ไม่ต้อง ขูดหินปูน น้ำมันมะพร้าว (Coconut Oil) ก็ช่วยได้ .

ไม่ต้อง ขูดหินปูน น้ำมันมะพร้าว (Coconut Oil) ก็ช่วยได้

Share : facebook share twitter share messenger share

บทความ น้ำมันมะพร้าว

ไม่ต้อง ขูดหินปูน น้ำมันมะพร้าว (Coconut Oil) ก็ช่วยได้



อย่างที่ทราบกันดี การขูดหินปูน นั้นช่วยทำให้ช่องปากสะอาด หรือการแปรงฟันก็ช่วยให้ช่องปากสะอาด แต่ น้ำมันมะพร้าว (Coconut Oil) ก็ช่วยให้ช่องปากสะอาดเช่นกัน

เชื่อว่าหลายคน ต้องทำ 1 – 2 ปีต่อครั้ง พาตัวเองไปหาทันตแพทย์อยู่บ่อย ๆ เพื่อตรวจเช็คช่องปาก และขูดหินปูน ทุกคนทราบกันดีกว่า การมีหินปูนในช่องปากที่มากเกินไป อาจจะเกิดปัญหาต่อช่องปากของเราเองได้

คราบหินปูน

ที่เกาะตามฟันของทุกคนนั้น มาจากแบคทีเรีย เชื้อในช่องปาก ซึ่งการตอบสนองเศษอาหารที่ตกค้าง หรือโปรตีน นั้นเอง จึงเกิดเชื้อเจริญเติบโต และผลิตกรดมาเพื่อทำลายผิวเคลือฟัน หลังจากนั้นจะเริ่มเกิดหินปูนบริเวณนั้น ลำดับต่อไปจำพวกแบคทีเรียจะสามารถเกาะตัวติดอย่างหนาแน่น ซึ่งหินปูนเหล่านี้ จะไม่สามารถทำความสะอาดด้วยการแปรงฟัน แต่ต้องจัดการด้วยเครื่องมือของทันตแพทย์เท่านั้น

สาเหตุที่ต้องไปขูดหินปูน หากปล่อยทิ้งไว้นาน โดยไม่ขจัดออกไป จนติดอย่างหนาแน่น สุขภาพช่องปาก หรือเหงือก อ่อนแอ ซึ่งอาจจะเกิดเป็นโรคเหงือกอักเสบ ทำให้เกิดฟันผุ อาจจะเกิดปัญหาสุขภาพในช่องปากอื่น ๆ ตามมาอีก

การป้องกันหินปูนอย่างไร

การป้องกันการเกิดคราบหินปูนสะสมนั้น สามารถทำได้โดยการดูแลสุขภาพช่องปากให้สะอาด แปรงฟันให้ถูกวิธี และแปรงฟันอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง ใช้ไหมขัดฟันเพื่อขจัดคราบเศษอาหาร ที่ติดตามร่องฟันอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งจะช่วยลดคราบแบคทีเรียและหินปูนสะสมได้ ที่สำคัญ ควรพบทันตแพทย์ทุก ๆ 6 เดือนเพื่อทำความสะอาดช่องปากและขูดคราบหินปูนที่สะสม เพียงเท่านี้ก็จะช่วยรักษาสุขภาพปากและฟันของเราให้สะอาดแข็งแรง

**ทุกคนทราบกันดี หากเกิดปัญหา หรือป้องกัน ยังไงก็ต้องไปหาทันตแพทย์**

 

น้ำมันมะพร้าว (Coconut Oil)

เพราะมีกรดไขมัน ร่างกายสามารถเผาผลาญได้ยังมีแร่ธาตุสำคัญ และวิตามินละลายในไขมันบางชนิด เช่น แคลเซียม แมกนีเซียม เบต้าแคโรทีน วิตามินเอ ดี อี เค ดูดซึมไปใช้งานได้ทันที เพราะคุณค่าเหล่านี้จึงทำให้น้ำมันมะพร้าวมีสรรพคุณต่อสุขภาพ
แต่ น้ำมันมะพร้าว ยังสามารถดูแลสุขภาพช่องปากได้ด้วย

 

ออยล์พูลลิ่ง

ซึ่งเป็นภูมิปัญญาโบราณของประเทศอินเดีย มีวิธีการใช้ น้ำมันมะพร้าว (Coconut Oil) อมไว้ภายในปาก เนื่องจากในปากของเราเต็มไปด้วยเชื้อแบคทีเรียจำนวนมาก

การแปรงฟันอย่างเดียว ไม่เพียงพอ ซึ่งไม่สามารถช่วยกำจัดเชื้อเหล่านี้ออกไปได้หมด โดยเฉพาะตามซอกฟัน และซอกเหงือก แม้จะพยายามทำความสะอาดด้วยแปรงมากแค่ไหน ก็ยังต้องมีบางส่วนในช่องปากที่ไม่สามารถเข้าถึงได้

หลายคนคงคิดว่าสามารถรักษาโรค แต่ไม่ได้เป็นจริงขนาดนั้น แต่ช่วยจัดการแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุ ให้กับสุขภาพช่องปาก เพื่อให้ร่างกายฟื้นฟู ออยล์พูลลิ่ง เป็นกระบวนทางชีววิทยา ภายในช่องปากเนื้อเยื่อ หรือไขมัน ที่เป็นแบคทีเรียจะถูก น้ำมันมะพร้าว (Coconut Oil) ยิ่งพวกที่ติดแน่นพื้น พื้นที่ทำความสะอาดเข้าไม่ถึง แต่ห้ามกลืนเด็ดขาด แนะนำให้บ้วนทิ้งไปเลย

