ประโยชน์จากการใช้ น้ำมันมะพร้าวปรุงอาหาร .

ประโยชน์จากการใช้ น้ำมันมะพร้าวปรุงอาหาร

Share : facebook share twitter share messenger share

บทความ น้ำมันมะพร้าว

ประโยชน์จากการใช้ น้ำมันมะพร้าวปรุงอาหาร



ในการประกอบอาหารประเภทผัด หรือทอด สิ่งที่ขาดไปไม่ได้ ก็คือ น้ำมัน การเลือกใช้ น้ำมันมะพร้าวปรุงอาหาร ( Coconut Cooking Oil ) ถือเป็นหนึ่งในน้ำมันทางเลือกที่ดี และมีประโยชน์ต่อสุขภาพของผู้รับประทานได้

 

น้ำมันปรุงอาหาร ( Cooking Oil ) ส่วนประกอบสำคัญในการประกอบอาหาร โดยเฉพาะ อาหารประเภทผัด หรือทอด น้ำมัน ถือได้ว่าเป็นอาหารที่ให้สารอาหารอย่าง ไขมัน ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายได้ แต่ถ้าหากเลือกบริโภคน้ำมันมากเกินไป หรือเลือกใช้ประเภทของ น้ำมันปรุงอาหาร ที่ไม่เป็นประโยชน์ อาจก่อผลเสียต่อสุขภาพของผู้รับประทานได้

 

น้ำมันปรุงอาหาร สามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภท คือ

 

1. น้ำมันจากสัตว์ เช่น น้ำมันหมู เป็นน้ำมันที่มีกรดไขมันอิ่มตัว ( Saturated fatty acid ) เป็นองค์ประกอบ สามารถเป็นไขได้ง่าย เมื่ออากาศเย็นขึ้น (ต่ำกว่า 25 องศาเซลเซียส) และมีกลิ่นหืนได้ง่ายเมื่ออยู่ ณ อุณหภูมิปกติ

 

2. น้ำมันจากพืช เป็นน้ำมันที่มาจากพืช เช่น น้ำมันถั่วเหลือง , น้ำมันมะกอก , น้ำมันรำข้าว , น้ำมันเมล็ดดอกทานตะวัน ส่วนใหญ่ ประกอบด้วย กรดไขมันไม่อิ่มตัว ( Unsaturated fatty acid ) ซึ่งเป็นไขมันที่ละลายในอุณหภูมิห้อง จัดเป็นไขมันที่มีประโยชน์หรือไขมันที่ดีต่อร่างกายเนื่องจากช่วยลดความเสี่ยงของระดับคอเลสเตอรอลในเลือดได้ จึงเป็นไขมันประเภทที่ควรทานในสัดส่วนที่มากที่สุด

 

สำหรับ น้ำมันมะพร้าว ( Coconut Oil ) ถึงแม้จะได้ มาจากพืชอย่าง “มะพร้าว” แต่น้ำมันมะพร้าว มีกรดไขมันอิ่มตัว ( Saturated fatty acid ) เป็นองค์ประกอบ ซึ่งมีข้อดี คือ มีความคงตัว แม้ได้รับความร้อนสูง ไม่กลายเป็นไขมันทราน ( Trans Fat ) ที่เป็นโทษต่อร่างกายได้ ในขณะที่น้ำมันที่มีกรดไขมันไม่อิ่มตัว มักกลายเป็นไขมันทรานได้ง่าย เมื่อได้รับความร้อนสูง

 

องค์ประกอบของ น้ำมันมะพร้าว ( Coconut Oil ) ที่เป็นกรดไขมันอิ่มตัว ( Saturated fatty acid ) จัดได้ว่ามี ความยาวของไขมัน อยู่ในระดับปานกลางที่เรียกว่า "กรดไขมันสายปานกลาง" (Medium Chain Fatty Acids : MCFAs) กรดไขมันประเภทนี้ที่อยู่ในน้ำมันมะพร้าว ได้แก่ กรดลอริก, กรดคาปริก และกรดคาปริลิก ซึ่งกรดไขมันเหล่านี้ เมื่อเข้าสู่ร่างกาย สามารถย่อยและ เผาผลาญได้ง่ายกว่า กรดไขมันสายยาว ที่มักอยู่ในน้ำมันพืชหลากหลายชนิดที่นิยมใช้อยู่ในปัจจุบัน

 

การเลือกใช้ น้ำมันมะพร้าวปรุงอาหาร ( Coconut Cooking Oil ) แทนการใช้ น้ำมันพืช จะทำให้ลดโอกาส การมีไขมันสะสมอยู่ ภายในร่างกายของเราน้อยลงได้ เนื่องจาก กรดไขมันสายปานกลางที่อยู่ใน น้ำมันมะพร้าว มีจำนวนของคาร์บอน ที่เป็นองค์ประกอบของกรดไขมัน น้อยกว่า กรดไขมันสายยาว จึงทำให้ร่างกาย สามารถทำการย่อย และเผาผลาญไขมันได้ง่าย และรวดเร็วมากกว่า นั่นเอง

 

นอกจากนี้ น้ำมันมะพร้าวปรุงอาหาร ( Coconut Cooking Oil ) ยังมีประโยชน์ต่อการใช้งาน ดังต่อไปนี้

 

  • น้ำมันมะพร้าวปรุงอาหาร ให้ความร้อนได้สูง
  • น้ำมันมะพร้าวปรุงอาหาร อาหารสุกกรอบง่าย
  • น้ำมันมะพร้าวปรุงอาหาร ไม่มีกลิ่นหืน
  • น้ำมันมะพร้าวปรุงอาหาร สามารถเก็บไว้ได้นาน
  • น้ำมันมะพร้าวปรุงอาหาร ช่วยทำให้อาหารมีกลิ่นหอมมากขึ้น
  • น้ำมันมะพร้าวปรุงอาหาร สามารถเก็บไว้ในอุณหภูมิห้องได้

 

ผู้ที่สนใจต้องเปลี่ยนมาใช้ น้ำมันมะพร้าว ในการปรุงอาหาร เราขอแนะนำ น้ำมันมะพร้าวออร์แกนิค สำหรับปรุงอาหาร ตราแมนเนเจอร์ จากธรรมชาติ 100% (Organic Coconut Cooking Oil By ManNature) มีให้เลือก 2 ขนาด คือ 400 ml. (แบบกระปุก) และ 1,000 ml. (แบบขวด) สามารถใช้ได้ทั้งผัด และทอด ให้ความร้อนสูง สามารถใช้ทอดในอุณหภูมิสูงมากๆ ได้ โดยไม่เกิดการสลายตัว จากความร้อนกลายเป็นควัน และกลิ่นฉุน ไม่มีกลิ่นหืน ช่วยทำให้อาหารมีกลิ่นหอมมากขึ้น ให้คุณอิ่มอร่อยได้หลากหลายเมนู

 

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ ด้วยความปราถนาดีจาก น้ำมันมะพร้าว ออร์แกนิค สกัดเย็น ตราแมนเนเจอร์ ( Organic Coconut Oil Extra Virgin By ManNature )

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

น้ำมันมะพร้าว สกัดเย็น ( Coconut Oil Extra Virgin ) ตัวช่วยบำรุงเล็บ

DIY ลิปมัน จาก น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น


บทความที่น่าสนใจ

ไขมันที่ดี เลือกกินอย่างไรให้ได้ประโยชน์

วิธีกิน น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ยังไงให้ได้ผล

กู้เล็บพัง ด้วยน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น

คุณสมบัติพิเศษของน้ำมันมะพร้าว ช่วยบำรุงร่างกาย