น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ตัวช่วยที่ดีของคุณแม่หลังคลอด .

น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ตัวช่วยที่ดีของคุณแม่หลังคลอด

Share : facebook share twitter share messenger share

บทความ น้ำมันมะพร้าว

น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ตัวช่วยที่ดีของคุณแม่หลังคลอด



คุณแม่ ๆ ทั้งหลาย หลังจากตั้งครรภ์จนคลอดลูกน้อยออกมาคงจะประสบพบเจอกับปัญหาท้องแตกลาย เวลาใส่เสื้อผ้าทำให้ขาดความมั่นใจ ให้ น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ( Coconut Oil ) เป็นตัวช่วยให้กับเหล่าแม่ ๆ กันเถอะ

 

     ท้องลาย น่องลาย เป็นปัญหาอย่างยิ่งสำหรับคนที่ต้องออกไปข้างนอก หรือ คนที่ต้องทำงานเกี่ยวกับรูปร่าง วันนี้เรามาทำความเข้าใจก่อน เชื่อว่าสาว ๆ หลายคนคงเคยประสบปัญหาหนักอกหนักใจกันมาบ้างแล้ว โดยเฉพาะคุณแม่หลังคลอดบุตร บางคนเครียดจนถึงกับไม่กล้าสวมชุดว่ายน้ำที่เคยใส่ เพราะไม่อยากเปิดโชว์ส่วนของผิวที่แตกลาย และต้องไปเสียเงินเพื่อซื้อชุดใหม่ที่ปกปิดผิวมิดชิดมากขึ้นกว่าเดิม

 

สาเหตุของผิวแตกลาย

     ผิวแตกลาย หรือ รอยแตกลาย เป็นรอยที่สังเกตได้ง่าย หรือที่ทางการแพทย์เรียกกันว่า "Stretch marks" หรือ "Striae" ซึ่งเป็นแผลชนิดหนึ่งที่เกิดขึ้นบริเวณผิวหนัง และมีสีที่แตกต่างอย่างชัดเจนกับผิวหนังส่วนอื่น โดยสาเหตุนั้นเกิดจากการฉีกขาดของหนังแท้ ผิวหนังเกิดการยืดขยายตัวอย่างรวดเร็วของผิวหนังบริเวณนั้น ๆ ซึ่งผิวแตกลายนั้นจะเกิดขึ้นที่ผิวหนังชั้นกลาง และมักจะเกิดในบริเวณที่มีไขมันสะสมอยู่มาก เช่น บริเวณหน้าท้อง หน้าอก เต้านม สะดือ ต้นแขน ต้นขา สะโพก และน่อง คนส่วนใหญ่จึงมักเจอปัญหานี้ในตอนเด็กที่กำลังเข้าสู่วัยรุ่น  เพราะเป็นวัยกำลังกินกำลังโต หรือเกิดจากการมีน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้น หรือลดลงอย่างรวดเร็วจนผิวหนังขยายตามไม่ทัน หรือคุณแม่ตั้งครรภ์นั่นเอง

     อาการเริ่มแรกของผิวแตกลาย คือ ผิวหนังจะเกิดรอยเป็นเส้นสีแดง หรือม่วง ( ระยะแรก ) และจะมีสีอ่อนลงเรื่อย ๆ จนเป็นสีขาวขุ่น ( ระยะหลัง ) การรักษาในระยะแรกถ้าทาครีมเป็นประจำ รอยแตกลายก็อาจจะหายได้ทัน ดังนั้น คุณจึงต้องหมั่นสังเกตผิวกายของตัวเองอย่างสม่ำเสมอด้วย

 

