ทำอาหารแบบสุขภาพดีด้วยน้ำมันมะพร้าว .

ทำอาหารแบบสุขภาพดีด้วยน้ำมันมะพร้าว

Share : facebook share twitter share messenger share

บทความ น้ำมันมะพร้าว

ทำอาหารแบบสุขภาพดีด้วยน้ำมันมะพร้าว



การใช้ น้ำมันพืชชนิดที่ไม่แข็งตัวในอุณหภูมิต่ำ เป็นน้ำมันที่มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวสูง เช่น น้ำมันมะกอกธรรมชาติ น้ำมันถั่วเหลือง และ น้ำมันข้าวโพด การทอดอาหาร หากเป็นการประกอบอาหารที่ใช้น้ำมันเพียงเล็กน้อยหรือขลุกขลิก เช่น การผัด จะใช้น้ำมันชนิดใดก็ได้ ไม่ว่าจะเป็น น้ำมันทานตะวัน น้ำมันข้าวโพด น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันรำข้าว น้ำมันเมล็ดฝ้าย น้ำมันมะกอก หรือน้ำมันปาล์ม

 

     หากเป็นการทอดอาหารที่ต้องใช้น้ำมันมาก และใช้ความร้อนสูงในการประกอบอาหาร อาจทำให้เกิดการเป็นควันได้ง่าย น้ำมันเหม็นหืน แต่กลับปลอดภัยจากสารพิษที่จะเกิดขึ้นจากการใช้น้ำมัน

 

     สำหรับผู้ที่มีปัญหาสุขภาพ เช่น มีคอเลสเตอรอลสูง หรือ โรคหัวใจ จะต้องระมัดระวังในการกินอาหารประเภททอดๆ นี้ด้วยความระมัดระวังอย่างยิ่ง อย่างไรก็ตาม เพื่อสุขภาพที่ดีตลอดไปสำหรับทุกๆ คน ควรปรุงอาหารโดยใช้น้ำมันแต่น้อย และควรใช้น้ำมันพืชปรุงอาหารวันละประมาณ 3 ช้อนโต๊ะ จะทำให้ร่างกาย ได้รับกรดไขมันที่จำเป็นเพียงพอในแต่ละวัน

 

     ไขมัน น้ำมัน และอาหารต่างๆ ที่มีไขมันเป็นองค์ประกอบ เมื่อเก็บไว้นานจะเกิดการเปลี่ยนแปลง เนื่องจากเกิดการออกซิเดชันของไขมัน โดยการทำปฏิกิริยากับออกซิเจนในอากาศ ทำให้มีกลิ่นและรสผิดปกติ คือ กลิ่นหืนและสารพิษ ซึ่งจะทำให้สีและลักษณะเนื้อสัมผัสของอาหารเปลี่ยนไป สูญเสียสารอาหารโดยเฉพาะอย่างยิ่ง วิตามินเอ วิตามินอี และกรดไขมันจำเป็น

 

1. การป้องกันการเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชันของไขมัน

     การป้องกันการเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชันของไขมัน อาจป้องกันที่ต้นเหตุ คือ ไม่ให้ไขมันและอาหารสัมผัสกับออกซิเจน หรือ โดยการเติมสารกันหืน เพื่อช่วยยับยั้งหรือชะลอให้เกิดปฏิกิริยาช้าลง

 

2. การใช้สารกันหืนในน้ำมัน

     มีทั้งที่เป็นสารเคมี และสารธรรมชาติ น้ำมันพืชที่มีสารกันหืนตามธรรมชาติอยู่สูง คือ น้ำมันรำข้าว และน้ำมันงา

 

3. ควรเก็บน้ำมันพืชไว้ในที่เย็นและพ้นจากแสง

     การเก็บน้ำมันพืชไว้ในที่เย็นและพ้นจากแสง เพื่อถนอมรักษาวิตามินอีเอาไว้ น้ำมันพืชที่มีวิตามินอีมากเป็นพิเศษ ได้แก่ น้ำมันทานตะวัน น้ำมันจมูกข้าวสาลี ซึ่งวิตามินอีจะมีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันไม่ให้เยื่อหุ้มเซลล์ถูกทำลาย

 

