ไขมันดี จาก น้ำมันมะพร้าว ( Coconut Oil ) .

ไขมันดี จาก น้ำมันมะพร้าว ( Coconut Oil )

Share : facebook share twitter share messenger share

บทความ น้ำมันมะพร้าว

ไขมันดี จาก น้ำมันมะพร้าว ( Coconut Oil )



ไขมัน เป็นสารอาหารหนึ่งชนิดที่จำเป็นต่อร่างกาย ไขมันมีทั้ง ไขมันดี และไขมันร้าย จึงควรเลือกใช้น้ำมันที่มีไขมันดีอย่าง น้ำมันมะพร้าว ( Coconout Oil ) ก็ถือว่าเป็นหนึ่งในน้ำมันที่ให้ไขมันดีเช่นกัน

 

หลายคนคงคนเคยท่องจำกันมาตั้งแต่เด็กว่า การกินอาหาร ควรกินให้ครบ 5 หมู่ อันประกอบด้วย โปรตีน คาร์โบไฮเดรต เกลือแร่ วิตามิน และไขมัน จึงจะเป็นประโยชน์ต่อร่างกายในทุกด้าน สำหรับไขมัน เป็นสารอาหารที่ได้จากไขมันพืชและไขมันสัตว์ จะมีความแตกต่างอาหารจากหมู่อื่น ๆ คือ อาหารจากหมู่อื่น ๆ ส่วนใหญ่จะรับประทานได้โดยตรง แต่ไขมันคนเราจะนิยมนำมาใช้ในการประกอบอาหาร มากกว่าการรับประทานโดยตรง

 

ไขมัน สามารถแบ่งได้ 3 ประเภท คือ ไขมันอิ่มตัว ไขมันไม่อิ่มตัว และ ไขมันทรานส์

 

- ไขมันอิ่มตัว ( Saturated Fat )

 

เป็นไขมันที่แข็งตัว เมื่ออยู่ในอุณหภูมิที่ต่ำกว่า 25 องศาเซลเซียส โดยส่วนใหญ่ไขมันอิ่มตัวจะมีมากในเนื้อสัตว์ และผลิตภัณฑ์จากนม อาทิ น้ำมันหมู ไก่ โยเกิร์ต เนย ชีส เป็นต้น รวมถึงมีอยู่ในพืชบางชนิด เช่น กะทิ น้ำมันมะพร้าว น้ำมันปาล์ม ฯลฯ

 

- ไขมันไม่อิ่มตัว ( Unsaturated Fat )

 

เป็นไขมันที่ละลายในอุณหภูมิห้อง จัดเป็นไขมันที่มีประโยชน์หรือไขมันที่ดีต่อร่างกายเนื่องจากช่วยลดความเสี่ยงของระดับคอเลสเตอรอลในเลือดได้ จึงเป็นไขมันประเภทที่ควรทานในสัดส่วนที่มากที่สุด

 

ไขมันไม่อิ่มตัว สามารถแบ่งได้อีกเป็น 2 ชนิด คือ ไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว ( Monounsaturated fats )  ซึ่งสามารถพบได้ใน น้ำมันมะกอก อโวคาโด คาโนลา น้ำมันเมล็ดองุ่น และน้ำมันถั่วลิสง และอีกชนิด คือ ไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน ( Polyunsaturated fats ) สามารถพบได้ใน น้ำมันทานตะวัน น้ำมันข้าวโพด น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันงา

 

- ไขมันทรานส์ ( Trans Fat )

 

เป็นไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน ที่ผ่านรูปแบบการเพิ่มไฮโดรเจน จนกลายเป็นไขมันอิ่มตัว เพื่อป้องกันกลิ่นเหม็นหืนที่อาจเกิดขึ้น สามารถเก็บไว้ได้นาน เช่น เนยถั่ว มายองเนส มาการีน และช็อคโกแลต เป็นต้น หรืออาจถูกนำไปแปรรูปเป็นขนมบรรจุ หรือขนมอบ

 

ไขมันดีที่มีประโยชน์ต่อร่างกายจะมีแค่ 2 ประเภท คือ ไขมันอิ่มตัว และไขมันไม่อิ่มตัว โดยไขมัน มีประโยชน์ ดังนี้

1. ให้พลังงานต่อร่างกาย โดยไขมัน 1 กรัม จะให้พลังงาน 9 กิโลแคลอรี่

2. ช่วยให้ความอบอุ่นแก่ร่างกาย เนื่องจากไขมันถูกเก็บไว้ใต้ผิวหนัง ทำให้ช่วยป้องกันการกระทบกระเทือนของอวัยวะภายในร่างกายได้

3. ช่วยดูดซึมวิตามินที่ละลายในไขมัน ได้แก่ วิตามินเอ วิตามินดี วิตามินอี และวิตามินเค

4. เป็นส่วนประกอบของเส้นประสาทในร่างกาย ทำหน้าที่หุ้มเส้นประสาท

5. เมื่อไขมันรวมกับโปรตีน จะเป็น ไลโปโปรตีน ซึ่งเป็นส่วนประกอบของเซลล์ต่างๆ ในร่างกาย โดยเฉพาะผนังเซลล์ และไมโดคอนเดรีย

 

ส่วนไขมันทรานส์ มีข้อเสียแก่ร่างกายมากกว่าให้ประโยชน์ โดยเฉพาะ ทำให้เกิดโรคอ้วน  โรคหลอดเลือดหัวใจ และหลอดเลือดสมอง ทำให้ระดับไขมัน LDL ในหลอดเลือดสูงขึ้น และลดระดับไขมัน HDL ให้ต่ำลง เพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอัลไซเมอร์ และทำให้แก่ก่อนวัยอันควร 

 

น้ำมันมะพร้าว เป็นน้ำมันที่ได้มาจากมะพร้าว จัดอยู่ในไขมันอิ่มตัว ( Saturated Fat ) ในน้ำมันมะพร้าวมีกรดไขมันอิ่มตัวขนาดกลาง ( Medium Chain Triglycerides : MCT )  ทั้ง กรดลอริก กรดคาปริก และกรดคาปริลิก กรดไขมันเหล่านี้ สามารถกระตุ้นให้ร่างกายสร้าง คอเลสเตอรอลชนิดดี (HDL) ช่วยป้องกันความเสี่ยงที่จะเกิด โรคหัวใจ และ ไขมันอุดตันในเส้นเลือดต่ำลง ช่วยส่งเสริมสุขภาพให้ดี ในช่วงของการลดน้ำหนัก และช่วยให้ร่างกายเผาผลาญไขมันได้มากขึ้น นอกจากนี้ ยังมีฤทธิ์ในการยับยั้งเชื้อจุลินทรีย์ก่อโรค และ เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ได้อีกด้วย

 

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ ด้วยความปรารถนาดีจาก   น้ำมันมะพร้าว ออร์แกนิค สกัดเย็น ตราแมนเนเจอร์ ( Organic Coconut Oil Extra Virgin By ManNature )

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ปริมาณ น้ำมันมะพร้าว ที่ควรบริโภคต่อวัน

มา DIY “ ลิปมัน ” จาก น้ำมันมะพร้าว กันเถอะ


บทความที่น่าสนใจ

น้ำมันมะพร้าว กินแล้วไม่อ้วน

น้ำมันมะพร้าว เคล็ดลับสวยดูดีศีรษะจรดปลายเท้า

น้ำมันมะพร้าวออร์แกนิค ตัวช่วย ผัด ทอด ให้มะเร็งไม่มาเยือน

ดูแลผิวลูกน้อยด้วยน้ำมันมะพร้าว