7 เมนูสุดปัง ทำด้วยน้ำมันมะพร้าวสำหรับปรุงอาหาร .

7 เมนูสุดปัง ทำด้วยน้ำมันมะพร้าวสำหรับปรุงอาหาร

Share : facebook share twitter share messenger share

บทความ น้ำมันมะพร้าว

7 เมนูสุดปัง ทำด้วยน้ำมันมะพร้าวสำหรับปรุงอาหาร



ในสถานการณ์ยุคโควิดแบบนี้ เชื่อว่าทุกคนยังคงกักตัวอยู่บ้านกันแน่ ๆ บางคนนี่เรียกได้เลยว่าอยู่บ้านทำอาหารกันจนกลายเป็นยอดฝีมือ  แต่จะดีกว่าไหม ถ้าหากว่าเรามีวัตถุดิบหลักอย่าง น้ำมันมะพร้าวปรุงอาหาร มาเป็นส่วนผสมหลักในการปรุงอาหาร

 

วันนี้ผู้เขียน จึงได้ลองคิดค้นเมนูง่าย ๆ มันก็คือเมนูสุดปัง ที่ทำสุดจะง่ายแสนง่าย ซึ่งมันก็คือ เมนูที่เราทำที่ไหนก็ได้ ไม่ว่าจะเป็น ที่บ้าน หอพัก หรือคอนโด เพียงแค่เราเปลี่ยนจากการใช้น้ำมันธรรมดา อย่างน้ำมันพืช หรือน้ำมันรำข้าว มาลองใช้น้ำมันมะพร้าวสำหรับปรุงอาหาร (Coconut Cooking Oil) เท่านั้นเอง เพราะสกัดไปด้วยคุณประโยชน์ที่มากกว่าน้ำมันอื่น มีสารสกัดที่ดีต่อสุขภาพ สามารถสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกายได้เป็นอย่างดี เรียกได้ว่าทั้งดีต่อรสชาติอาหาร และดีต่อร่างกายเรามาก ๆ เลยทีเดียวแหละค่ะคุณ  

 

ใครอยากเทิร์นตัวเองมาสายคลีน ก็ควรค่า แก่การมีน้ำมันมะพร้าวสำหรับปรุงอาหาร ติดบ้านไว้ซักขวดสองขวดนะคะ เมนูสุดปังวันนี้จะมีอะไรกันบ้าง ไปดูกันเลยดีกว่าค่ะ มาดูว่าจะปังปุริเย่ หรือจะ ปัง-ปิ-นาศ ฮ่า หยอกเล่นค่ะ ข้ามตรงนี้ไปเนอะ แล้วไปอ่านกันรายชื่อเมนูสุดปังกันเถอะ

 

1. ผัดพริกขี้หนูอกไก่

 

เด็กหออย่างเรา ๆ รวมถึงสาวๆ สายเฮลตี้ สายแม่บ้าน พ่อบ้านทั้งหลาย ถูกใจสิ่งนี้ อกไก่เป็นส่วนประกอบหลักที่เรียกได้ว่า เป็นวัตถุดิบยอดนิยม และเป็นทางเลือกใหม่ ของการนำมาปรุงเป็นอาหารควบคุมน้ำหนัก เพราะมีโปรตีนที่สูงมาก แต่เราก็เชื่อว่าสาว ๆ หนุ่ม ๆ หรือแม้แต่คนรักสุขภาพ ก็น่าจะเบื่อจำพวกประเภทต้ม อบ หรือแม้แต่อกไก่ปั่นกันบ้างล่ะ  ชีวิตจืดชืดมันก็ไม่ดีต่อใจมาก

 

หากอยากจะทานอกไก่ผัดแซ่บ ๆ อย่างสบายใจโดยไม่อ้วน หรือทำลายสุขภาพ เพียงนำไปผัดกับน้ำมันมะพร้าวปรุงอาหาร ใส่พริกขี้หนูตามใจชอบ ปรุงรสด้วยเครื่องปรุงตามถนัดอีกนิด รับรองว่าแซ่บ! ยิ่งได้กินกับข้าวสวยร้อน ๆ นะคุณ มันเข้ากันมากเลยแหละ

 

หรือถ้าใครไม่ชอบฟีลแบบผัดพริกขี้หนู ก็ลองนำอกไก่มาผัดกับพริกไทยดำ หรือผัดเปรี้ยวหวาน ก็ได้รสชาติของความเข้มข้นไปอีกแบบเหมือนกันนะคะ ที่สำคัญยังคลีนพอกันอีกด้วย

