น้ำมันมะพร้าว กินแล้วไม่อ้วน .

coconutoilnotfat

Share : facebook share twitter share messenger share

บทความ น้ำมันมะพร้าว

น้ำมันมะพร้าว กินแล้วไม่อ้วน



สาเหตุหนึ่งที่ทำให้อ้วนได้ มาจากการกินอาหารที่มีไขมันสูง เราจึงควรเลือกทานน้ำมันที่มีไขมันดี ซึ่ง น้ำมันมะพร้าว ก็เป็นหนึ่งทางเลือกน้ำมันที่ดี เผาผลาญง่าย กินแล้วไม่อ้วน

 

ไขมัน เป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายมนุษย์ เซลล์ทุกเซลล์ในร่างกายล้วนประกอบด้วยไขมัน ในกระบวนการสร้างไขมันร่างกายของเรายังไม่สามารถสร้างไขมันบางชนิดได้ จึงจำเป็นต้องรับจากอาหาร แต่บางครั้งการบริโภคไขมันมากเกินไปก็อาจส่งผลเสียแก่สุขภาพร่างกายได้ รวมไปถึงทำให้อ้วน หุ่นไม่กระชับด้วย

 

ไขมันสามารถแบ่งได้ 3 ประเภทใหญ่ คือ ไขมันอิ่มตัว ไขมันไม่อิ่มตัว และ ไขมันทรานส์

- ไขมันอิ่มตัว

เป็นไขมันที่แข็งตัวเมื่ออยู่ในอุณหภูมิที่ต่ำกว่า 25 องศาเซลเซียส โดยส่วนใหญ่ไขมันอิ่มตัวจะมีมากในเนื้อสัตว์ และผลิตภัณฑ์จากนม อาทิ น้ำมันหมู ไก่ โยเกิร์ต เนย ชีส เป็นต้น รวมถึงมีอยู่ในพืชบางชนิด เช่น กะทิ น้ำมันมะพร้าว น้ำมันปาล์ม ฯลฯ

- ไขมันไม่อิ่มตัว

เป็นไขมันที่ละลายในอุณหภูมิห้อง จัดเป็นไขมันที่มีประโยชน์หรือไขมันที่ดีต่อร่างกายเนื่องจากช่วยลดความเสี่ยงของระดับคอเลสเตอรอลในเลือดได้ จึงเป็นไขมันประเภทที่ควรทานในสัดส่วนที่มากที่สุด ไขมันไม่อิ่มตัวสามารถแบ่งได้เป็น 2 ชนิด คือ ไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว ซึ่งสามารถพบได้ใน น้ำมันมะกอก อโวคาโด คาโนลา น้ำมันเมล็ดองุ่น และน้ำมันถั่วลิสง และอีกชนิด คือ ไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน สามารถพบได้ใน น้ำมันทานตะวัน น้ำมันข้าวโพด น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันงา

- ไขมันทรานส์

เป็นไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน ที่ผ่านรูปแบบการเพิ่มไฮโดรเจน จนกลายเป็นไขมันอิ่มตัว เพื่อป้องกันกลิ่นเหม็นหืนที่อาจเกิดขึ้น สามารถเก็บไว้ได้นาน เช่น เนยถั่ว มายองเนส มาการีน และช็อคโกแลต เป็นต้น

 

โดย น้ำมันมะพร้าว จัดอยู่ในไขมันอิ่มตัว ซึ่งหลายคนอาจจะเข้าใจผิดว่าไม่ควรทานไขมันอิ่มตัว แต่แท้จริงแล้วไขมันอิ่มตัวในที่นี่ คือ ไขมันทรานส์เพียงอย่างเดียวเท่านั้นที่เป็นโทษต่อร่างกาย ที่เพิ่มคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดี (LDL) และลดคอเลสเตอรอลชนิดดี (HDL) ซึ่งเสี่ยงต่อการโรคต่าง ๆ เช่น ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ โรคเบาหวาน ไขมันอุดตันในเส้นเลือด เป็นต้น

 

กรดไขมันในน้ำมันมะพร้าว เป็นกรดไขมันอิ่มตัวขนาดกลาง ( Medium Chain Triglycerides : MCT )  มีกรดลอริก กรดคาปริก และกรดคาปริลิก สำหรับ กรดลอริก ( Lauric acid ) เป็นกรดไขมัน ที่มีความยาวขนาดกลาง เป็นกรดไขมันที่ค่อนข้างจะหายาก ไม่ค่อยพบในอาหารชนิดอื่น ๆ โดย กรดไขมันอิ่มตัวความยาวขนาดกลางนี้ ถือเป็น ซูเปอร์แฟต ( Super Fat ) ที่ไม่ใช่ อ้วนมาก แต่หมายถึง ไขมันชนิดพิเศษมาก ๆ ที่สามารถกระตุ้นให้ร่างกายสร้าง คอเลสเตอรอลชนิดดี (HDL) ช่วยป้องกันความเสี่ยงที่จะเกิด โรคหัวใจ และ ไขมันอุดตันในเส้นเลือดต่ำลง ช่วยส่งเสริมสุขภาพให้ดีในช่วงของการลดน้ำหนัก นอกจากนี้ ยังช่วยให้ร่างกายเผาผลาญไขมันได้มากขึ้น ทั้งยังมีฤทธิ์ในการยับยั้งเชื้อจุลินทรีย์ก่อโรค และ เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ได้อีกด้วย

 

สรุปง่าย ๆ อีกครั้ง ไขมันใน น้ำมันมะพร้าว ไม่ทำให้อ้วนแน่นอน เพราะไขมันจะเปลี่ยนเป็นพลังงานได้อย่างรวดเร็ว ทําให้ไม่มีไขมันสะสมในร่างกาย และ ช่วยลดมวลไขมันในร่างกายได้มากกว่า น้ำมันพืชทั่วไปชนิดอื่นๆ ที่มีขายอยู่ในท้องตลาด ทั้งนี้ต้องรับประทานในปริมาณที่พอเหมาะต่อวันด้วย

 

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ ด้วยความปราถนาดีจาก  น้ำมันมะพร้าว ออร์แกนิค สกัดเย็น ตราแมนเนเจอร์ ( Organic Coconut Oil Extra Virgin By ManNature )

 

 อ่านบทความเพิ่มเติม

ปริมาณ น้ำมันมะพร้าว ที่ควรบริโภคต่อวัน

เลือกใช้งาน น้ำมันมะพร้าว ให้ถูกประเภท


บทความที่น่าสนใจ

โรคผิวหนัง ป้องกันด้วย ด้วยน้ำมันมะพร้าว

เคล็ดลับ ผิวสวย ด้วย น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น

ประโยชน์ของ น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น

สัญญาณรับมือ กับอาการร่างกายขาดน้ำ