ผลปรากฏว่า พบว่าการทดลองลดลงของคราบ จากก่อนทำลงอย่างมีนัยยะ สำคัญหลังจากที่ได้ทำ ออยล์พูลลิ่ง และโดยการใช้น้ำยาบ้วนปาก ทั้งนี้ได้มีการนับจำนวนของจุลินทรีย์ของทั้ง 2 กลุ่ม พบว่ากลุ่มที่ทำ ออยล์พูลลิ่ง และการใช้น้ำยาบ้วนปากแบคทีเรีย ในปากต่างก็ลดจำนวนลงจริง รายงานชิ้นนี้จึงได้สรุปว่า การบำบัดด้วย ออยล์พูลลิ่ง ได้แสดงให้เห็นถึงการลดลงของดัชนีแผ่นพลาก เหงือกอักเสบลดลง และจำนวนรวมของจุลินทรีย์ในแผ่นพลากของกลุ่มวัยรุ่นเหล่านี้ที่จะนำไปสู่ภาวะเหงือกอักเสบก็ลดลง

 

การใช้เทคนิค ออย์พูลลิ่ง ก็เป็นที่นิยมในระดับนึงด้วยความที่สามารถขจัดคราบ หรือสิ่งสกปรก ก็เพียงพอ ทำให้สุขภาพช่องปากดีขึ้น ลดเวลาในการดูแล หรือเสียเวลาไปหาทันตแพทย์

ถ้าหากไม่ต้องการขูดหินปูนจะได้ไหม คำตอบคือไม่ได้หินปูนเป็นหนึ่งในสาเหตุของการ ทำให้เกิดโรคต่าง ๆ หรือเหงือกอักเสบ อีกอย่างคืออาจร้ายแรงจนถึงขั้นก่อให้เกิดความ เสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจเพิ่มขึ้น โดยสารที่ก่อให้เกิดการอักเสบจะแทรกซึม เข้าสู่กระแสเลือดที่ ไปกระตุ้นให้เกิดโรคหัวใจนั่นเอง ดังนั้นขอย้ำคำตอบเดิม ว่าหากมีหินปูนเราจะต้องไปพบ ทันตแพทย์เพื่อทำการขูดออก แต่ถ้าหากใครไม่อยากขูดหินปูน ก็สามารถแก้ไขได้ด้วยการดูแลสุขภาพช่องปากโดยการแปรงฟันอย่างสม่ำเสมอและใช้ยาสีฟันที่มีส่วนผสมของฟลูออไรด์ หรือใช้ไหมขัดฟันก็สามารถช่วยลด สาเหตุของการเกิดหินปูนได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นใช่ว่าใคร ๆ ก็ สามรถไปขูดหินปูนได้ตามใจ เพราะมันมีข้อจำกัดอยู่ว่าใครบ้างที่สามารถขูดหินปูนได้ และใครบ้างที่ควรหลีกเลี่ยง

ใครบ้างที่ไม่ควรขูดหินปูน

  • ผู้ที่ป่วยโรคร้ายแรง เช่น ความดันโลหิตสูง โรคมะเร็ง เบาหวาน ไตวาย
  • ผู้ที่มีอาการแสดงโรคขณะขูดหินปูน เช่น โรคหัวใจ ไตวาย เนื่องจากเครื่องมือมีความถี่ ส่งผลให้เกิดแรงการกระตุ้น อาจจะส่งผลต่อหัวใจให้ทำงานผิดปกติ
  • โรคปริทันต์ จะไม่สามารถขูดหินปูนได้ ต้องไปทำการรักษาโรคเหงือกให้เรียบร้อยก่อน
  • สตรีที่มีครรภ์ (สามารถขูดหินปูนได้) แต่ต้องได้รับการรองรับ จากทันตแพทย์ก่อน เพื่อความปลอดภัย

จะเห็นได้ว่า การเข้าไปหาทันต์แพทย์ เพื่อดูแลสุขภาพช่องปากนั้น ยังไงก็ยังคงเป็นทางเลือกที่ดี แต่การใช้เทคนิค ออย์พูลลิ่ง ก็เป็นทางเลือกอย่างหนึ่ง ที่เหมาะสมกับคนต้องการดูแลสุขภาพช่องปาก แต่ไม่มีเวลา หรือมีสาเหตุที่ไม่สามารถขูดหินปูนได้

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม
น้ำมันพืช แบบไหน ใช้ตรงกับอาหารมากที่สุด
น้ำมันมะพร้าว สำหรับ ปรุงอาหาร กับ คุณประโยชน์ ที่ได้มากกว่าที่คิด

 


บทความที่น่าสนใจ

ผิวสวย กันแดดได้ ไม่ต้องกลัว ผิวเสีย ด้วย น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น

น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น น้ำมันที่ดี ต่อสุขภาพ

น้ำมันมะพร้าว ดีต่อ เด็กทารก

น้ำมันมะพร้าว สกัดเย็น ( Coconut Oil Extra Virgin ) ตัวช่วยเรื่องความงาม ช่วงหน้าหนาว