บอกลาผิวแห้งช่วงหน้าหนาวด้วยน้ำมันมะพร้าว .

บอกลาผิวแห้งช่วงหน้าหนาวด้วยน้ำมันมะพร้าว

Share : facebook share twitter share messenger share

บทความ น้ำมันมะพร้าว

บอกลาผิวแห้งช่วงหน้าหนาวด้วยน้ำมันมะพร้าว



ช่วงหน้าหนาวหลายคนประสบปัญหาผิวแห้ง แตก ลอก เราจึงอยากทำความชุ่มชื้นจากธรรมชาติมาแจกด้วยการใช้ น้ำมันมะพร้าว ( Coconut Oil ) เพื่อบอกลาปัญหาผิวในช่วงหน้าหนาว

 

     ปัญญาผิวแห้ง (Dry skin หรือ Xerosis) คือ ภาวะที่ผิวขาดความชุ่มชื้น เนื่องจากสูญเสียน้ำให้กับชั้นบรรยากาศโดยการระเหยออก ยิ่งช่วงนี้เป็นช่วงฤดูหนาวทำให้อากาศมีความแห้งมากกว่าปกติ ส่งผลให้น้ำที่อยู่ใต้ผิวหนังระเหยสู่ชั้นบรรยากาศมากขึ้นไปด้วยนั่นเอง จึงต้องมาเติมน้ำ เติมความชุ่มชื้นให้ผิวด้วย น้ำมันมะพร้าว ( Coconut Oil )

 

     โดยปกติแล้วชั้นผิวหนังจะมีการป้องกันการระเหยของน้ำออกจากผิว มีเซลล์ผิวหนังชั้นนอกที่มีลักษณะคล้ายกำแพงคอยปกป้องผิวหนัง ซึ่งผิวแห้งในช่วงฤดูหนาวนี้สามารถเกิดขึ้นได้ทั้งในเพศหญิงและเพศชาย หากมีอาการผิวแห้งแค่เพียงเล็กน้อย จะมีลักษณะแห้งกร้าน หยาบกระด้าง มองเห็นร่องลายของผิว พบมากบริเวณ แขน ขา และมือ

 

     แต่ถ้ามีอาการผิวแห้งมาก ผิวจะมีลักษณะแห้ง แดง ลอกเป็นขุย แตกลาย พบบริเวณ แขน ขา และมือ สามารถสังเกตเห็นได้อย่างชัดเจน อาจมีอาการแสบคัน ถ้าเกาอาจทำให้เกิดการติดเชื้อแบคทีเรียจนเกิดการอักเสบของผิวหนังได้

 

     น้ำมันมะพร้าว ( Coconut Oil ) มีประโยชน์ต่อร่างกาย สามารถใช้รับประทาน ใช้บำรุงผิวพรรณได้ เพราะ น้ำมันมะพร้าว ( Coconut Oil ) มีวิตามินอี กรดลอริก กรดคาปริก และกรดคาปริลิก ซึ่งช่วยรักษาความชุ่มชื้น ลดอาการผื่นคัน ป้องกันเชื้อโรคและแบคทีเรีย และมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยปกป้องเซลล์ผิวให้แข็งแรง

 

     วิธีใช้ น้ำมันมะพร้าว ( Coconut Oil ) บำรุงผิวในฤดูหนาวนั้น ทำได้ไม่ยาก เพราะในปัจจุบัน น้ำมันมะพร้าว ( Coconut Oil ) มีให้เลือกซื้อมากมายหลายยี่ห้อ แถมยังหาซื้อได้ง่ายกว่าเมื่อก่อนมาก น้ำมันมะพร้าว ( Coconut Oil ) สามารถใช้ได้กับทุกสภาพผิว แต่เหมาะมากสำหรับคนที่ผิวแห้งขั้นสุด

 

     หลังจากอาบน้ำเสร็จให้เช็ดตัวพอหมาดๆ อย่าเช็ดจนแห้ง จากนั้น นำ น้ำมันมะพร้าว ( Coconut Oil ) เทลงในฝ่ามือพอประมาณ แล้วนำมาชโลมให้ทั่วทั้งตัว น้ำมันมะพร้าว ( Coconut Oil ) จะซึมเข้าสู่ผิวหนังอย่างรวดเร็ว แต่แนะนำให้นวดคลึงสักเล็กน้อยเพื่อให้ น้ำมันมะพร้าว ( Coconut Oil ) ซึมเข้าสู่ผิวกว่าเดิม แล้วใช้ผ้าเช็ดตัวซับเบาๆ จนเหลือ น้ำมันมะพร้าว ( Coconut Oil ) ให้เคลือบผิวอยู่บางๆ หากใครที่ผิวแห้งมากอาจบำรุงเพิ่มด้วยครีมทาผิวอีกครั้งหนึ่ง หมั่นทาเป็นประจำรับรองว่าผิวที่แห้งกร้าน แตก ลอก จะกลับมาชุ่มชื้นอีกครั้ง

 

วิธีป้องกันปัญหาผิวแห้งในช่วงฤดูหนาว สามารถทำได้ ดังนี้

1. หลีกเลี่ยงการอาบน้ำอุ่น หรือ น้ำที่มีอุณหภูมิที่ร้อนจัด

2. หลีกเลี่ยงการแช่น้ำ หรือ อาบน้ำเป็นเวลานาน

3. เลือกใช้สบู่ที่อ่อนโยน หรือ สบู่เด็ก โดยฟอกสบู่เฉพาะบริเวณที่จำเป็น เช่น ลำตัว รักแร้ และขาหนีบ

4. ไม่ควรขัดผิวบ่อยจนเกินไป เพราะการขัดผิวเป็นการเสียดสี ทำให้ผิวเกิดความระคายเคืองและอักเสบได้

5. เติมความชุ่มชื้นให้ร่างกายจากภายในด้วยการดื่มน้ำเยอะๆ

6. หลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ คาเฟอีน และเครื่องดื่มที่มีรสหวาน รวมถึงควรหลีกเลี่ยงพฤติกรรมการสูบบุหรี่

 

     น้ำมันมะพร้าว ( Coconut Oil ) เหมาะกับการดูแลผิวในช่วงฤดูหนาวที่ต้องใส่ใจเป็นพิเศษ ลองทำตามขั้นตอนที่เราได้แนะนำไป รับรองว่าผิวที่แห้งกร้าน แตก ลอก จะกลับมาชุ่มชื้นอีกครั้งอย่างแน่นอน

 

ด้วยความปรารถนาดีจาก น้ำมันมะพร้าวออร์แกนิคสกัดเย็น ตราแมนเนเจอร์ (Organic Coconut Oil Extra Virgin By ManNature)

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก honestdocs

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

- กู้เล็บพัง ด้วยน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น

- น้ำมันมะพร้าว แก้ศอกดำ เข่าด้าน


บทความที่น่าสนใจ

บำรุงผิวหน้า ลดฝ้า กระ ด้วย น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น

โรคเบาหวาน ป้องกันด้วย น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น

น้ำมันมะพร้าว สกัดเย็น ช่วยให้ รอยแผลจางลงได้

น้ำมันมะพร้าว ช่วยรักษาหุ่น ดูแลรูปร่าง