5 ตัวช่วยจากธรรมชาติ ฟื้นฟูผิวหลังถูกแดดเผา .

5 ตัวช่วยจากธรรมชาติ ฟื้นฟูผิวหลังถูกแดดเผา

Share : facebook share twitter share messenger share

บทความ น้ำมันมะพร้าว

5 ตัวช่วยจากธรรมชาติ ฟื้นฟูผิวหลังถูกแดดเผา



     ผิวแสบร้อนจากการถูกแดดเผา มักพบได้บ่อย ๆ ในช่วงหน้าร้อนที่มีอากาศร้อนจัด และใครที่กำลังมองหาวิธีรับมือกับปัญหานี้อยู่ วันนี้เรามีตัวช่วยจากธรรมชาติที่อยู่ใกล้ตัวมาฝากกันค่ะ

 

     อาการผิวแสบร้อนจากแดด มักพบเจอได้บ่อย ๆ ในช่วงหน้าร้อนที่มีอากาศร้อนจัด รวมถึงประเทศไทยก็เป็นประเทศหนึ่งที่มีช่วงหน้าร้อนยาวนานมาก ๆ ทำให้เป็นปัญหาอย่างหนึ่งที่ต้องคอยวิตกกังวลกลัวว่าผิวจะคล้ำเสียกันอยู่ตลอดเวลา และหากใครต้องออกไปทำกิจกรรมกลางแดดในช่วงเวลากลางวันเป็นระยะเวลานาน ๆ โดยที่ไม่ปกป้องผิวด้วยการทาครีมกันแดด แน่นอนเลยว่าสิ่งที่ได้ตามมาก็คือ ผิวคล้ำเสีย กร้านดำ คล้ายกับมีรอยไหม้อยู่บริเวณผิวหนัง เพราะการตากแดดร้อนจัดติดต่อกันเป็นเวลานานนั้น เสี่ยงต่อการรับรังสีอัลตราไวโอเลตหรือรังสียูวีที่ส่งผลกระทบต่อผิวหนังและสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็น ผิวไหม้จากแดด ผิวแก่ก่อนวัย มะเร็งผิวหนัง นั่นเอง

 

5 ตัวช่วยจากธรรมชาติ ที่ทำให้อาการแสบร้อนจากแดดหายเร็วยิ่งขึ้น ได้แก่

 

1. ว่านหางจระเข้

     ว่านหางจระเข้ มีสรรพคุณเด่นช่วยฟื้นฟูสภาพผิวหลังเจอแดด ช่วยลดปัญหาผิวไหม้คล้ำเสียจากแสงแดดได้เห็นผลทันที เพียงนำว่านหางจระเข้ล้างน้ำให้สะอาด ปลอกเปลือกออกให้เกลี้ยง นำวุ้นใสที่อยู่ด้านในล้างให้สะอาดแล้วนำมาพอกที่ผิวทิ้งไว้อย่างน้อย 15-20 นาที จากนั้นล้างออกด้วยน้ำเปล่าให้สะอาด ช่วยลดการอักเสบได้ดี และยังเพิ่มความชุ่มชื่นให้ผิวนุ่มและลื่นขึ้น เพราะว่านหางจระเข้ช่วยสมานผิวและช่วยฟื้นฟูสภาพผิว

 

2. น้ำชา

     น้ำชา นอกจากช่วยให้รู้สึกสดชื่นแล้ว กลิ่นหอมของน้ำชายังมีส่วนในการช่วยให้สมองรู้สึกตื่นตัว ในน้ำชามีกรดแทนนิค ซึ่งมีสรรพคุณช่วยรักษาผิวที่เกิดจากผิวไหม้ได้ โดยการนำใบชามาต้ม จากนั้นนำไปแช่ไว้ในตู้เย็นจนน้ำชาเย็นจัด ใช้ผ้าขนหนูชุบน้ำชาแล้วนำมาประคบที่ผิว หรือใช้วิธีแช่ตัวในน้ำเย็นที่ผสมกับน้ำชาก็เป็นวิธีที่สามารถช่วยรักษาผิว ไหม้แดดได้ดีเช่นกัน

 

3. น้ำมันมะพร้าว

     น้ำมันมะพร้าวมีส่วนผสมวิตามิน E ช่วยรักษาอาการอักเสบ ผิวไหม้แดด และช่วยปกป้องผิวจากแสงแดด นอกจากนี้ยังช่วยให้ผิวนุ่มชุ่มชื้นขึ้นด้วย โดยสามารถนำน้ำมันมะพร้าวมาทาผิวได้ทุก ๆ วัน หลังทาน้ำมันมะพร้าวแล้วอย่ารีบออกไปโดนแสงแดดทันที เพราะจะทำให้ผิวเราแทนขึ้นได้ ทิ้งไว้สักระยะหนึ่งแล้วค่อยออกแดดจะดีกว่า

 

4. โยเกิร์ต

     โยเกิร์ต มีสรรพคุณในการช่วยบำรุงผิวพรรณให้เรียบเนียน ชุ่มชื่น และขาวสดใส แถมช่วยบรรเทาอาการผิวแสบไหม้ได้เช่นกัน เพียงนำโยเกิร์ตรสธรรมชาติ มาทาชโลมที่ผิวบริเวณที่เกิดอาการไหม้จากแสงแดด แล้วทิ้งไว้จนแห้งประมาณ 25-30 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำเปล่าให้สะอาด สูตรนี้สามารถทาได้ทั้งบริเวณผิวหน้าและผิวกาย เพียงทำครั้งแรกอาการแสบร้อนจากผิวไหม้ก็จะดีขึ้น

 

5. แตงกวา

     นำแตงกวาไปแช่เย็น จากนั้นนำมาหั่นเป็นชิ้นบาง ๆ วางประคบตามจุดต่าง ๆ ของผิวที่มีอาการแสบไหม้จากแดด วิตามินและความเย็นจากแตงกวา จะช่วยบรรเทาอาการแสบร้อน และช่วยให้ผิวกลับมาแข็งแรงได้อีกครั้ง     

 

ด้วยความปรารถนาดีจาก น้ำมันมะพร้าวออร์แกนิคสกัดเย็น ตราแมนเนเจอร์

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก papaidoo

 


บทความที่น่าสนใจ

น้ำมันมะพร้าว เลือกอย่างไร

ปรุงอาหาร รสชาติดี มาพร้อมกับ สุขภาพดี ด้วย น้ำมันมะพร้าว

น้ำมันมะพร้าว ตัวช่วยปรุงอาหารเพื่อสุขภาพ

บำรุงเส้นผม ด้วย น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น