น้ำมันปรุงอาหารที่ดี ต้อง น้ำมันมะพร้าว .

น้ำมันปรุงอาหารที่ดี ต้อง น้ำมันมะพร้าว

Share : facebook share twitter share messenger share

บทความ น้ำมันมะพร้าว

น้ำมันปรุงอาหารที่ดี ต้อง น้ำมันมะพร้าว



     อิ่มอร่อยด้วยน้ำมันมะพร้าวสำหรับประกอบอาหาร ( Coconut Cooking Oil )  ที่อุดมไปด้วยกรดไขมันอิ่มตัวสายปานกลาง ซึ่งแตกต่างจากน้ำมันพืชทั่วไปที่มีความอิ่มตัวน้อย ทำให้เมื่อโดนความร้อนจากการปรุงอาหารซ้ำ จะไม่ก่อให้เกิดการแปรสภาพไขมันเป็นไขมันทรานส์อีกด้วย

 

น้ำมันมะพร้าวผ่านกรรมวิธี & น้ำมันมะพร้าวธรรมชาติ

     น้ำมันมะพร้าวจัดเป็นไขมันอิ่มตัว (Saturated Fat) มีกรดไขมันอิ่มตัว (Saturated Fatty Acid) เป็นองค์ประกอบมากถึงร้อยละ 95 ของไขมันทั้งหมด ซึ่งต่างจากน้ำมันจากพืชอื่นๆ และเป็นสาเหตุว่าทำไมน้ำมันมะพร้าวจึงแข็งตัวเป็นไขสีขาวๆ เวลาอยู่ในที่อากาศเย็น

 

      น้ำมันมะพร้าวแบบดั้งเดิมผลิตจากเนื้อมะพร้าวแห้ง (Copra) โดยการบีบน้ำมันด้วยเครื่องหรือสกัดน้ำมันด้วยตัวทำละลายแบบเดียวกับน้ำมันพืชอื่นๆ อย่างน้ำมันปาล์ม น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันที่ได้ออกมาในขั้นตอนนี้ยังเป็นน้ำมันดิบซึ่งมีสีเข้ม เพราะมีองค์ประกอบอื่นๆ ที่ไม่ใช่น้ำมันปนอยู่ด้วย จึงต้องนำไปผ่านกระบวนการทำให้บริสุทธิ์ (Refining Process) เพื่อปรับปรุงคุณภาพให้ดีขึ้น และกำจัดเอาสิ่งแปลกปลอม สี กลิ่น และองค์ประกอบอื่นๆ ออกไป น้ำมันที่ผ่านกระบวนการทำให้บริสุทธิ์แล้ว หรือที่เรียกว่าน้ำมันผ่านกรรมวิธี (Refined Oil) จะมีสีเหลืองอ่อนใสเหมือนน้ำมันปรุงอาหารที่เราคุ้นเคย

 

     ปัจจุบันมีน้ำมันมะพร้าวสำหรับปรุงอาหาร ( Coconut Cooking Oil ) ที่ไม่เป็นไขเมื่อเก็บในที่เย็นหรือเป็นไขน้อยกว่าน้ำมันมะพร้าวแบบเดิม เพราะแยกเอาส่วนที่กลายเป็นไขได้ง่ายออกไปแล้ว ทำให้สามารถใช้ปรุงอาหารได้ไม่ต่างจากน้ำมันพืชอื่นๆ น้ำมันมะพร้าวอีกประเภทหนึ่งคือน้ำมันมะพร้าวธรรมชาติ (Virgin Coconut Oil) ซึ่งก็คือน้ำมันมะพร้าวที่ไม่ผ่านกระบวนการทำให้บริสุทธิ์ และสกัดด้วยกระบวนการที่ไม่ใช้ความร้อนเลย หรือใช้อุณหภูมิต่ำกว่า 50 องศาเซลเซียส

 

ไขมันอิ่มตัวในน้ำมันมะพร้าว

 

     น้ำมันมะพร้าว ( Coconut Cooking Oil ) เป็นไขมันอิ่มตัวที่มีความแตกต่างจากไขมันอิ่มตัวจากพืชและสัตว์อื่นๆ เพราะกรดไขมันอิ่มตัวที่เป็นองค์ประกอบของน้ำมันมะพร้าว ( Coconut Cooking Oil ) ประมาณครึ่งหนึ่งคือกรดไขมันที่ชื่อกรดลอริก (Lauric Acid) ซึ่งจัดเป็นกรดไขมันที่มีโมเลกุลขนาดกลาง (Medium Chain Fatty Acid) ในขณะที่กรดไขมันอิ่มตัวที่เป็นองค์ประกอบหลักในไขมันพืชและสัตว์เป็นกรดไขมันที่มีโมเลกุลยาว (Long Chain Fatty Acid)

 

     การรับประทานไขมันมากเกินไปหรือเกินความต้องการของร่างกายก็ทำให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพได้ทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นไขมันชนิดไหนวิธีที่ดีและถูกต้องที่สุดคือการรับประทานไขมันให้พอดีและหลากหลาย เลือกใช้น้ำมันในการปรุงอาหารให้เหมาะสม หากต้องการรับประทานน้ำมันมะพร้าว ( Coconut Cooking Oil ) หรือน้ำมันอื่นๆ เสริมในลักษณะอาหารเสริมก็ควรรับประทานอาหารที่มีไขมันสูงให้น้อยลงเพื่อชดเชยกันไป

 

     เลือกใช้น้ำมันให้ถูกกับสุขภาพตนเอง เลือก น้ำมันมะพร้าวสำหรับปรุงอาหาร (Organic Coconut Cooking Oil) เหมาะสำหรับทำอาหารโดยผ่านความร้อน ช่วยเผาผลาญของร่างกาย และเพิ่มปริมาณไขมันดี HDL ในร่างกาย

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก gourmetandcuisine

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

รู้ก่อนบริโภค น้ำมันมะพร้าวประกอบอาหาร ตัวช่วยสุขภาพดี

น้ำมันมะพร้าว ประโยชน์ที่ให้มากกว่าแค่ปรุงอาหาร

ให้ทุกๆมื้อเป็นมื้อที่ดี น้ำมันมะพร้าวปรุงอาหาร


บทความที่น่าสนใจ

ย้อนวัย แค่ใช้ น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น

น้ำมันมะพร้าว ผู้ช่วยของคุณแม่ตั้งครรภ์

ตัวช่วยบอกลา ผิวแห้ง ด้วย น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น

น้ำมันมะพร้าว สกัดเย็น ( Coconut Oil Extra Virgin ) ตัวช่วยบำรุงเล็บ