ไขมันดี จาก น้ำมันมะพร้าว มันดีชมชื่นหรือไม่ ? .

ไขมันดี จาก น้ำมันมะพร้าว มันดีชมชื่นหรือไม่ ?

Share : facebook share twitter share messenger share

บทความ น้ำมันมะพร้าว

ไขมันดี จาก น้ำมันมะพร้าว มันดีชมชื่นหรือไม่ ?



ไขมัน ถือว่าเป็น สารอาหาร ชนิดหนึ่ง ที่ร่างกายของเราต้องการ และรู้หรือไม่ว่า ไขมันนั้น มันจะมีทั้งรูปแบบ ไขมันดี และไม่ดี ดังนั้นเราจะพาทุกคนไปหาความรู้ในเรื่องนั้นกันกับ ไขมันดี จาก น้ำมันมะพร้าว มันดีชมชื่นหรือไม่ ?

 

                เราต้องให้ทุกคน เข้าใจกันก่อนว่า การที่ เรานั้นทำการ รับประอาหาร เรา ควรกินให้ครบ 5 หมู่ อันประกอบด้วย โปรตีน คาร์โบไฮเดรต เกลือแร่ วิตามิน และ สุดท้ายก็คือ ไขมัน และมัน จึงจะเป็นประโยชน์ ต่อ ร่างกายของเรา ใน แทบ จะทุก ๆ ด้าน และ สำหรับ ไขมัน มันถือ เป็นสารอาหารที่ได้จาก ไขมันพืช และ อาจรวมไปถึง ไขมันสัตว์ ที่มัน จะมีความแตกต่างอาหารจากหมู่อื่น ๆ นั้นก็ คือ อาหารจากหมู่อื่น ๆ และ ส่วนใหญ่ จะรับประทานได้โดยตรง แต่ไขมันคนเราจะ นิยมนำมาใช้ใน การประกอบอาหาร ต่าง ๆ ได้ มากกว่าการรับประทานโดยตรง นั่นเอง

 

                และเราจะมาอธิบาย ให้ทุกคน ให้เข้าใจได้ง่ายๆ  ว่า ไขมัน นั้นมันจะสามารถ แบ่งออกได้ ประมาณ 3 ประเภท ด้วยกัน นั้นก็คือ ไขมันอิ่มตัว ไขมันไม่อิ่มตัว และ ไขมันทรานส์  เราจะสามารถ อธิบาย ได้ดังนี้

 