4. การใช้น้ำมันปรุงอาหารประเภทเนื้อสัตว์

     จะทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนถ่ายเทไขมันระหว่างเนื้อสัตว์กับน้ำมันที่ใช้ปรุง ทำให้ไขมันอิ่มตัวในเนื้อสัตว์ลดลง และแม้ว่าเนื้อสัตว์มักจะไม่ดูดซับไขมันเข้าไปง่ายๆ แต่ถ้าประกอบอาหารโดยการชุบแป้งหรือเกล็ดขนมปัง จะทำให้อาหารนั้นอมน้ำมันมากขึ้น

 

5. อุณหภูมิของน้ำมัน

     อุณหภูมิและขนาดของชิ้นอาหารที่นำลงทอด ล้วนมีผลทำให้เกิดการอมน้ำมันมากน้อยแตกต่างกัน อาหารชิ้นใหญ่จะอมน้ำมันน้อยกว่าอาหารชิ้นเล็ก

 

6. น้ำมันที่ตั้งไฟให้ร้อนจัด

     น้ำมันที่ตั้งไฟให้ร้อนจัด หรือ ประมาณ 180 องศาเซลเซียส จะช่วยให้อาหารที่ทอดนั้นดูดซึมไขมันน้อยที่สุด การใช้กระดาษซับน้ำมันหลังการทอด จะช่วยลดไขมันส่วนเกินได้

 

7. การเติมก๊าซไนโตรเจนลงไปในขวดน้ำมันพืชบางชนิด

     การเติมก๊าซไนโตรเจนลงไปในขวดน้ำมัน เพื่อป้องกันปฏิกิริยาออกซิเดชัน แทนการเติมสารกันหืน ดังนั้น ควรเลือกซื้อน้ำมันพืชที่ผลิตใหม่ๆ เพราะไนโตรเจนอาจรั่วซึมออกไปบ้างถ้าทิ้งไว้นาน และเมื่อเปิดใช้แล้ว ควรรีบใช้ให้หมด ระหว่างที่ยังไม่หมดควรเก็บไว้ในตู้เย็น

 

8. น้ำมันพืชเป็นผลิตภัณฑ์จากกระบวนการทางเคมีและกายภาพ

     น้ำมันพืชเป็นผลิตภัณฑ์จากกระบวนการทางเคมีและกายภาพ ดังนั้น อาจมีสารเคมีบางตัวตกค้างบ้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง น้ำมันพืชกลุ่มที่กลั่นด้วยกระบวนการทางเคมี เช่น น้ำมันทานตะวัน น้ำมันถั่วเหลือง เป็นต้น ซึ่งโอกาสที่จะพบสารเคมีตกค้างได้มากกว่าน้ำมันที่สกัดโดยกระบวนการทางกายภาพ

 

     สำหรับ น้ำมันมะพร้าวออร์แกนิคสำหรับปรุงอาหาร ตราแมนเนเจอร์ (Organic Coconut Cooking Oil By ManNature) นั้น เป็นน้ำมันจากธรรมชาติ 100% เป็นกรดไขมันอิ่มตัวขนาดกลาง มีกรดลอริก กรดคาปริก และกรดคาปริลิก รวมถึงอุดมไปด้วยสารอาหารวิตามิน แคลเซียม แมกนีเซียม เป็นต้น ซึ่งมีคุณประโยชน์มากมาย ช่วยเผาผลาญของร่างกาย และเพิ่มปริมาณไขมันดี HDL ได้อีกด้วย หากคุณเป็นคนรักสุขภาพและชอบประกอบอาหาร ขอแนะนำ น้ำมันมะพร้าวสำหรับปรุงอาหาร (Organic Coconut Cooking Oil) เหมาะสำหรับทำอาหารโดยผ่านความร้อน และ น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น (Organic Coconut Oil Extra Virgin) เหมาะสำหรับทำอาหารโดยไม่ผ่านความร้อน  

 

ด้วยความปรารถนาดีจาก น้ำมันมะพร้าวออร์แกนิคสำหรับปรุงอาหาร ตราแมนเนเจอร์ (Organic Coconut Cooking Oil By ManNature)

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก thaihealth


บทความที่น่าสนใจ

ฟันขาวสวยด้วย น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น

สร้างเมนูพิเศษ ด้วย น้ำมันมะพร้าว

โรคผิวหนัง ป้องกันด้วย ด้วยน้ำมันมะพร้าว

รวมประโยชน์จากน้ำมันมะพร้าว