสัตวแพทย์พบว่าน้ำมันมะพร้าวนั้นมีประโยชน์หลายอย่างในสุนัข โดยมันสามารถช่วยบรรเทาอาการคันที่ผิวหนัง มีฤทธิ์ในการฆ่าเชื้อรา ต่างๆ จึงสามารถรักษาโรคผิวหนังได้ทั้งกับมนุษย์และน้องหมา

 

     แม้ว่าการใช้น้ำมันมะพร้าวนั้นจะค่อนข้างปลอดภัยในสุนัข แต่สุนัขบางตัวอาจมีอาการแพ้ได้ นอกจากนั้นการให้น้ำมันมะพร้าวในปริมาณที่มากเกินไปอาจทำให้เกิดอาการท้องเสียได้ สุนัขที่ได้รับน้ำมันมะพร้าวจะมีความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะตับอ่อนอักเสบได้มากกว่าปกติเนื่องจากได้รับสารอาหารที่มีไขมันสูง เราจึงแนะนำให้เลือกใช้น้ำมันมะพร้าวชนิดที่เป็นแบบออร์แกนิค น้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์ หรือแบบที่ผ่านการสกัดเย็น และควรติดดตามอาการของสุนัขอย่างใกล้ชิดและปรึกษาสัตวแพทย์ก่อนเสมอจะดีที่สุดนะคะ

 

ด้วยความปรารถนาดีจาก น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ตราแมนเนเจอร์ (Organic Coconut Organic Oil By ManNature)

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก  family.dogilike

 


บทความที่น่าสนใจ

โรคผิวหนัง ป้องกันด้วย ด้วยน้ำมันมะพร้าว

ไขมันดี จาก น้ำมันมะพร้าว มันดีชมชื่นหรือไม่ ?

นอกจากน้ำมันมะพร้าวที่ลบแผลเป็นแล้วมีอะไรบ้าง

น้ำมันมะพร้าว บำรุงหน้า ลดฝ้าได้