สัญญาณรับมือ กับอาการร่างกายขาดน้ำ .

สัญญาณรับมือ กับอาการร่างกายขาดน้ำ

Share : facebook share twitter share messenger share

บทความ น้ำมันมะพร้าว

สัญญาณรับมือ กับอาการร่างกายขาดน้ำ



เมื่อร่างกายคนเราขาดน้ำ มักก่อให้เกิดสัญญาณต่างๆ ที่ส่งผลต่อความไม่ปกติดีนักของร่างกาย และนี่คือสัญญาณที่สามารถบอกได้ทันทีว่า ตอนนี้ร่างกายของคุณปกติดีอยู่หรือไม่ และจะมีวิธีรับมือได้อย่างไร

 

ภาวะขาดน้ำ ( Dehydration )

     ภาวะร่างกายสูญเสียน้ำมากกว่าที่ได้รับ ทำให้กระหายน้ำและปัสสาวะมีสีเข้ม มักมีสาเหตุมาจากอาการอาเจียน, ท้องเสีย, ออกกำลังกาย หรือการใช้ยาบางชนิด อาการนี้สามารถเกิดขึ้นได้กับคนทุกวัย แต่มักเกิดขึ้นบ่อยกับทารก, เด็กเล็ก และผู้สูงอายุ แต่จากยอดผลสำรวจ พนักงานออฟฟิศ คือกลุ่มคนที่พบบ่อยมากที่สุด

 

สัญญาณรับมือ กับอาการร่างกายขาดน้ำ

 

ปากแห้งผาก

     ถ้ามีอาการกระหายน้ำบ่อยๆ ก็มีโอกาสมากทีเดียว ที่จะเป็นภาวะปากแห้ง ซึ่งปากหยุดหรือลดการผลิตน้ำลาย อันเป็นการส่งสัญญาณจากสมองว่าร่างกายมีของเหลวไม่เพียงพอ

 

มีกลิ่นปาก

     หากปากแห้งเป็นเวลานาน และไม่มีน้ำลาย สามารถทำให้แบคทีเรียเพิ่มจำนวนขึ้นในปากได้ อันทำให้เกิดกลิ่นปากตามมา

 

ผิวแห้ง

     โดยทั่วไป เรามักคิดว่าพอเข้าหน้าร้อน ก็ต้องปกป้องผิวจากรังสียูวี แต่เราอาจลืมไปว่า แม้ทาครีมสารพัดแล้ว ผิวก็ยังอาจแห้งได้ ดังนั้นหากผิวหย่อนคล้อยหลังจากลองหยิกดู ก็แน่นอนว่าเป็นสัญญาณของการขาดน้ำ

 

ตาแห้ง

     ตาเป็นอวัยวะที่ละเอียดอ่อนที่สุดอวัยวะหนึ่งของร่างกาย ดังนั้นหากระดับน้ำเกิดเปลี่ยนไป ก็จะกระทบต่อสายตาทันที และเมื่อตาไม่มีน้ำหล่อลื่นเพียงพอ ก็จะไม่สามารถผลิตน้ำตาออกมาได้ ดังนั้นหากมีอาการคันและรู้สึกไม่สบายบริเวณดวงตา อาจมีสาเหตุมาจากระดับของเหลวต่ำเกินไป

 

เหงื่อไม่ออก

     ลองคิดดูว่า คุณจะเหงื่อออกได้อย่างไร หากร่างกายมีน้ำไม่เพียงพอ ถ้าคุณคิดว่าโชคดีจังที่หน้าร้อนนี้เหงื่อไม่ออกเลย ไม่ต้องใช้น้ำยาดับกลิ่นกาย ก็ขอให้คิดใหม่ เพราะไม่ใช่เรื่องดีเลยสักนิด

 

ปวดศีรษะ

     หลายคนบ่นว่าปวดศีรษะเป็นประจำช่วงหน้าร้อน ส่วนใหญ่คนมักโทษดวงอาทิตย์ ทั้งที่อาจไม่ใช่สาเหตุอันแท้จริง เพราะสมองคนเราอยู่ในกองของเหลวที่ปกป้องสมองจากแรงกระแทก ดังนั้นเมื่อระดับน้ำลดลง ของเหลวก็ลดลง อันอาจเป็นสาเหตุให้ปวดหัว เมื่อรู้อย่างนี้แล้ว ก่อนหยิบยามากินตอนปวดหัว ก็ขอให้ลองดื่มน้ำเยอะๆ ดูก่อนนะ