 

 

2. สเต็กปลาแซลมอน

 

แค่ชื่อเมนูก็ดูหรูหรา ดูแพงแล้ว ใช่มั้ยล่ะคะ ขึ้นชื่อเลยว่าเป็นอาหารเมนูสเต็ก ที่ไม่เคยตกเทรนด์เลยแม้แต่นิดเดียว เพราะเนื้อปลาแซลมอนเป็นนั้น อุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการ มีวิตามินดีสูง และยังช่วยรักษาอาหารข้ออักเสบ แถมยังมีประโยชน์อีกมากมายที่ควรค่าแก่การรับประทานมาก

 

แล้วถ้าเราลองนำมากริลล์เอง ไม่ว่าจะนำมาย่างเกลือ ย่างซีอิ๊ว หรือย่างซอสเทริยากิ และใช้น้ำมันมะพร้าวปรุงอาหารแทนน้ำมันอื่นล่ะ โอ้โห ไม่ต้องพูดอะไรเยอะเลย เต็มไปด้วยคุณตะพาบ เอ้ย! คุณภาพ ที่ดีต่อร่างกายแน่นอน แต่เตือนไว้ก่อนนะ ว่าต้องย่างด้วยไฟอ่อน ๆ ไม่อย่างนั้นถ้าไหม้แล้ว นอกจากจะไม่ดีต่อสุขภาพแล้ว มะเร็งที่เกิดจากส่วนไหม้อาจจะคอลลิ่งยูได้เช่นเดียวกันค่ะ

 

3. ผัดกะเพราหมูสับ

 

ฟังดูเป็นอาหารที่เรียกได้ว่า หากไม่รู้จะกินอะไร ผัดกะเพราเป็นหนึ่งในอาหารไทยที่ยอดนิยมมากที่สุด แต่เชื่อว่าคนรักสุขภาพส่วนใหญ่ก็คงจะไม่กล้ากิน เพราะไม่แน่ใจว่าผัดกะเพรา ที่เราไม่ได้ลงมือทำเอง มันจะผัดจากน้ำมันอย่างดี และเราจะวางใจฝากท้องได้รึเปล่า แล้วถ้าพีคที่สุดคือ ผัดกะเพราที่เราชอบกิน เกิดวันหนึ่งมันไม่ได้ใช้น้ำมันคุณภาพในการผัดล่ะ จะทำยังไง

 

แต่! ถ้าหากเราปรับสูตรให้มันคลีนขึ้นล่ะ ว่าแล้วก็วิ่งไปจัดใบกะเพรา กระเทียม เนื้อสัตว์ ไม่ต้องหมูก็ได้ อาจจะเป็นไก่ อาหารทะเล หรือใครที่เป็นสายมังสวิรัติ ก็จะซื้อผักจำพวก เห็ดเข็มทอง เห็ดนางฟ้า ข้าวโพดอ่อน มาผัดกับน้ำมันมะพร้าวปรุงอาหารดูก็ได้นะ และเอาไปปรับสูตรในแบบฉบับของเราเองได้เลย

 

4. หมูชาชูผัดกิมจิ

 

อันยองฮาเซโย งานนี้เอาใจสายเกาหลีมั่งดีกว่า ใครว่าผัดกิมจิจะต้องไปกินถึงเกาหลี หรือร้านอาหารเกาหลีชื่อดังในห้างเท่านั้น ทำกินง่าย ๆ แต่ได้ฟีลอาจุมม่าอยู่บ้านก็ได้ แค่มีกิมจิซอง หมูชาชู และน้ำมันมะพร้าวมาผัดเข้าด้วยกัน แล้วปรับสูตรอีกนิด แค่นี้ก็ไม่ต้องไปไกลถึงเกาหลีแล้ว ทานกับข้าวสวยร้อน ๆ แล้วเอาไปนั่งกินหน้าจอ พร้อมเปิดซีรีส์แดจังกึม หรือซีรีส์ใน Netflix ไปด้วย คือดีมากนะบอกเลย

 

5. ปลาหมึกผัดไข่เค็ม

 

มาสายอาหารทะเลกันบ้างดีกว่า อย่างเมนูปลาหมึกของโปรดของใครหลาย ๆ คน ที่พอเอามาผัดไข่เค็มนี่ เชื่อเลยว่าบรรลุถึงนิพพานแน่นอน แต่อย่างว่าแหละ ปลาหมึกกับไข่เค็มเมื่อมันมาอยู่ด้วยกัน มันคือสุดยอดของแคลอรีที่สูงมากทั้งปวง