วิธีลดรอยแตกลาย

  • ดูแลตัวเองให้ดี ไม่ว่าจะเป็นการ หันมาออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพราะการออกกำลังกายนอกจากจะช่วยทำให้รูปร่างของเราดูดี และผิวมีความยืดหยุ่นแล้ว ยังช่วยทำให้ระดับฮอร์โมนในร่างกายเกิดความสมดุล และช่วยลดการเกิดปัญหาผิวแตกลายได้
  • ทาครีมบำรุงเป็นประจำ เป็นวิธีรักษารอยแตกลายวิธีแรก ๆ ที่ทุกคนนึกถึง โดยให้เน้นการทาครีมบำรุงที่มีความเข้มข้นสูงในบริเวณผิวแตกลายทุกวันเป็นประจำก่อนนอน และในตอนเช้า หรือทาทุกครั้งหลังอาบน้ำ เพื่อช่วยลด และป้องกันการเกิดรอยแตกลายที่ผิวหนัง
  • กินวิตามินที่มีคอลลาเจน หากหน้าท้องของคุณแม่หลังคลอดเกิดรอยแตกลายขึ้น ก็ควรรับประทานอาหารที่มีวิตามินเป็นส่วนประกอบอยู่เป็นประจำ หรือวิตามินแบบเป็นเป็นเม็ดเสริมเพิ่มเติมไปได้ เพราะสารอาหารเหล่านี้ส่วนช่วยในการลดรอยแตกลาย โดยเน้นเป็นอาหารที่มีคอลลาเจนเป็นส่วนผสม ซึ่งมีคุณสมบัติซ่อมแซม และเสริมสร้างคอลาเจนให้กับร่างกายทำให้ลายที่เกิดขึ้นบนหน้าท้องของคุณแม่หลังคลอดดูจางลงเป็นที่น่าพอใจ
  • ไม่ควรอาบน้ำอุ่น เนื่องจากน้ำที่มีอุณหภูมิกว่าปกติจะส่งผลให้ผิวแตก และแห้ง จนกลายเป็นขุยได้ อีกทั้งยังทำให้ผิวขาดความชุ่มชื่นมากขึ้นไปกว่าเดิม ยิ่งโดยเฉพาะกับคุณแม่หลังคลอดที่มักจะต้องเจอกับรอยแตกลายบนหน้าท้อง หากผิวบริเวณนั้นสัมผัสกับน้ำอุ่นบ่อย ๆ ก็จะยิ่งให้เกิดรอยแตกมากขึ้นไปกว่าเดิม
  • หมั่นดื่มน้ำอยู่เป็นประจำ หลังการตั้งครรภ์ทำให้เกิดเป็นรอยแตกลายทาที่หน้าท้องนั้นต้องระมัดระวังเรื่องสภาพผิวไม่ปล่อยให้แห้งแตกมากเกินไป ตัวช่วยง่าย ๆ คือ การดื่มน้ำ ซึ่งจะส่งผลดีต่อผิวพรรณของคนเราเป็นอย่างมาก เพราะน้ำจะช่วยเพิ่มความชุ่มชื่นให้กับผิว ทำให้ผิวดูสุขภาพดี ไม่แห้งแตกเป็นขุยได้ ดังนั้น หากหน้าท้องของคุณแม่มีรอยแตกหลังคลอดแล้ว ควรดื่มน้ำสะอาดให้มากขึ้นกว่าเดิมก็จะช่วยลดรอยแตกลายได้
  • ทา น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ( Coconut oil ) โดยให้ชโลมทา น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ( Coconut oil ) ทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำอุ่น เพราะทา น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ( Coconut oil ) นั้นมีชื่อเสียงมากในด้านการบำรุงผิว ที่สามารถช่วยทำให้ผิวที่เคยแห้งกร้านกลับมาดูสดใสมีน้ำมีนวลได้อีกครั้ง  หรือถ้ามีน้ำมันมะกอกก็ให้นำไปอุ่นจนเกือบร้อนแล้วนำมานวดวนบริเวณผิวที่แตกลาย
  • ทา น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ( Coconut oil ) สามารถใช้ได้ทุกส่วนของร่างกายอีกด้วย หากเราจะแตกทั้งน่อง และท้อง ก็สามารถใช้ได้เหมือนกัน

 

สูตรลดรอยแตกลายจากวัตถุดิบใกล้ตัว

1. น้ำมะนาว

     ให้นำน้ำมะนาวสดมาทาไว้ตรงบริเวณหน้าท้องที่มีการแตกลาย และทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที ให้กรดธรรมชาติในน้ำมะนาว ได้ทำหน้าที่ผลัดเซลล์ผิวของคุณแม่หลังคลอด ให้กลับมามีผิวที่เรียบเนียนมากขึ้น และช่วยลดรอยแตกลายให้จางลงได้อย่างน่าพอใจ

