น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น เป็นไขมันอิ่มตัว ดีต่อสุขภาพหรือไม่ .

น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น เป็นไขมันอิ่มตัว ดีต่อสุขภาพหรือไม่

Share : facebook share twitter share messenger share

บทความ น้ำมันมะพร้าว

น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น เป็นไขมันอิ่มตัว ดีต่อสุขภาพหรือไม่



     ปัจจุบันน้ำมันมะพร้าว ( Coconut Oil ) กลายเป็นที่นิยมมากขึ้นในหมู่คนรักสุขภาพ แต่ก็มีนักวิจัยออกมาเผยถึงข้อดีของน้ำมันมะพร้าวมากมาย แต่ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อหามาใช้ เราควรรู้ข้อมูลพื้นฐานโดยทั่วไปของน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นกันก่อนว่า ควรใช้ทานหรือใช้เป็นสกินแคร์ยังไงให้ได้ผลลัพธ์ดี

 

น้ำมันมะพร้าว ( Coconut Oil )  คืออะไร

     น้ำมันมะพร้าว ( Coconut Oil )  คือ น้ำมันที่ได้จากการสกัดแยกน้ำมันจากเนื้อผลของต้นมะพร้าว วิธีการสกัดมีทั้งแบบร้อนและแบบเย็น ปัจจุบันน้ำมันมะพร้าวที่ได้รับความสนใจอย่างมากคือ virgin coconut oil ซึ่งเป็นน้ำมันที่ใช้วิธีการสกัดแยกจากเนื้อมะพร้าวโดยไม่ผ่านกระบวนการที่ใช้ความร้อนสูงและไม่ผ่านกระบวนการแปรรูปทางเคมี

 

องค์ประกอบของน้ำมันมะพร้าว ( Coconut Oil )

     ประกอบด้วยกรดไขมันอิ่มตัวมากกว่า 90% และมีไขมันไม่อิ่มตัวเล็กน้อย กรดไขมันอิ่มตัวส่วนใหญ่เป็นกรดไขมันขนาดปานกลาง (medium chain fatty acid) ประกอบด้วยคาร์บอน 6 - 12 ตัว

 

     40% ของกรดไขมันอิ่มตัว เป็น Lauric acid และอื่นๆ ได้แก่ Capric acid  Caprylic acid   Myristic acid และ Palmitic acid ส่วนกรดไขมันไม่อิ่มตัวคือ Linoleic acid และ Oleic acid

 

     หากคำนวณตามหลักโภชนาการ ในน้ำมันมะพร้าว 100 กรัม จะให้พลังงาน 862 กิโลแคลอรี่ เป็นไขมันอิ่มตัวทั้งหมด 87 กรัม 

 

กรดไขมันอิ่มตัวในน้ำมันมะพร้าว ( Coconut Oil )  ดีต่อสุขภาพหรือไม่

     กรดไขมันอิ่มตัวจากน้ำมันมะพร้าว ( Coconut Oil )  มีความแตกต่างกับกรดไขมันอิ่มตัวในน้ำมันชนิดเป็นอื่นๆ เนื่องจากเป็นกรดไขมันขนาดปานกลาง (medium chain fatty acid) ทำให้ร่างกายสามารถดูดซึมเข้าไปใช้งานที่ตับได้อย่างรวดเร็วซึ่งแตกต่างกับน้ำมันรูปแบบอื่นๆ เนื่องจากน้ำมันรูปแบบอื่นๆ จะต้องมีการดูดซึมผ่านทางน้ำเหลืองไปยังระบบต่างๆ ภายในร่างกายก่อน อีกทั้งน้ำมันมะพร้าวยังมีประโยชน์ต่ออาหารทางการแพทย์เพราะสามารถนำไปเป็นแหล่งพลังงานให้กับผู้ป่วยที่ต้องการแหล่งพลังงานที่สลายตัวให้พลังงานอย่างรวดเร็ว เพื่อช่วยในการฟื้นตัวได้

 

น้ำมันมะพร้าว เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน

     น้ำมันมะพร้าว ( Coconut Oil ) มีกรดไขมันสำคัญเหมือนกับน้ำนมแม่คือ กรดลอริกซึ่งจะถูกเปลี่ยนเป็นอีกชนิดหนึ่งเมื่อรับประทานเข้าไป โดยหน้าที่สำคัญหลังจากนั้นคือ ไปกำจัดแบคทีเรีย เชื้อรา รวมถึงเชื้อโรคอื่นๆ

 

น้ำมันมะพร้าว บำรุงระบบประสาท

      กรดไขมันอิ่มตัวขนาดกลางของน้ำมันมะพร้าว ( Coconut Oil )  จะเข้าไปช่วยกระตุ้นการทำงานของสมองรวมไปถึงกระบวนการรับรู้และป้องกันการเกิดโรคอัลไซเมอร์ได้

 

น้ำมันมะพร้าว ลดโอกาสเป็นมะเร็ง

      น้ำมันมะพร้าว ( Coconut Oil )  ช่วยในเรื่องของการต่อต้านอนุมูลอิสระรวมไปถึงไขมันทรานส์ซึ่งเป็นไขมันตัวร้าย หากร่างกายมีไขมันทรานส์สะสมอยู่มากๆ อาจกลายพันธุ์เป็นมะเร็งได้ ฉะนั้นการรับประทานน้ำมันมะพร้าวจึงสามารถช่วยกำจัดไขมันเหล่านี้ออกไปเพื่อลดความเสี่ยงในการกลายพันธุ์เป็นเซลล์มะเร็งได้

 

ด้วยความปรารถนาดีจาก น้ำมันมะพร้าวออร์แกนิคสกัดเย็น ตราแมนเนเจอร์ (Organic Coconut Oil Extra Virgin By ManNature)

 

 ขอขอบคุณข้อมูลจาก honestdocs

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

การเลือก น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ที่ดี

การเก็บรักษาน้ำมันมะพร้าวที่ถูกวิธี

น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น กับ การรักษาโรค


บทความที่น่าสนใจ

จะดีไหม? ถ้าใช้น้ำมันมะพร้าว ( Coconut Oil ) ทำอาหาร

น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ( Coconut Oil Extra Virgin ) ใช้แทน ผลิตภัณฑ์บำรุงร่างกาย

น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น น้ำมันที่ดีต่อ วัยทอง

5 สูตรน้ำมันมะพร้าว (สกัดเย็น) บำบัดโรค