 

ดังนั้นเพื่อความสบายใจ  ก็เปลี่ยนจากใช้น้ำมันธรรมดาเป็นน้ำมันมะพร้าว นี่แหละบอกเลยว่าเริ่ดสุด แต่ก็ต้องบอกก่อนเหมือนกันนะ ต่อให้เปลี่ยนมาใช้น้ำมันมะพร้าวแล้วยังกินถี่ ๆ รัว ๆ ก็ไม่ค่อยดีต่อไขมันในร่างกายเท่าไหร่นะ

 

6. ทูน่ากระป๋องผัดไข่

 

อันนี้เหมาะกับสายวิชาตัวเบา อาจจะเบาทั้งกระเป๋า หรือเบาในเรื่องของการออกข้างนอก ทูน่ากระป๋องก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสน เพราะส่วนผสมที่ใช้ก็จะมีแค่ ทูน่ากระป๋อง ไข่ไก่ (กี่ฟองก็ได้ ไม่จำกัดปริมาณ) และน้ำมันมะพร้าวสำหรับปรุงอาหาร ก็เพียงพอ เพราะทูน่ากระป๋องมันมีรสเค็มในตัวมาอยู่แล้ว ดังนั้นเป็นไปได้ก็อย่าปรุงรสเพิ่มเลย เดี๋ยวโรคไตก็อาจจะ Calling You ได้เช่นเดียวกัน

 

7. บราวนี่ สำหรับคนสายคลีน และสายหวาน

 

ทุกคนเคยได้ยินคำนี้ไหมคะ ‘กินคาว ไม่กินหวาน สันดานไพร่’ ในเมื่อมันแรงมา เราก็ต้องแรงตอบค่ะ แต่ไม่ใช่ให้กินหวานแบบแรง ๆ นะ เพราะขนมอย่างบราวนี่ ที่ตอนนี้มาแรงมาก ๆ โดยเฉพาะสำหรับชาวเด็กหอที่ไม่มีเตาอบ เพียงแค่ใช้น้ำมันมะพร้าว เป็นหนึ่งในส่วนผสมหลัก ผสมเข้ากับผงโกโก้ ไข่ไก่ และกลิ่นวานิลลาเขาด้วยกัน จับยัดเข้าไมโครเวฟง่าย ๆ เราก็จะได้บราวนี่เพื่อสุขภาพ ไว้ทานพร้อมดูซีรีส์แล้ว

 

แต่ช้าแต่ อย่าลืมลดน้ำตาล หรือไซรัป ลงด้วยนะ เพราะต่อให้ใช้น้ำมันมะพร้าว ที่คิดว่าเอามาทำแล้วจะได้สุขภาพที่ดี แต่ถ้าเพิ่มเจ้าสองสิ่งนี้มากไป ชนิดที่เรียกได้ว่าใส่ หรืออัดแบบไม่ยั้งมือ ก็อาจจะต้องเตรียมตัดขาเหมือนกันเน้อ 

 

เป็นยังไงกันบ้างคะ เห็นเมนูที่นำเสนอมาแล้วปังพอไหมคะแม่ น้ำลายไหลกันล่ะสิ รู้นะ เพราะในส่วนของคนเขียนเองนั้น ขณะที่เขียน ยังหิวเองเลยค่ะ (ฮา)

 

ยังไงก็ลองเปลี่ยนไปใช้น้ำมันมะพร้าว สำหรับประกอบการทำอาหารดูได้นะคะ เพราะนอกจากอร่อยแล้ว ยังดีต่อสุขภาพ ต่อคนรุ่นใหม่อย่างพวกเรามาก ๆ เลยด้วย

 

สำหรับบทความหน้า เดี๋ยวจะมาพูดถึงเมนูจากน้ำมันมะพร้าวเมนูไหนบ้าง ก็ต้องมาติดตามกันนะคะ

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

น้ำมันมะพร้าว สำหรับ ปรุงอาหาร กับ คุณประโยชน์ ที่ได้มากกว่าที่คิด

น้ำมันปรุงอาหารที่ดี ต้อง น้ำมันมะพร้าว


บทความที่น่าสนใจ

น้ำมันมะพร้าว ตัวช่วยชะลอวัยให้สวยสุขภาพดีจากภายในสู่ภายนอก

ประโยชน์ของ น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นเพื่อสุขภาพผิว และความงาม

รู้ยัง? น้ำมันมะพร้าวช่วยกันแดดได้

น้ำมันมะพร้าว ปราบสิว