แก้ หน้าท้องแตกลาย หลังคลอดด้วย น้ำมันมะพร้าว .

แก้ หน้าท้องแตกลาย หลังคลอดด้วย น้ำมันมะพร้าว

Share : facebook share twitter share messenger share

บทความ น้ำมันมะพร้าว

แก้ หน้าท้องแตกลาย หลังคลอดด้วย น้ำมันมะพร้าว



ปัญหา หน้าท้องแตกลาย ในคุณแม่หลังคลอด นับเป็นหนึ่งในปัญหาที่คุณแม่ตั้งครรภ์ต้องพบเจอ ซึ่งรอยแตกลายที่เกิดขึ้นนั้น สามารถแก้ได้ด้วยการใช้ น้ำมันมะพร้าว ( Coconut Oil ) ได้ด้วย

 

สาเหตุของ ผิวแตกลาย

 

ผิวแตกลาย หรือ รอยแตกลาย เป็นรอยที่สังเกตได้ง่าย หรือที่ทางการแพทย์ เรียกกันว่า " Stretch marks " หรือ "Striae"  ซึ่งเป็นแผลชนิดหนึ่งที่เกิดขึ้นบริเวณผิวหนังและมีสีที่แตกต่างอย่างชัดเจนกับผิวหนังส่วนอื่น โดยสาเหตุนั้นเกิดจากการฉีกขาดของหนังแท้ ผิวหนังเกิดการยืดขยายตัวอย่างรวดเร็วของผิวหนังบริเวณนั้น ๆ

 

โดยกว่า 90% ของคุณแม่หลังคลอด พบปัญหาหน้าท้องแตกลาย หย่อนยาน ถือเป็นเรื่องปกติ โดยรอยท้องแตกลาย เกิดจาก การขยายตัวของหน้าท้องในระยะตั้งครรภ์ เมื่อคลอดลูกแล้วผนังหน้าท้องจะลดลงอย่างรวดเร็ว จึงทำให้เกิดรอยแตกลายบริเวณท้อง

 

นอกจาก คุณแม่หลังคลอดที่มักพบกับปัญหานี้แล้ว ยังสามารถพบได้กับ เด็กที่กำลังเข้าสู่วัยรุ่น เพราะเป็นวัยกำลังกินกำลังโต หรือเกิดจากการมีน้ำหนักตัว ที่เพิ่มขึ้นหรือลดลงอย่างรวดเร็ว จนผิวหนังขยายตามไม่ทัน  ซึ่งผิวแตกลายนั้นจะเกิดขึ้นที่ผิวหนังชั้นกลาง และมักจะเกิดในบริเวณที่มีไขมันสะสมอยู่มาก เช่น บริเวณหน้าท้อง หน้าอก เต้านม สะดือ ต้นแขน ต้นขา สะโพกและน่อง นั่นเอง

 

อาการของผิวแตกลาย

 

อาการเริ่มแรกของผิวแตกลาย คือ ผิวหนังจะเกิดรอยเป็นเส้นสีแดงหรือม่วง (ระยะแรก) และจะมีสีอ่อนลงเรื่อย ๆ จนเป็นสีขาวขุ่น (ระยะหลัง) การรักษาในระยะแรกถ้าทาครีมเป็นประจำ รอยแตกลายก็อาจจะหายได้ทัน ดังนั้นคุณจึงต้องหมั่นสังเกตผิวกายของตัวเองอย่างสม่ำเสมอด้วย

 

การรักษารอยแตกลายในคุณแม่หลังคลอด

 

หมั่นดื่มน้ำเป็นประจำ

 

การดื่มน้ำ จะส่งผลดีต่อผิวพรรณของคนเรา โดยการดื่มน้ำเป็นประจำ จะช่วยคืนความชุ่มชื้นให้กับผิพรรณของคุณแม่ทั่วร่างกาย ดังนั้น การดื่มน้ำเป็นประจำ จะช่วยลดรอยแตกลายให้กับคุณแม่ได้

 

ไม่ควรอาบน้ำอุ่น

 

หากคุณแม่อาบน้ำอุ่น หรือน้ำที่มีอุณหภูมิสูงกว่าอุณหภูมิห้อง เมื่อสัมผัสกับน้ำอุ่น จะยิ่งทำให้เกิดรอยแตกบริเวณหน้าท้องเพิ่มขึ้นได้ และทำให้ผิวแห้งแตกมากกว่าเดิม ดังนั้น คุณแม่จึงควรหลี่กเลี่ยงการอาบน้ำอุ่น และอาบน้ำเย็น หรือน้ำในอุณหภูมิปกติทน

 

ใช้ว่านหางจระเข้ทาบริเวณแห้งแตก

 

สรรพคุณของว่านหางจระเข้ คือ ช่วยในการสมานรอยแผลได้ การใช้วุ้นใสจากว่านหางจระเข้ จะช่วยลดรอยแตกลายบนหน้าท้องคุณแม่ได้ และยังให้ความชุ่มชื้นกับผิวหนัง เพียงทาทิ้งไว้เพียง 10 นาที แบะล้างออกด้วยน้ำสะอาด หมั่นทำเป็นประจำ จะทำให้รอยจางลงเรื่อย ๆ ได้

 

ทาน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ( Coconut oil )

 

ทาน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ( Coconut oil ) โดยให้ชโลมทาทิ้งไว้ ประมาณ 20 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด  การใช้น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น จะสามารถช่วยทำให้ผิวที่เคยแห้งกร้าน กลับมาดูสดใสมีน้ำมีนวลได้อีกครั้ง หรือถ้ามีน้ำมันมะกอกก็ให้นำไปอุ่นจนเกือบร้อนแล้วนำมานวดวนบริเวณผิวที่แตกลาย

 

การใช้ผลิตภัณฑ์ที่ได้มาจากธรรมชาติอย่างว่านหางจระเข้ หรือการทาน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ย่อมดีต่อผิวของคุณแม่ มากกว่าการใช้ครีมลดรอยแตกลายแบบทั่วไปที่อาจมีสารเคมีเจือปนได้ ซึ่งการใช้ น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ยังสามารถใช้ได้กับร่างกายได้ทุกส่วน ที่จะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวพรรณทั่วทั้งร่างกายได้เป็นอย่างดี

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

บำรุงผิวพรรณ บำรุงผมสวย ด้วย น้ำมันมะพร้าว

น้ำมันมะพร้าว กินแล้วไม่อ้วน


บทความที่น่าสนใจ

น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น เป็นไขมันอิ่มตัว ดีต่อสุขภาพหรือไม่

น้ำมันมะพร้าว แก้ศอกดำ เข่าด้าน

เลือกซื้อ น้ำมันมะพร้าว ให้เหมาะกับ การใช้งาน

กินน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นดีไหมนะ