2. ว่านหางจระเข้

     สรรพคุณของว่านหางจระเข้ที่โดดเด่น เป็นที่รู้กันคือ ช่วยในเรื่องของการสมานแผล และลดรอยแตกลายให้จางลงได้ เพียงนำมาปอกเปลือกออกให้เหลือแต่วุ้นใส จากนั้นนำไปทาบริเวณที่ต้องการ ทิ้งไว้เพียง 10 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด เมื่อทำเป็นประจำ รอยแตกลายบริเวณหน้าท้องของคุณแม่ก็จะค่อย ๆ จางลง และหายไปอย่างแน่นอน

3. ไข่ขาว

     สำหรับสูตรนี้ให้นำไข่ไก่ 2 ฟอง แยกไข่แดงออก แล้วนำไข่ขาวมาคนให้เข้ากัน จากนั้นใช้แปรงชุบไข่ขาว ทาลงบริเวณหน้าท้องที่แตกลายของคุณแม่ ปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที จึงล้างออกด้วยน้ำอุ่น ซึ่งกรดอะมิโน และโปรตีนในไข่ขาวจะเข้าไปช่วยฟื้นฟูบำรุงผิวพรรณ ทำให้รอยแตกลายดูจางลง และบำรุงผิวให้เนียนนุ่มได้เป็นอย่างดี

4. มันฝรั่ง

     มันฝรั่งก็สามารถนำมาใช้ลดรอยแตกลายในคุณแม่หลังคลอดได้ โดยให้นำมันฝรั่งขนาดกลางมาบดละเอียด แล้วนำมาพอกบริเวณหน้าท้องที่มีรอยแตกลาย ทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด ควรทำอย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้ง เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด

5. น้ำตาลทราย

     เราสามารถนำน้ำตาลทรายมาสครับเบา ๆ บริเวณหน้าท้อง เพื่อให้เซลล์ผิวเก่าหลุดออก ทำให้รอยแตกลายดูจางลงได้  โดยวิธีนี้ให้นำน้ำตาลทรายปริมาณ 1 ช้อนโต๊ะ ใส่ชาม ตามด้วยการน้ำมะนาวเล็กน้อย และน้ำมันอัลมอนด์ คนให้เข้ากัน จากนั้นจึงนำมาพอกไว้ในบริเวณที่ต้องการ ทิ้งไว้ประมาณ 5 นาที จึงล้างออก รับรองว่าผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นที่น่าพึงพอใจสุดๆ

 

     สุดท้ายนี้การที่เรามีผิวแตก ไม่ใช่เรื่องที่หน้าอาย แต่เป็นเรื่องที่เราต้องแก้ไข ทั้งรูปร่างต่าง ๆ เพื่อความมั่นใจต้องใครแต่ละคน สุดท้าย หากใครสนใจ น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ( Coconut oil ) ก็สามารถติดต่อเรามาได้ที่ mannaturecoconutoil.com สิน้าของเราพร้อมส่งให้คุณถึงที่โดยไม่ต้องเสียเวลาออกไปข้างนอก แถมไม่เสียเวลาอีกด้วย

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

ทำอาหารแบบเลิศๆ ด้วย น้ำมันมะพร้าว ( Coconut Oil )

น้ำมันมะพร้าว สูตรสำหรับ ผมเสีย มากเป็นพิเศษ


บทความที่น่าสนใจ

การเลือกใช้น้ำมันในการประกอบอาหาร

สุขภาพดี ด้วยการใช้ น้ำมันมะพร้าว

น้ำมันมะพร้าว สำหรับ ปรุงอาหาร กับ คุณประโยชน์ ที่ได้มากกว่าที่คิด

น้ำมันมะพร้าว ( Coconut Oil ) ตัวช่วย ดูแลผิว ให้แม่และเด็ก