  • สำหรับ ไขมัน ชนิดแรก ที่เราจะอธิบาย นั้นก็คือ ไขมันอิ่มตัว ( Saturated Fat ) ที่มันจะ เป็น ไขมัน ที่แข็งตัว เมื่ออยู่ในอุณหภูมิที่ต่ำกว่า ประมาณ 25 องศาเซลเซียส  และ โดยส่วนใหญ่ ไขมัน อิ่มตัว มันจะมีมากใน จำพวกเนื้อสัตว์ และ อาจรวมไปถึง ผลิตภัณฑ์จากนม ไม่ว่าจะเป็น น้ำมันหมู ไก่ โยเกิร์ต เนย ชีส เป็นต้น รวมถึงมีอยู่ในพืชบางชนิด เช่น กะทิ น้ำมันมะพร้าว น้ำมันปาล์ม เป็นต้น
  • ต่อไป จะเป็น ไขมันไม่อิ่มตัว ( Unsaturated Fat ) ที่มัน จะเป็น ไขมัน ที่จะสามารถไปช่วย ในเรื่องของการ ละลายในอุณหภูมิห้อง และ แถมมันยัง จัดเป็น ไขมัน ที่มีประโยชน์ ต่อร่างกาย หรือ รวมไปถึง ไขมันที่ดีต่อร่างกาย ของเรา ด้วยนั้นเอง เพราะ เนื่องจาก มันจะ สามารถไป ช่วย ในเรื่องของการ ลดความเสี่ยงของระดับคอเลสเตอรอล ในเลือดได้ เป็นอย่างดี และ จึงเป็นไขมันประเภทที่ควรทานในสัดส่วนที่มากที่สุด และสำหรับ ไขมันไม่อิ่มตัว มันจะ สามารถแบ่งได้อีกเป็น 2 ชนิด หลัก ๆ นั้นก็ คือ ไขมันไม่อิ่มตัว เชิงเดี่ยว ( Monounsaturated fats )  และ ซึ่งมันจะ สามารถพบได้ใน น้ำมันมะกอก อโวคาโด คาโนลา น้ำมันเมล็ดองุ่น และ รวมไปถึง น้ำมันถั่วลิสง และ อีกชนิด นั้นก็ คือ ไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน ( Polyunsaturated fats ) สามารถพบได้ใน น้ำมันทานตะวัน น้ำมันข้าวโพด น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันงา
  • สำหรับ ไขมัน ประเภท สุดท้าย นั้นก็คือ ไขมันทรานส์ ( Trans Fat ) ที่มันจะ เป็นไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน ที่ที่ มันจะเป็น การ ผ่านรูปแบบการเพิ่มไฮโดรเจน จน มันกลายเป็นไขมันอิ่มตัว และ นั้นก็ เพื่อป้องกันกลิ่นเหม็นหืน ที่อาจเกิดขึ้น แถมมันยังเป็นไขมัน ที่จะ สามารถเก็บไว้ได้นาน ยกตัวอย่าง เช่น เนยถั่ว มายองเนส มาการีน และช็อคโกแลต เป็นต้น หรืออาจถูกนำไปแปรรูปเป็นขนมบรรจุ หรือขนมอบ

 

รู้หรือไม่ว่า ไขมันที่ดี นั้นมันจะ มีประโยชน์ ต่อร่างกายของเรา มีอยู่แค้ 2 ประเภท หลัก ๆ นั้นก็คือ ไขมันอิ่มตัว และสำหรัย ประโยชน์ ของ ไขมันไม่อิ่มตัว โดยไขมัน มีประโยชน์ ดังนี้

 

  • สามารถ ไปช่วยให้ ให้พลังงานต่อ ร่างกาย ของเรา และ โดยไขมัน 1 กรัม จะให้พลังงาน 9 กิโลแคลอรี่ 
  • สามารถ ไปช่วย ในเรื่องของการ ให้ความอบอุ่นแก่ ร่างกาย ของเราเพราะ เนื่องจาก ไขมันถูกเก็บไว้ใต้ ผิวหนัง ทำให้ ช่วยป้อง และมันยังสามารถ ไป กันการกระทบกระเทือนของอวัยวะภายใน ร่างกายได้ 
  • สามารถไป ช่วยในเรื่อง ของการ ช่วยดูดซึมวิตามินที่ ถูกละลายในไขมัน ไม่ว่าจะเป็น วิตามินเอ วิตามินดี วิตามินอี และวิตามินเค 
  • เป็นส่วนประกอบของเส้นประสาทในร่างกาย ทำหน้าที่หุ้มเส้นประสาท 
  • เมื่อไขมันรวมกับโปรตีน จะเป็น ไลโปโปรตีน ซึ่งเป็นส่วนประกอบของเซลล์ต่าง ๆ ในร่างกาย โดยเฉพาะผนังเซลล์ และไมโดคอนเดรีย

 

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ปริมาณ น้ำมันมะพร้ะว ที่ควรบริโภคต่อวัน

มา DIY “ ลิปมัน จาก น้ำมันมะพร้าว กันเถอะ

 


บทความที่น่าสนใจ

ทานน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ดีอย่างไร

รู้แล้วต้องว้าว ประโยชน์ของน้ำมันมะพร้าวออร์แกนิคสกัดเย็น

น้ำมันมะพร้าว vs น้ำมันรำข้าว ต่างกันอย่างไร

ดูแลสุขภาพให้อ่อนเยาว์ ด้วยน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น