 

วิงเวียน

     ของเหลวในร่างกายที่ลดลง ผสานกับความดันโลหิตต่ำ อาจทำให้รู้สึกวิงเวียน นอกจากนั้น คุณยังอาจรู้สึกสับสนและงุนงง ซึ่งเป็นข่าวร้ายสุดๆ เพราะอาจหมายถึงการขาดน้ำอย่างรุนแรง

 

อ่อนแอ

     ร่างกายของเรา ประกอบด้วยน้ำ 60 - 65% หากคุณดื่มน้ำไม่มากพอ ก็เสี่ยงที่จะทำให้ร่างกายขาดน้ำ อีกทั้งระดับของเหลวที่ต่ำในร่างกายยังเป็นอุปสรรคต่อการทำงานตามปกติของร่างกาย และทำให้รู้สึกอ่อนแอทั้งยังเก้งๆ ก้างๆ ติดๆ ขัดๆ

 

ปัสสาวะน้อย

     เมื่อไม่มีอะไรเข้าไป ก็ไม่มีอะไรออกมา ง่ายๆ แค่นี้แหละ แต่เป็นหลักการสำคัญ เพราะหากร่างกายขาดน้ำไปปริมาณมาก โดยไม่มีการดื่มน้ำเติมเข้าไป ก็ชัดเจนว่าจะไม่สามารถผลิตปัสสาวะออกมาได้ ดังนั้น การปัสสาวะน้อยลง หรือปัสสาวะสีเข้ม จึงเป็นสัญญาณของการขาดน้ำ ซึ่งห้ามละเลยเด็ดขาด เพราะอาจส่งผลเสียต่อไตในระยะยาวได้

 

การป้องกันร่างกาย จากสภาวะขาดน้ำ

 

     การป้องกัน ภาวะขาดน้ำ สามารถทำได้โดยการดื่มน้ำ, น้ำผลไม้ หรืออาหารที่มีน้ำมาก เช่นผักและผลไม้ สำหรับภาวะที่ต้องให้ความสนใจ ได้แก่ สำหรับผู้ที่ป่วยที่มีโรคประจำตัว ควรจะเริ่มให้น้ำผสมเกลือแร่ทันที ที่เริ่มมีภาวะเสี่ยงต่อการขาดน้ำ ไม่ต้องรอให้เกิดภาวะขาดน้ำ หากดื่มน้ำเปล่าอาจจะทำให้ร่างกายเสียสมดุลเกลือแร่ได้, สำหรับสภาวะอากาศที่ร้อนแรง เราต้องดื่มน้ำเยอะๆ เพื่อเพิ่มปริมาณน้ำในร่างกาย และ น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ( Coconut Oil Extra Virgin ) สามารถช่วยรักษา ป้องกัน ร่างกายจาก สภาวะขาดน้ำ ได้ด้วยเช่นกัน สามารถใช้รับประทาน เพื่อการควบคุมน้ำหนัก ช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญของร่างกาย และเพิ่มปริมาณไขมันดี HDL หรือใช้ทาผิว เพื่อบำรุงผิวจนถึงเส้นผมมีฤทธิ์ในการฆ่าเชื้อราต่างๆ และยังสามารถช่วยรักษาโรคผิวหนังได้อีกด้วย ป้องกันร่างกายจากสภาวะขาดน้ำง่ายๆ ด้วย น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ( Coconut Oil Extra Virgin )

 

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก msn

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

- บำรุงผิวสวยด้วย น้ำมันมะพร้าว

- ปรุงอาหารอร่อย ต้อง น้ำมันมะพร้าว

 


บทความที่น่าสนใจ

เคล็ดลับสวยด้วยน้ำมันมะพร้าว

สวยด้วยน้ำมันมะพร้าว สารพัดประโยชน์เพื่อความงาม

น้ำมันมะพร้าวกำลังมา เทรนด์สุขภาพ

ดูแลสุขภาพให้อ่อนเยาว์ ด้วยน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น